Kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ đưa công nghệ vào sấy khô ruốc biển

Diendandoanhnghiep.vn Nhờ đưa công nghệ sấy khô, mà anh Phạm Văn Hoan đã liên kết với ngư dân, bao tiêu mỗi ngày từ 30 – 40 tấn ruốc, ruốc khô là sản phẩm xuất khẩu mang lại giá trị lợi nhuận lớn.

Liên kế với ngư dân làm giàu

Ruốc (hay còn gọi là moi, tép biển) là tên gọi của một loại động vật giáp xác mười chân. Sống ở vùng nước ven bờ biển. Hình dạng như con tôm nhỏ, chỉ khoảng 4mm – 10mm được coi là một đặc sản của miền biển. Ruốc biển có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Ruốc tươi

Ruốc tươi được công ty thu mua trở về xưởng để đưa vào lò sấy

Từ những ngày tháng 9, khi ruốc biển vào mùa thường xuất hiện dày đặc tại khu vực ven biển, cách bờ biển gần 1km. Mùa ruốc biển là một trong những thời điểm rất được ngư dân địa phương yêu thích bởi không cần đi xa bờ nhưng lại thu được lợi ích kinh tế cao. 

Anh Phạm Văn Hoan, Giám đốc Công ty TNHH Hoan Thanh Hóa cho biết. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất ven biển, chính vì vậy anh sớm đã quen với các chuyến đi khơi và đặc trưng của hải sản vùng biển quê nhà.

Anh mạnh dạn dầu tư kinh doanh các mặt hàng hải sản. Trước kia gia đình anh làm xưởng chế biến nước mắm truyền thống nhưng thấy các bà con ngư dân quê mình phụ thuộc vào thời tiết, các sản phẩm tươi về phải bán đi ngay nếu không sẽ hỏng cũng chính vì vậy mà hay bị các thương lái ép giá.

Ruốc

Công nhân cho ruốc tươi cho vào rửa sạch, phân loại và đưa lên sàng 

Với kinh nghiệm 22 năm trong nghề cùng với nhiều năm nghiên cứu và chế biến các loại hải sản của quê mình. Anh Hoàn đã mạnh dạn đầu tư các lò sấy. Anh Phạm Văn Hoan nhớ khoảng thời gian năm 2015 anh bắt đầu làm các sản phẩm khô, anh đầu tư vào xây dựng lò sấy rồi mở rộng quy mô sản xuất. Hiện nay anh có 2 lò sấy hàng khô với công suất 20-25 tấn khô mỗi ngày.

Hiện tại, Công ty anh đang liên kết cố định với 240 hộ ngư dân về bao tiêu sản phẩm cho bà con sau khi đánh bắt về, không chỉ mua con ruốc tươi, mà còn các loại hải sản khác theo mùa như cá trích, sứa, cá mờm...

Công nhân nhặt các loại

Công nhân nhặt các loại cá, tôm lẫn vào con ruốc

Bà con ngư dân đi biển cũng phụ thuộc và thời tiết và con nước chính vì vậy những thời điểm được mùa, được vụ hay trúng lưới đậm mặc dù sản lượng tăng lên nhiều anh vẫn thu mua hết cho ngư dân. Chính vì vậy có nhiều ngày tại nhà xưởng của anh làm ca cả ngày đêm, sấy đến khi hết hàng tươi thì mới nghỉ, anh Hoan chia sẻ.

Hiện tại, công ty anh luôn có 25 lao động công nhân ổn định với mức lương từ 6-10 triệu đồng/tháng.

Anh Phạm Văn Mạnh, 35 tuổi, công nhân tại xưởng cho biết anh làm ở đây đã nhiều năm, công việc hàng ngày cũng rất quen thuộc, vận chuyển các loại thủy sản mua của bà con từ ngoài biển trở vào trong xưởng. Như mùa này, đang cân con ruốc, mỗi ngày các anh chở hàng trăm tấn ruốc tươi vào lò sấy. Năm nay, ruốc được mùa nên ngư dân rất phấn khởi.

 Đưa sản phẩm xuất khẩu

Sở dĩ những năm trở lại đây, con ruốc tươi người ngư dân bán được giá hơn vì đã có đơn vị liên kết bao tiêu sản phẩm. Chính vì vậy nhiều ngư dân sắm ngư cụ khai thác với sản lượng lớn đều được tiêu thụ hết là nhờ được chế biến xuất khẩu ra thị trường nhiều nước thuận lợi.

Anh Hoàng Văn Đông, một hộ ngư dân liên kết với Công ty cho biết, mùa nào thứ ấy, chúng tôi sau khi đánh bắt về thường được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, dù nhiều hay ít bà con đều mong được đơn vị thu mua, như vậy giá sẽ ổn định hơn, sản phẩm đánh bắt được không lo lắng đầu ra.

Công nhân đưa ruốc vào lò sấy

Công nhân đưa ruốc vào lò sấy

Anh Phạm Văn Hoan chia sẻ, sau khi nhận thấy thị trường nhiều nước trên thế giới rất ưu chuộng các sản phẩm thủy sản sấy khô chính vì vậy cùng với mở rộng quy mô sản xuất, anh cũng liên kết mở rộng với người dân, đầu tư vốn cho nhiều hộ sửa chữa ngư cụ, ứng tiền dầu trước đến vụ thì bán sản phẩm cho công ty.

Được biết, Công ty TNHH Hải Sản Hoan Thanh Hóa đang là đơn vị sản xuất hàng khô xuất khẩu lớn ở khu vực phía bắc và là doanh nghiệp thu mua với số lượng lớn nhất cho ngư dân.

Riêng con ruốc biển bình quân mỗi năm doanh nghiệp sơ chế sấy ra trên 300 tấn ruốc khô để xuất ra thị trường, tương đương với hàng ngàn tấn ruốc tươi. Ngoài thu mua liên kết với 240 hộ ngư dân xã Quảng Hải, Công ty còn thu mua của nhiều ngư dân các xã lân cận như xã Quảng Nham, Quảng Đại, Quảng Hùng...

Sản phẩm

Sản phẩm ruốc biển sấy khô 

Anh Hoan cho biết thêm, con ruốc khai thác trong tự nhiên ở các cửa biển luôn có hình dáng bóng, đẹp, sạch, giá trị dinh dưỡng cao vì vậy được nhiều nước như Nhật Bản, Hàng Quốc, Đài Loan ưa chuộng, tiêu thụ mạnh.

Công ty anh không chỉ thu mua ruốc tươi mà mua cả ruốc phơi khô trong dân rồi đưa về xưởng công nhân phân cỡ, loại các tạp chất, sơ chế và đóng gói.

Sản phẩm ruốc khô

Sản phẩm ruốc sau khi sấy được công ty đóng thành bao và đưa vào kho bảo quản

Hiện các mặt hàng con ruốc chế biến được Công ty TNHH Hải Sản Hoan Thanh Hóa xuất khẩu sang thị trường các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia… Chính nhờ ăn nên làm ra đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 25 lao thường xuyên tại xưởng sản xuất, còn lao động thời vụ có lúc tăng thêm 40 người.

Mặc dù, 2 năm trở lại đây dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng đến doanh thu và sản xuất của Công ty nhưng anh Hoan vẫn luôn thu mua bao tiêu sản phẩm đều cho bà con. Tương lai, anh cũng đang muốn mở rộng nhà xưởng và đầu tư thêm lò sấy lớn với công suất khoảng 50 tấn khô mỗi ngày.

Mặc dù ,trong kho hàng của công ty đang còn rất nhiều hàng chưa xuất bán được do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nhưng công ty vẫn duy trì sản xuất và thu mua cho ngư dân. Nếu trước kia không ảnh hưởng dịch bệnh thì doanh thu lợi nhuận đưa về sẽ cao hơn rất nhiều lần còn với năm nay anh chỉ ước đạt khoảng trên 1 tỷ đồng doanh thu sau trừ chi phí, anh Hoan nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ đưa công nghệ vào sấy khô ruốc biển tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714162428 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714162428 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10