Thấy gì từ kết quả kinh doanh bán niên của HVN và VJC?

Diendandoanhnghiep.vn Cùng chịu ảnh hưởng của COVID-19, trong khi Tổng Công ty hàng không Việt Nam (HoSE: HVN) lỗ hơn 6,6 nghìn tỷ đồng, thì Công ty CP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) lại lãi 73 tỷ đồng.

Ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch

Theo báo cáo tình chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2020 của HVN và VJC, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động cốt lõi của cả 2 doanh nghiệp đều giảm mạnh xấp xỉ 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy ảnh hưởng của đại dịch với các doanh nghiệp này là rất nghiêm trọng.

Chỉ tiêu

HVN (tỷ VND)

VJC (Tỷ VND)

Doanh thu hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm 2020

24.943

12.200

Doanh thu hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm 2019

50.115

24.556

Tỷ lệ

(50,2%)

(50,3%)

Tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính đã giúp VJC thoát khỏi bị lỗ, cụ thể doanh nghiệp này có lợi nhuận hợp nhất sau thuế là hơn 73 tỷ đồng. Điều này khác biệt với HVN khi bị lỗ hơn 6,6 nghìn tỷ đồng. Hoạt động tài chính này đã được VJC giải trình là giải pháp thương mại tài chính tàu bay, có nghĩa là hoạt động bán và thuê lại. Hoạt động này được hiểu là các hãng hàng không đặt mua số lượng lớn máy bay từ các nhà sản xuất như Boeing, Airbus…. nên được giá thấp. Sau đó, các hãng hàng không bán lại cho các công ty cho thuê máy bay và thuê lại của chính các công ty này.

Nhìn trên bảng cân đối kế toán của VJC, chúng ta thấy mặc dù tổng tài sản đầu kỳ so với cuối kỳ không biến đổi nhiều, nhưng trong từng mục chi tiết vẫn có những biến động mạnh. Đó là phần phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng gần 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần này không có thuyết minh nên người đọc báo cáo tài chính không thể có thông tin để đánh giá.

Trích bảng cân đối kế toán 6 tháng đầu năm 2020 của VJC

Trích bảng cân đối kế toán 6 tháng đầu năm 2020 của VJC

Trong khi đó, khoản tiền và tương đương tiền của VJC bị giảm gần 3.000 tỷ đồng. Lưu chuyển tiền thuần trong kỳ là âm hơn 3.000 tỷ đồng.  Điều này cho thấy có khả năng hoạt động này chưa tạo được dòng tiền, mà mới chỉ được ghi nhận trên báo cáo. Trong khi HVN báo lỗ khoảng 6,6 nghìn tỷ đồng nhưng dòng tiền thuần trong kỳ chỉ âm khoảng 355 tỷ đồng.

Cẩn trọng giao dịch cổ phiếu theo tin tức

Xét về biểu đồ biến động giá cổ phiếu lại cho một câu chuyện thú vị. Kể từ khi công bố báo cáo bán niên thì giá cổ phiếu cả 2 công ty này đều có sự phục hồi nhất định. Trong khi HVN phục hồi hơn 11%, thì VJC phục hồi thấp, chỉ hơn 6%.

Biểu đồ giá cổ phiếu VJC

Biểu đồ giá cổ phiếu VJC

Biểu đồ giá cổ phiếu HVN

Biểu đồ giá cổ phiếu HVN 

Nếu so sánh giá cổ phiếu từ đợt dịch bệnh COVID-19 đầu tiên sẽ thấy sau khi tạo đáy từ ngày 31/03/2020 thì đến nay giá cổ phiếu VJC đã về đến vùng đáy này. Trong khi cổ phiếu HVN lại tạo đáy cao hơn 19,86% so với vùng đáy của đợt dịch bệnh đầu tiên. Tất nhiên, xu hướng giá cổ phiếu trong giai đoạn tới còn nhiều bất ngờ. Nhưng với diễn biến trong tuần qua cho thấy rằng kết quả báo lãi của VJC chưa thật sự hấp dẫn các nhà đầu tư khi mà diễn biến giá cổ phiếu này kém hơn so với cổ phiếu cùng ngành có kết quả báo lỗ. 

Xu hướng giá cổ phiếu hiện tại phản ánh cái nhìn vào tương lai. Hai cổ phiếu HVN và VJC là điển hình khi cổ phiếu của công ty báo lãi lại quay về vùng đáy, còn cổ phiếu của công ty báo lỗ vẫn duy trì sự phục hồi nhất định. Có thể việc báo lãi đó chưa đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư, còn việc báo lỗ đã được các nhà đầu tư lường trước nên khi xảy ra, không còn gây thêm thất vọng cho nhà đầu tư.

Thực tế trên cũng cho thấy rằng, với các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính hạn chế, thì ngoài việc theo dõi các thông tin từ chính các danh nghiệp, còn phải trang bị thêm kỹ năng phân tích kỹ thuật. Trong bối cảnh này, các nhà đầu tư nên cẩn trọng với việc ra quyết định vội vàng dựa trên các tin tức.

Biểu đồ giá cổ phiếu VJC (so sánh giữa 2 vùng đáy)

Biểu đồ giá cổ phiếu VJC (so sánh giữa 2 vùng đáy)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ kết quả kinh doanh bán niên của HVN và VJC? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714376185 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714376185 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10