Thị trường chứng khoán: Thông tin gì sẽ giúp VN-Index về lại mốc 1.480 điểm?

Diendandoanhnghiep.vn Nhà đầu tư đang chờ đợi các thông tin vĩ mô quý 4 như tăng trưởng GDP, gói hỗ trợ mới... Do vậy, dòng tiền đổ vào các cổ phiếu chứng khoán vốn được hưởng lợi từ thanh khoản thị trường đang cao kỷ lục.

>>> Thị trường chứng khoán: Dòng tiền vẫn đứng ngoài quan sát

Dòng tiền vẫn thận trọng khi VN-Index tiến sát vùng 1.480 điểm.

Dòng tiền vẫn thận trọng khi VN-Index tiến sát vùng 1.480 điểm.

Đóng cửa thị trường phiên 20/12, thị trường chứng khoán Việt Nam biến động hẹp và giằng co quanh mốc tham chiếu. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 0,17% dừng tại 1.477,33 điểm, HNX-Index giảm 0,35% trong khi UPCoM-Index mất 0,52%. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 31.813 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

VCB (+3,1%), TPB (+4,7%), VPB (+1%), MSN (+2,9%) là các mã tăng giá tích cực nhất trong VN30-Index. POW là điểm sáng nhất khi tăng hết biên độ đóng cửa tại 18.250 đồng/cp.  Ngược lại, GAS (-2,3%), GVR (-1,7%), PLX (-2,4%), PNJ (-1,7%), VIC (-2,9%), VHM (-1,2%) có mức giảm tiêu cực hơn thị trường chung.

Về nhóm ngành, nhóm Chứng khoán (SSI, VND, SHS, HCM, VCI) tăng trưởng tích cực trong khi Dầu khí (PVD, PVS) có mức điều chỉnh mạnh.

Nhận định xu hướng thị trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) đánh giá, chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động trong vùng 1.470 - 1.480 điểm và có thể tăng trở lại ở phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang trong giai đoạn tích lũy và dòng tiền ngắn hạn chưa gia tăng vào nhóm cổ phiếu này cho thấy xu hướng ngắn hạn chưa thể rõ ràng và dòng tiền có thể sẽ còn phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ cho thấy chiến lược ngắn hạn vẫn là nắm giữ tỷ trọng thấp và không bán ra ở giai đoạn hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 35-40% danh mục và dừng bán ra ở giai đoạn hiện tại. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp dưới 5% với các cổ phiếu đã xác nhận xu hướng tăng và có điểm Stock Rating trên 80 điểm”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Còn theo CTCK KB Việt Nam (KBSV), về kỹ thuật, vùng kháng cự gần quanh 1.48x điểm tiếp tục gây cản trở đà hồi phục của VN-Index khiến chỉ số tiếp tục có một phiên điều chỉnh với biên độ hẹp. Rủi ro rung lắc vẫn còn tiềm ẩn trong những phiên tới trước khi hấp thụ hết áp lực phân phối. Mặc dù vậy, cơ hội quay lại tiếp nối đà hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao hơn cho chỉ số với vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.450 điểm. “Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục linh hoạt mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự một phần vị thế trading đối với các cổ phiếu mục tiêu”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Trong khi đó, CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định, VN-Index chưa thể vượt qua được 1.480 điểm và tiếp tục trong trạng thái thận trọng. Tuy nhiên, diễn biến giao dịch ở giai đoạn cuối phiên có ghi nhận nỗ lực giữ thăng bằng cho chỉ số. Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy áp lực bán chưa kiên quyết. Mặc dù VN-Index chưa thể lấy lại được sắc xanh nhưng tạm thời cũng xoa dịu bớt áp lực tiêu cực nên có khả năng chỉ số sẽ có thêm thời gian để tiếp tục kiểm tra vùng cản 1.480 – 1.490 điểm.

>>> Thận trọng với các cổ phiếu đầu cơ

VN-Index tiếp tục bị cản khi nhích lên trên 1.480 điểm và lùi bước. Tuy nhiên, đồ thị nến có bóng dưới thể hiện có nỗ lực giữ thăng bằng cho chỉ số. Với tín hiệu này, có thể VN-Index sẽ có thêm thời gian để kiểm tra vùng cản 1.480 – 1.490 điểm nhưng rủi ro tại vùng cản này vẫn chưa thuyên giảm.

Nhìn chung áp lực và rủi ro tại vùng cản này đối với VN-Index vẫn chưa thuyên giảm. Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng, đồng thời cũng nên tiếp tục cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro”, chuyên gia VDSC khuyến nghị.

CTCK MB (MBS) cho rằng, thị trường có phiên điều chỉnh nhẹ nhưng vẫn duy trì xu hướng đi ngang sang phiên thứ 5 liên tiếp được coi là tín hiệu tích cực so với các thị trường thế giới trong phiên 20/12. Sau kỳ cơ cấu của các quỹ ETF tuần trước, nhà đầu tư đang chờ đợi các thông tin vĩ mô quý 4 như tăng trưởng GDP hay chương trình phục hồi và phát triển kinh tế... Do vậy, dòng tiền đổ vào các cổ phiếu chứng khoán vốn được hưởng lợi từ thanh khoản thị trường đang ở mức cao kỷ lục nhờ số lượng tài khoản mở mới vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu ngân hàng hay bất động sản,… cũng thu hút được dòng tiền trong phiên này. “Chúng tôi cho rằng, diễn biến của thị trường đang tích cực, các nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục hoặc tích lũy thêm cổ phiếu”, chuyên gia MBS khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán: Thông tin gì sẽ giúp VN-Index về lại mốc 1.480 điểm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714361748 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714361748 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10