Nhiều áp lực với VN-Index quanh ngưỡng 1.480 điểm

Diendandoanhnghiep.vn KBSV cho rằng, vùng cản then chốt quanh 1.480 điểm đã bắt đầu gây áp lực cho chỉ số và rủi ro điều chỉnh có thể sẽ tiếp tục xuất hiện trong phiên kế tiếp.

>>> Chính thức ra mắt Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam

Nhà đầu tư nên chú ý những gì trong tuần giao dịch mới?

Nhà đầu tư nên chú ý những gì trong tuần giao dịch mới? (Ảnh: Nguyễn Long).

Tuần qua thị trường chứng khoán đã khép lại với phiên giảm nhẹ, thị trường diễn biến phân hoá mạnh với áp lực bán tại nhóm vốn hoá lớn khiến các chỉ số giảm điểm. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 0,3% dừng tại 1.463,54 điểm, HNX-Index giảm 0,39% trong khi UPCoM-Index giảm nhẹ. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 26.826 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong phiên 10/12.

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.468 điểm và thị trường có thể sẽ tiếp tục đóng cửa giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn ở mức cao và thị trường có thể sẽ có kịch bản biến động hẹp ở tuần giao dịch 13-17/12/2021 cho nên dự báo dòng tiền vẫn sẽ duy trì ở mức thấp và cơ hội giải ngân vẫn còn ít.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm vào vùng bi quan quá mức và vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều chắc chắn cho nên chiến lược phù hợp vẫn là không giải ngân ở giai đoạn này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng thấp 30 – 35% danh mục và quan sát thị trường”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Theo đồ thị tuần, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy và xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để mua và nắm giữ”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định, thị trường phiên cuối tuần qua giảm điểm tương đồng với diễn biến thị trường chứng khoán thế giới khi các nhà đầu tư thận trọng trước thời điểm Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11.

KBSV cho rằng, vùng cản then chốt quanh 1.480 điểm đã bắt đầu gây áp lực cho chỉ số và rủi ro điều chỉnh có thể sẽ tiếp tục xuất hiện trong phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, KBSV cho rằng cơ hội mở rộng nhịp hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao chừng nào vùng hỗ trợ 1.42x tiếp tục được giữ vững. “Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể linh hoạt mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự một phần vị thế trading đối với các cổ phiếu mục tiêu”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

>>> Ưu tiên các cổ phiếu có dư địa lớn

Còn theo nhận định của CTCK Vietcombank (VCBS), phiên giao dịch tuần qua cho thấy mặc dù trồi sụt mạnh trong những phiên cuối tuần trước và đầu tuần qua, VN-Index vẫn đóng cửa tuần với mức hồi phục tăng điểm khá tích cực. Mặc dù vậy, thanh khoản có sự sụt giảm đáng kể so với giai đoạn trước cho thấy dòng tiền vẫn đang khá dè dặt, và điều này cũng phần nào thể hiện ở sự phân hóa khi một số nhóm cổ phiếu ghi nhận mức hồi phục tốt hơn so với mặt bằng chung như nhóm dầu khí, bất động sản khu công nghiệp, sản xuất điện,...

Chúng tôi cho rằng chiến lược phù hợp nhất tại thời điểm này chỉ nên là lướt sóng ngắn hạn với tỷ trọng vừa phải ở một số cổ phiếu xuất hiện nhịp hồi phục sau khi đã lao dốc mạnh trong những tuần trước”, chuyên gia VCBS cho biết. Về trung và dài hạn, chuyên gia VCBS khuyến nghị nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu trong bối cảnh hiện tại, nhưng đây cũng chưa phải là thời điểm thuận lợi để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục bởi nguy cơ xu hướng giảm quay trở lại trong tuần sau vẫn là đáng kể.

Lạc quan về thị trường tuần tới, CTCK MB (MBS) nhận định, thị trường điều chỉnh dưới sức ép từ các cổ phiếu trụ đã có tác dụng rũ bỏ lượng hàng bắt đáy, thị trường có sự phân hóa rõ nét với sự nổi bật từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, bên cạnh đó dòng tiền cũng dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm kiếm cơ hội.

Về kỹ thuật, phiên điều chỉnh cuối tuần không làm ảnh hưởng đến nhịp phục hồi về đỉnh cũ của chỉ số VN-Index, thị trường cũng cần có những phiên điều chỉnh để loại bớt sức nặng từ lượng hàng T+ trong quá trình retest mức đỉnh cũ. Trong phiên này, chỉ số VN-Index cũng đã có thời điểm tiện cận ngưỡng cản kỹ thuật 1.476 điểm, cũng là vùng tích lũy trong phần lớn thời gian ở tháng 11 vừa qua, do vậy việc thị trường giảm điểm đến từ cả 2 yếu tố: chốt lời và ngưỡng cản kỹ thuật.

Theo thống kê, tháng 12 thị trường tăng bình quân 1,6%, thậm chí năm ngoái chỉ số VN-Index tăng hơn 11%, do vậy với tín hiệu quay trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp,…."Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục chuỗi phục hồi để retest đỉnh cũ trong tuần tới”, chuyên gia MBS nhận định.

CTCK BSC cho rằng, lực bán xuất hiện phiên cuối tuần đẩy VN-Index giảm dưới đường trung bình động SMA20 với thanh khoản tăng tuy nhiên đây có thể chỉ là hoạt động chốt lãi tạm thời từ hoạt động bắt đáy trước đó. Bên cạnh đó, việc hợp đồng tương lai đáo hạn tuần sau cũng có thể gây biến động mạnh trên thị trường. “Dẫu vậy, VN-Index dự báo sẽ vận động từ 1.450 – 1.480 điểm trong quá trình chờ thông tin hỗ tạo sự đồng thuận và thu hút dòng tiền kiểm tra đỉnh ngắn hạn”, chuyên gia BSC nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều áp lực với VN-Index quanh ngưỡng 1.480 điểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714351301 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714351301 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10