Thỏa thuận thương mại Mỹ- Mexico khiến Trung Quốc "giật mình"

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, thỏa thuận thương mại Mỹ- Mexico sẽ giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump củng cố vị thế chính trị của mình để tiếp tục đối phó với Trung Quốc.

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico có thể là tin xấu cho Trung Quốc

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico có thể là tin xấu cho Trung Quốc.

Theo ông John Woods, Giám đốc đầu tư khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Credit Suisse, Mexico là "một đối tác thương mại quan trọng" của Mỹ, và thỏa thuận thương mại giữa 2 nước sẽ mang đến cho Trump một số thắng lợi nhìn từ cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp tới. "Điều này không tích cực đối với Trung Quốc. Bởi thỏa thuận thương mại Mỹ- Mexico sẽ giúp chính quyền Trump tăng cường vị thế của Mỹ để cứng rắn với Trung Quốc", ông Woods nhấn mạnh.

Ông Woods giải thích rằng, dựa trên các cuộc đàm phán thương mại mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc, thì Mỹ hiện muốn Trung Quốc cam kết cải cách cơ cấu hơn là chỉ đơn giản cắt giảm sự mất cân bằng thương mại giữa hai nước. Điều đó làm giảm khả năng đạt được bất kỳ giải pháp nhanh chóng nào.

"Tôi nghi ngờ rằng, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung có thể sẽ tiếp tục còn kéo dài, thậm chí có thể kéo dài qua cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 sắp tới", ông Woods nhận định. 

 

Tổng thống Trump cũng khẳng định rằng, hiện nay chưa phải là thời điểm hợp lý để tiếp tiếp tục đàm phán thương mại với Trung Quốc. 

Nhiều chuyên gia cũng nhận định như vậy khi cho rằng hiện không có sự quan tâm rõ ràng từ chính quyền Mỹ trong việc theo đuổi đàm phán thương mại với Trung Quốc, trừ khi Trung Quốc đề xuất một số thay đổi sâu rộng đối với các vấn đề như bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc...

Việc Mỹ và Trung chưa tìm được giải pháp giải quyết chiến tranh thương mại có thể sẽ dẫn tới việc Trump sẽ áp thuế quan đối với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc vào tháng 9 sắp tới. Trung Quốc cũng nhiều khả năng sẽ trả đũa trong phạm vi mà họ có thể và làm trầm trọng thêm các tranh chấp thương mại hiện nay giữa 2 nước.

Thỏa thuận thương mại của Mỹ với Mexico cho thấy, Mỹ sẵn sàng nhượng bộ nếu các điều khoản thương mại là hợp lý. "Đó là tín hiệu tốt đối với các nước đang cố gắng đàm phán với chính quyền Trump", ông Juan Carlos Hartasanchez, Giám đốc cấp cao của Albright Stonebridge Group cho biết và nhấn mạnh, các nước đang có tranh chấp thương mại với Mỹ có thể học hỏi từ Mexico về cách chuyển từ một cuộc đàm phán rất phức tạp thành một giải pháp tốt cho cả hai bên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thỏa thuận thương mại Mỹ- Mexico khiến Trung Quốc "giật mình" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714357154 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714357154 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10