Thủ lĩnh bị tiêu diệt, Al Qaeda sẽ tan tác!

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ vừa tuyên bố thực hiện đòn không kích đối với tổ chức khủng bố Al Qaeda ở Afghanistan và tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri.

>> Khủng bố ở Afghanistan: Ai ngáng đường Mỹ?

Thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri

Thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri

Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã không kích tiêu diệt Thủ lĩnh khủng bố Al Qaeda Ayman al-Zawahiri, một trong những trùm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới và là chủ mưu của vụ tấn công ngày 11/9/2001. Nguồn tin từ quan chức chính quyền Mỹ cho biết: "Cuối tuần qua, Mỹ đã có chiến dịch chống khủng bố nhắm vào mục tiêu quan trọng của Al Qaeda ở Afghanistan". Vụ không kích được thực hiện bằng máy bay không người lái và không có dân thường bị thương.

Các chuyên gia nhận định, việc thực hiện cuộc không kích tiêu diệt Al-Zawahiri, giúp phía Mỹ tăng uy tín trong việc đảm bảo Lầu Năm Góc vẫn xử lý được những mối đe dọa ở Afghanistan mà không cần hiện diện trực tiếp. Đồng thời, việc nhà lãnh đạo Al Qaeda bị tiêu diệt là một chiến thắng đối với hàng nghìn chuyên gia trong các hoạt động đặc biệt và cộng đồng tình báo của Hoa Kỳ- những người có công việc thầm lặng, kiên định trong hai thập kỷ qua.

Có vẻ như cuộc tấn công đã được thực hiện theo cách để kết thúc mục tiêu mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nào, một yếu tố quan trọng đối với Tổng thống Biden và là một minh chứng về chuyên môn chiến thuật của Mỹ mà không quốc gia nào hiện nay sánh được.

Theo William F. Wechsler, cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ về các hoạt động đặc biệt và chống khủng bố, mặc dù không phải là một thủ lĩnh như bin Laden, nhưng Zawahiri đã cung cấp nhiều hướng dẫn chiến lược cho mạng lưới các tổ chức Al Qaeda và liên tục thúc giục chúng thực hiện các cuộc tấn công vào nước Mỹ. Đồng thời, Zawahiri cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình biến Al Qaeda thành tổ chức khủng bố toàn cầu nguy hiểm và nhiều tham vọng, khi sáp nhập tổ chức tại Ai Cập của ông ta với nhóm cực đoan do trùm khủng bố Osama bin Laden thành lập.

>> Mỹ thắng hay thua sau 20 năm chống khủng bố?

Khu vực Shirpur, nơi diễn ra vụ không kích hôm 31/7, ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Đồ họa: Washington Post.

Khu vực Shirpur, nơi diễn ra vụ không kích đối với trùm khủng bố  Al Qaeda ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Đồ họa: Washington Post.

"Zawahiri cũng là một trong số ít những thủ lĩnh còn lại có vai trò như một "chất kết dính" để kết nối các mạng lưới lại với nhau. Do đó, khi Zawahiri bị tiêu diệt, có khả năng Al Qaeda sẽ trải qua một thời kỳ xáo trộn nội bộ và đây là cơ hội để phá vỡ tổ chức này, khiến tổ chức này có nguy cơ bị tan tác", chuyên gia này đánh giá.

Đồng quan điểm, Đại tá Christopher P. Costa, Giám đốc điều hành của Bảo tàng Gián điệp Quốc tế tại Washington cho rằng, các bước chống khủng bố tiếp theo của chính phủ Hoa Kỳ nên dựa trên thành công này. Mỹ cần phải tái đầu tư và tìm kiếm các cách thức mới để phát triển công nghệ chống lại các nhóm khủng bố vẫn còn tồn tại ở Afghanistan.

Sự hiện diện lâu năm của Zawahiri ở Afghanistan nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục duy trì phạm vi thông tin tình báo mạnh mẽ tại quốc gia này và những nơi tương tự. "Chính quyền Mỹ không nên nghỉ ngơi sau cuộc tấn công này, mà thay vào đó phải tiếp tục tìm kiếm các thông tin tình báo có thể cung cấp thông tin chi tiết về các nơi trú ẩn an toàn của Al Qaeda và một số tổ chức khủng bố khác", ông Costa nhận định.

Hiện tại, giới quan sát cho rằng Al Qaeda đã tàn lụi và không còn có khả năng ảnh hưởng toàn cầu sau khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nổi dậy. Các nhánh của tổ chức này hiện tập trung hoạt động tại một số quốc gia hoặc khu vực, giống như những gì thế giới đang thấy ở khu vực châu Phi hoặc Yemen. Tuy nhiên, nhánh tổ chức khủng bố Al Qaeda nguy hiểm nhất hiện nay được đánh giá là al-Shabaab ở Somalia, khác xa nơi Zawahiri đang sống ở Afghanistan. Do đó, mối đe dọa khủng bố vẫn còn tiềm ẩn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ lĩnh bị tiêu diệt, Al Qaeda sẽ tan tác! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714371972 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714371972 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10