Thúc đẩy... “tiêu tiền” đầu năm

Diendandoanhnghiep.vn Ngay những ngày đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, triển khai nghiêm túc,

>>> Đầu tư công năm 2024: Triển vọng và thách thức

 Tỷ lệ hoàn thành giải ngân đầu tư công giai đoạn 2018-2023 và kế hoạch 2024.

Tỷ lệ hoàn thành giải ngân đầu tư công giai đoạn 2018-2023 và kế hoạch 2024.

Một trong những địa phương được giao nguồn vốn đầu tư công lớn năm 2024 là TP.Hồ Chí Minh (TP HCM).

Năm 2024, TP HCM được giao 80.000 tỷ đồng, tương đương gần 12% tổng vốn đầu tư công cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trước đó, năm 2023, TP HCM cũng được giao 10% tổng vốn đầu tư công tương đương hơn 68.000 tỷ đồng, tuy nhiên giải ngân chỉ đạt 45.866 tỷ đồng, chiếm 67%.

Với tỷ lệ giải ngân thấp, chưa đạt yêu cầu đề ra dù đã đạt tích cực hơn so với năm 2022 (cao gấp 1,7 lần), áp lực để “tiêu tiền” đầu tư công đúng chỉ tiêu, trúng đích của 2024 với số vốn được giao cao hơn, càng lớn.

Triển khai nhiệm vụ năm 2024, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã yêu cầu TP phải ưu tiên thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng: Đầu tư công, tiêu dùng, xuất khẩu. Thực tế, TP cũng đã triển khai ngay kế hoạch thực hiện với các giải pháp đột phá, trong đó, đáng chú ý đặt thời gian hoàn thành việc giao nhiệm vụ cho các sở ngành, quận, huyện trước ngày 15/1, trên cơ sở đó các đơn vị, địa phương giao việc đến người thực hiện trong tháng 1/2024. Thời gian giao nhiệm vụ càng sớm, việc bắt tay triển khai càng đốc rút nhanh, đây là một trong những kinh nghiệm mà các năm qua, các nhà quản lý đã rút ra khi có năm, kế hoạch giao vốn đầu tư “dềnh dàng” đến tháng 2, thậm chí tháng 3 mới xong, mất một thời gian đáng quý của đầu năm để lập tức phân bổ, thúc đẩy hoạt động giải ngân đưa dòng tiền vào dự án đã được bố trí vốn và đáp ứng khả năng giải ngân.

Một điểm đáng chú ý của TP.HCM trong kế hoạch đẩy “tiêu tiền” đầu tư ngay đầu 2024, là quyết định thành lập Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm tại TP HCM do Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi làm trưởng ban chỉ đạo. Theo đó, kỳ vọng về sự chỉ đạo sát sao và giải quyết ngay, rốt ráo những khó khăn vướng mắc có thể phát sinh trong quá triển khai bao gồm liên quan giải ngân vốn cho các dự án, tăng tính linh hoạt bố trí vốn, cắt các dự án chậm trễ, kém hiệu quả, chưa thể giải ngân… sẽ góp phần tăng tốc khơi dòng vốn mồi đầu tư trên địa bàn kinh tế của cả nước.

Kỳ vọng giải ngân vốn cho các dự án được tăng tốc ngay từ đầu năm, giảm áp lực chạy dồn nước rút những tháng cuối năm, góp phần lan tỏa giá trị và hiệu ứng đầu tư công sớm. Ảnh minh họa

Kỳ vọng giải ngân vốn cho các dự án được tăng tốc ngay từ đầu năm, giảm áp lực chạy dồn nước rút những tháng cuối năm, góp phần lan tỏa giá trị và hiệu ứng đầu tư công sớm. Ảnh minh họa

PGS.TS Trần Hoàng Ngân, TV Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho biết, với số vốn được giao, TP phải nỗ lực gấp bội lần, làm việc với công suất 200% mới mong xoay sở được.

Ông cũng cho rằng năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức kể cả bên trong lẫn bên ngoài, còn gọi là thách thức kép. Do đó, TP phải nỗ lực nhiều hơn, hành động ngay từ những tháng đầu năm. Đây chắc chắn là thách thức của không chỉ riêng TP HCM hay riêng địa phương nào khác, mà cũng sẽ là thách thức chung của cả nước.

Trong bối cảnh kỳ vọng về “đòn bẩy” đầu tư công càng cao, sự chờ đợi hiệu ứng lan tỏa của dòng vốn này cả trong ngắn hạn để đóng góp cho tăng trưởng và kích thích tiêu dùng nội địa càng lớn, Bộ Tài chính cũng vừa có công văn đôn đốc các bộ, ngành, địa phương phân bổ, nhập dự toán trên Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy... “tiêu tiền” đầu năm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714370392 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714370392 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10