Thuốc chữa ung thư trực tràng mới của Mỹ có thực sự hiệu quả?

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia cho rằng, thuốc chữa ung thư trực tràng mới của Mỹ là "cuộc cách mạng" nhưng cần có những nghiên cứu lớn hơn, đa dạng hơn.

>> Những loại thuốc lạm dụng có thể gây ung thư

Nhiều loại thuốc chữa ung thư đang được phát triển

Nhiều loại thuốc chữa ung thư đang được phát triển trên toàn thế giới

Mới đây, thế giới đã dồn sự chú ý vào một loại thuốc chữa ung thư mới khi New York Times đưa tin về loại thuốc đầu tiên trên thế giới chữa khỏi ung thư trực tràng cho 100% tình nguyện viên tham gia nghiên cứu. 

Cụ thể, nghiên cứu này được công bố trên tạp chí New England, do nhóm chuyên gia của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, Mỹ, thực hiện. 12 bệnh nhân trong nghiên cứu đều được chẩn đoán ung thư trực tràng. Sau 6 tháng dùng thuốc Dostarlimab, bệnh của họ thuyên giảm hoàn toàn. 

Bên cạnh đó, không có bệnh nhân nào bị tái phát hoặc cần điều trị thêm trong suốt thời gian theo dõi, trung bình khoảng một năm. 

Được biết, Dostarlimab là loại thuốc ngăn chặn tế bào ung thư tấn công hệ miễn dịch, khiến các tế bào miễn dịch tìm và tiêu diệt khối u hiệu quả. Mặc dù nghiên cứu có số mẫu rất nhỏ, nhưng tỷ lệ thuyên giảm 100% là chưa từng có và khiến giới khoa học khá lạc quan. Nhóm tác giả cho hay họ sẽ mở rộng nghiên cứu để có kết quả thuyết phục hơn.

Theo Tiến sĩ Luis A. Diaz J, Chuyên gia về ung thư tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, Mỹ, tác giả chính của thuốc Dostarlimab, vui mừng chia sẻ: “Tôi tin đây là lần đầu tiên điều này xảy ra trong lịch sử chưa trị ung thư”. 

Một điểm đáng chú ý, theo nghiên cứu, không ai trong số 12 bệnh nhân gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng, đây là một trong những vấn đề chính đối với các phương pháp điều trị ung thư trực tràng điển hình.

Ông Scott Kopetz, Giáo sư về ung thư đường tiêu hóa tại Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston, cũng đánh giá tích cực về nghiên cứu khi cho đây là "một bước tiến vững chắc".

>> Giải quyết gánh nặng ung thư: Cần xem xét các giải pháp giảm tác hại

Dostarlimab đã được phê duyệt sử dụng ở Mỹ và châu Âu trong điều trị ung thư nội mạc tử cung

Dostarlimab đã được phê duyệt sử dụng ở Mỹ và châu Âu trong điều trị ung thư nội mạc tử cung

“Ý tưởng sử dụng liệu pháp miễn dịch ở những bệnh nhân đã khu trú ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu chắc chắn đang được phát triển. Nghiên cứu mới cung cấp sự công nhận rằng nếu chúng ta có thể can thiệp vào hệ thống miễn dịch đúng cách… chúng ta có thể loại bỏ những tế bào ung thư", chuyên gia Scott Kopetz đánh giá.

Dostarlimab không phải là một loại thuốc mới. Đây là loại thuốc miễn dịch sử dụng trong điều trị ung thư nội mạc tử cung, tác động vào niêm mạc tử cung, có hiệu quả rất cao. Năm 2022, các nhà khoa học lần đầu tiên thử nghiệm thuốc trên khối u trực tràng và đã được chấp thuận ở Mỹ và châu Âu vào tháng 4/2021.

Mặc dù vậy, các chuyên gia y tế đánh giá, hiện nay các thử nghiệm lâm sàng đều có quy mô rất nhỏ, chỉ có kết quả trên bệnh nhân mắc một loại ung thư cụ thể. Tiến sĩ Nitesh Rohatgi, Giám đốc cấp cao, khoa ung thư, Viện nghiên cứu Fortis Memorial, cho rằng Dostarlimab chỉ nên dùng với một số loại thuốc khác, thay vì độc lập. 

Giáo sư tại Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill Hannah K. Sanoff cho rằng, loại thuốc này vẫn chưa thể được sử dụng để thay thế cho bất kỳ phương pháp điều trị hiện tại đối với bệnh ung thư trực tràng hoặc bất kỳ dạng ung thư nào khác.

Bà Hannah K. Sanoff cũng lưu ý rằng không rõ liệu kết quả của cuộc thử nghiệm có được áp dụng cho nhóm bệnh nhân ung thư trực tràng nói chung hay không, vì thực tế là tất cả các bệnh nhân đều mắc một dạng bệnh đặc biệt hiếm gặp. Họ đều thuộc vào nhóm nhỏ chỉ 5% những bệnh nhân ung thư đại trực tràng có đột biến MMRd trong khối u.

Do đó, các cuộc thử nghiêm cần được tiếp tục tiến hành trong một nhóm bệnh nhân lớn hơn, đa dạng hơn về chủng tộc và sắc tộc trước khi có thể đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc điều trị trong tương lai. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thuốc chữa ung thư trực tràng mới của Mỹ có thực sự hiệu quả? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714168560 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714168560 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10