Thương vụ mua bán Công ty TNHH DV-TM-DL Vũng Tàu (Kỳ II): Ai thực sự là chủ "đất vàng"?

Diendandoanhnghiep.vn Như DĐDN đã thông tin, chuyện đúng sai phải chờ hạ hồi mới phân định, song vì lý do gì khiến 2 doanh nghiệp “dắt nhau ra tòa” có lẽ không thể không nhắc tới nguyên nhân chính là đất đai.

Sự việc bắt đầu xảy ra tranh chấp khi ngày 22/3/2017, Công ty Du lịch TP đã gửi đơn đến Toà án nhân dân Côn Đảo khởi kiện Công ty Du lịch Vũng Tàu với mục đích giành lại quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 243, thuộc Tờ bản đồ số 32 có diện tích 624,2 m2 ngay tại khu trung tâm huyện Côn Đảo. Để rộng đường dư luận về sự việc nêu trên, PV DĐDN đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Du lịch TP.

Trụ sở Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Du lịch TP

Trụ sở Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Du lịch TP

Nguyên nhân từ đâu?

Trả lời PV DĐDN về những thông tin liên quan đến vụ kiện, ông Nguyễn Văn Khương – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Du lịch TP cho biết:

Sau nghị quyết của hội đồng thành viên, tháng 12/2012, Công ty Du lịch Vũng Tàu tách ra thành 2 doanh nghiệp gồm Công ty Du lịch Vũng Tàu (công ty bị tách) và Công ty Du lịch TP (công ty được tách). Tới thời điểm 18/11/2016, các thành viên của Công ty Du lịch Vũng Tàu (công ty bị tách) ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng 100% phần vốn góp cho Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh (tỉnh Đồng Nai) với giá 12 tỷ đồng.  Ngày 12/1/2017 từng thành viên cũ của Công ty Du lịch Vũng Tàu (công ty bị tách) đã ký hợp đồng về việc chuyển nhượng phần vốn góp. "Quá trình mua, bán doanh nghiệp trên chính thức được hoàn tất khi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ngày 31/3/2017) mới cho Công ty Du lịch Vũng Tàu với người đại diện theo pháp luật là ông Đặng Quang Vinh (người nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh) và mọi chuyện diễn ra bình thường" – ông Khương nói.

Cũng theo ông Khương, tranh chấp bắt đầu từ ngày 25/10/2017 khi Công ty TNHH DVTM và DL Vũng Tàu (Thành viên mới và người đại diện pháp luật mới, địa chỉ mới, tại huyện Tân Thành Tỉnh BR-VT) phát hiện ra Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Du lịch TP, đang nộp hồ sơ đăng ký biến động và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn Phòng đăng ký quyền sử dụng đất chưa hoàn thành nên cử cán bộ đến nhận GCNQSĐ số AH 568525 tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh. Khi làm thủ tục, Công ty TNHH DVTM và DL Vũng Tàu đã không cung cấp xuất trình được hồ sơ gốc thửa đất, bản chính giấy biên nhận của hồ sơ mà chỉ đưa ra Giấy uỷ quyền ký ngày 16/10/2017 trong đó có cam kết đã làm thất lạc hồ sơ trên và uỷ quyền cho người công ty nhận kết quả (hồ sơ, giấy CNQSDĐ này đã được tách chuyển cho Công ty TNHH Sản xuất – Xây dựng – Du lịch TP, và đang nộp làm thủ tục đăng ký biến động).

Khi phát hiện dấu hiệu lừa dối và cung cấp thông tin sai sự thật của Công ty TNHH DVTM và DL Vũng Tàu, Văn phòng đăng ký QSDĐ tỉnh do bà Ngọc Anh đã ký văn bản từ chối bàn giao Giấy CNQSDĐ – ông Khương nói.

Rắc rối pháp lý

Theo ông Khương, sau khi bị Văn phòng đăng ký QSDDĐ từ chối không lấy được giấy CNQSDĐ, Công ty TNHH DVTM và DL Vũng Tàu đã tiếp tục lập hồ sơ (không có GCNQSDĐ kèm theo) để đăng ký biến động, hồ sơ nộp qua văn phòng một cửa của UBND tỉnh.

Tại đây, Bộ phận một cửa đã nhận hồ sơ đăng ký biến động nhưng bỏ qua quy định bắt buộc nộp bản chính GCNQSDĐ theo hồ sơ đăng ký biến động (như đã nói ở trên GCNQSDĐ này đã được tách cho Công ty TNHH Sản xuất – Xây dựng – Du lịch TP và đang làm thủ tục đăng ký biến động nên Công ty TNHH DVTM và DL Vũng Tàu không có để nộp, mặc dù trên giấy lúc này vẫn còn tên công ty do thủ tục đăng ký biến động chưa hoàn thành).

Sau đó, khi hồ sơ đăng ký biến động không được giải quyết thì bộ phận này lại trả GCNQSDĐ cho Công ty TNHH DVTM và DL Vũng Tàu (mặc dù lúc đi nộp hồ sơ Công ty TNHH DVTM và DL Vũng Tàu không có giấy CNQSDĐ) – ông Khương khẳng định.

Khu đất 20.000 m2 tại Cỏ Ống, huyện Côn Đảo là tâm điểm tranh chấp

Khu đất 20.000 m2 tại Cỏ Ống, huyện Côn Đảo là tâm điểm khiến 2 doanh nghiệp xảy ra tranh chấp, kiện cáo.

Theo ông Khương, trong hồ sơ đăng ký biến động trên giấy chứng nhận QSDĐ AH 568525 cấp ngày 01/6/2007, của công ty  Sản xuất - Xây dựng - Du lịch TP  đã nộp cho Sở TNMT không còn giấy CNQSDĐ để thực hiện việc đăng ký biến động, “do giấy này được lấy từ hồ sơ của công ty TNHH SX XD DL TP trả cho công ty TNHH DVTM và DL Vũng Tàu sai quy định”. Vì vậy, theo quy định của luật, Công ty bị tách đã được nhận hồ sơ về đất đai sẽ là chủ sở hữu mới của thửa đất được tách và làm thủ tục đăng ký biến động với cơ quan đăng ký QSDĐ.

Tuy nhiên, ông Khương cho rằng, cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất đã dựa vào các tài liệu sai sự thật của công ty được tách để trả GCNQSDĐ là trái với quy định về quản lý nhà nước về đất đai. Vì vậy ông Khương đề nghị: “Thu hồi hoặc hủy Giấy chứng nhận QSDĐ số AH 568525 ngày 01/6/2007 để tiếp tục làm thủ tục đăng ký biến động đổi tên từ công ty NHHH DVTM và DL Vũng Tàu  sang Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Du lịch TP, theo quy định của luật đất đai về đăng ký biến động khi tách công ty (quy định tại điểm b và điểm i khoản 4 Điều 95 Luật Đất Đai 2014 về tách quyền sử dụng đất của tổ chức)”.

Ông Khương cho biết thêm, song song việc kiến nghị với các cơ quan ban ngành xử lý những nội dung trên, doanh nghiệp vẫn tiếp tục gửi đơn ra Tòa án nhân dân và đã được Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tiếp nhận hồ sơ.

Theo tìm hiểu của PV,  tại Kết luận số 1704/KL-STNMT ngày 24/4/2017 của Sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì Sở này đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AH 568525 với diện tích 624,2m2 thuộc thửa 243, tờ bản đồ số 32 huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho Công ty TNHH dịch vụ thương mại và du lịch Vũng Tàu vào năm 2004. Thời hạn sử dụng 50 năm đến ngày 01/9/2054, trả tiền thuê đất hàng năm. Đồng thời tại Kết luận thanh tra, Sở TNMT cũng yêu cầu Công ty TNHH dịch vụ thương mại và du lịch Vũng Tàu, nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất và đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật.

Vậy Công ty TNHH dịch vụ thương mại và du lịch Vũng Tàu nói gì? DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thương vụ mua bán Công ty TNHH DV-TM-DL Vũng Tàu (Kỳ II): Ai thực sự là chủ "đất vàng"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715215053 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715215053 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10