Tìm kiếm bằng AI, công ty đạt giá trị tỷ đô sau 1 năm

Diendandoanhnghiep.vn Perplexity, startup tìm kiếm bằng trí tuệ nhân tạo, thách thức sự thống trị của Google, đang hoàn tất một thỏa thuận tài chính giúp định giá của họ đạt 1 tỷ USD, chỉ sau 1 năm thành lập.

>>Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

Cơn sốt đầu tư mà startup một năm tuổi này nhận được là ví dụ điển hình cho sự hào hứng của một số nhà đầu tư mạo hiểm, những người nghĩ rằng công nghệ AI có thể đổi ngôi của Google trong lĩnh vực tìm kiếm và thổi làn gió mới vào giới startup sau một vài năm chật vật.

Theo hồ sơ, CEO hiện tại của Perplexity là Aravind Srinivas, cũng là người đồng sáng lập công ty. Dịch vụ Perplexity đang theo đuổi là sử dụng các mô hình AI tiên tiến để cung cấp câu trả lời trực tiếp cho những truy vấn tìm kiếm. Câu trả lời của Perplexity thường bao gồm một phần tóm tắt chi tiết và liên kết dẫn đến những nơi nó lấy thông tin. Điều này trái ngược hoàn toàn với các trang kết quả gồm danh sách các đường dẫn website mà Google thường cung cấp mỗi khi người dùng tìm kiếm thứ gì đó.

Perplexity không phải là công ty đầu tiên nghĩ đến chuyện thách thức Google. Thế nhưng những nỗ lực trước đây đều không đem đến kết quả như mong đợi.

Chẳng hạn Microsoft dù đã cải tiến công cụ tìm kiếm Bing của mình với các mô hình ngôn ngữ lớn, thế nhưng họ vẫn chật vật khi cạnh tranh với Google. Hoặc Neeva, một startup cũng có sản phẩm tương tự Perplexity, đã phải đóng cửa hồi năm ngoái vì không thu hút đủ vốn đầu tư.

Bất chấp các tiền lệ ảm đạm này, Perplexity vẫn đang phát triển nhanh chóng. Một số nguồn tin cho biết doanh thu hằng năm của công ty đã vượt mức 10 triệu USD. Theo ước tính sơ bộ từ dịch vụ dữ liệu Similarweb, số lượt truy cập vào ứng dụng Perplexity cả trên điện thoại và máy tính bàn đã tăng 8,6% trong tháng 2, đạt con số khoảng 50 triệu người dùng. Họ cũng ghi nhận số người đăng ký dịch vụ bản cao cấp (phí hàng tháng 20 USD) tăng vọt trong thời gian qua, sau khi họ cho ra đời phiên bản công cụ tìm kiếm mạnh mẽ hơn với việc sử dụng GPT-4, mô hình AI hiện đại nhất của OpenAI.

Về phía Google, dù nắm trùm trong mảng tìm kiếm với thị phần vô đối 90%, thế nhưng họ vẫn gặp những khó khăn nhất định trong con đường mở rộng sang lĩnh vực AI tạo sinh.

Hồi tháng 2, chatbot Gemini của Google đã khiến người dùng nổi giận khi tạo ra các hình ảnh phản lịch sử và chặn các yêu cầu vẽ hình ảnh người da trắng. Để xoa dịu cuộc tranh cãi, CEO Sundar Pichai đã phải lên tiếng trấn an rằng công ty đang thực hiện những thay đổi về cơ cấu.

Sự chùn chân của Google càng khiến các đối thủ được đà tiến tới hơn.

Thỏa thuận tài trợ hiện tại của Perplexity được dẫn dắt bởi Daniel Gross, cựu đối tác tại hãng đầu tư Y Combinator. Gross cũng từng là cố vấn ban đầu cho Srinivas khi ông thành lập Perplexity.

Nguồn vốn đầu tư này đến với Perplexity chỉ hai tháng sau khi startup này tuyên bố huy động được 74 triệu USD và giúp định giá của mình cán mốc 520 triệu USD. Đây cũng là số tiền lớn nhất mà một startup về mảng tìm kiếm website đạt được trong một vòng gọi vốn trong vài năm trở lại đây.

Những đợt tài trợ liên tiếp của Perplexity khiến giới kinh doanh nhớ về thời kỳ bùng nổ startup vài năm trước, thời điểm mà lãi suất cực kỳ thấp tạo cơ hội cho các công ty đầu tư mạo hiểm dám chi nhanh, chi nhiều và chi linh động. Thế nhưng kể từ đó, mảng startup cũng ảm đạm đi đáng kể.

Các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển sự chú ý sang AI, đặc biệt là những mô hình ngôn ngữ lớn với khả năng hỗ trợ chatbot như ChatGPT. Họ đặt cược rằng công nghệ này có thể giúp các startup thách thức những ông lớn đương nhiệm trong nhiều ngành, từ chăm sóc sức khỏe đến game online. Chính vì vậy, nguồn đầu tư cho AI tạo sinh đã tăng gần gấp 5 lần trong năm ngoái.

Dĩ nhiên các ông lớn sẽ không để cuộc chơi đi quá xa. Google đang phát triển công cụ tìm kiếm bằng AI của riêng mình (không phải Gemini), với khả năng chắt lọc kết quả trên các website và tóm tắt lại, đồng thời cho phép người dùng đặt các câu hỏi tiếp theo. Đến nay công cụ này vẫn chưa được triển khai rộng rãi.

Với sự cạnh tranh giữa một bên là những tay chơi lão làng trong ngành (như Google), một bên là những tay chơi mới nổi nhưng được đầu tư mạnh (như Perplexity), thế giới có quyền kỳ vọng về những sản phẩm, những cải tiến tiếp theo trong mảng tìm kiếm bằng AI.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tìm kiếm bằng AI, công ty đạt giá trị tỷ đô sau 1 năm tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714217994 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714217994 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10