TP HCM: Công viên cây xanh hay điểm kinh doanh của “nhóm lợi ích”?

Diendandoanhnghiep.vn Vì lợi ích cộng đồng, hàng trăm hộ dân phải phá dỡ nhà cửa để tạo mảng xanh cho thành phố. Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, nơi đây lại hình thành địa điểm kinh doanh buôn bán sầm uất.

Công viên Gia Định TP HCM được quy hoạch thành công viên cây xanh và được mệnh danh là lá phổi của thành phố, thuộc địa bàn quận Gò Vấp, Phú Nhuận và Tân Bình. Theo đó, công viên Gia Định sẽ tăng diện tích trồng cây xanh và hạn chế các hoạt động vui chơi giải trí để người dân có thể vào khu công viên này tập thể dục, thư giãn...

Thế nhưng, điều đáng nói là chính trong khuôn viên của công viên này lại đang tồn tại và xuất hiện ngày càng nhiều loại hình kinh doanh khá sầm uất như: bãi đậu xe, cà phê, dịch vụ ăn uống… Và đặc biệt là những điểm kinh doanh này được xây dựng một cách kiên cố là điều hết sức khó hiểu.

công viên này lại đang tồn tại và xuất hiện ngày càng nhiều loại hình kinh doanh khá sầm uất như: bãi đậu xe, cà phê, dịch vụ ăn uống… Và đặc biệt là những điểm kinh doanh này được xây dựng một cách kiên cố

Công viên Gia Định đang tồn tại và xuất hiện ngày càng nhiều loại hình kinh doanh khá sầm uất như: bãi đậu xe, cà phê, dịch vụ ăn uống… Và đặc biệt là những điểm kinh doanh này được xây dựng một cách kiên cố.

Phá vỡ quy hoạch tỉ lệ 1/500?

Theo Quyết định số: 4674/QĐ-UBND, của UBND TP Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 09 năm 2015 về việc “Duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tổng thể công viên Gia Định tại quận Gò Vấp và quận Phú Nhuận với các nội dung chính như sau:

Tổng diện tích 325.715,64m2 (gồm 286.492,2m2 đất công viên cây xanh và 39.223,44m2 đất ngoài công viên), tổng thể công viên Gia Định bị chia cắt bởi các tuyến giao thông cơ giới đường Hoàng Minh Giám, đường Phạm Văn Đồng nên chia khu đất làm 4 khu: Khu A, khu B, khu C, khu D.

Dự án xây dựng nhà biểu diễn xiếc của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam đang được công nhân khẩn trương xây dựng kiên cố tại khuôn viên công viên Gia ĐInh

Dự án xây dựng nhà biểu diễn xiếc của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam đang được công nhân khẩn trương xây dựng tại khuôn viên công viên Gia Định.

Khu A: Diện tích khoảng 56.671,61m2 (gồm 54.138,49m2 đất công viên cây xanh và 2.533,12 m2 đất ngoài công viên), là nơi nghỉ chân, dạo mát, khu vui chơi thiếu nhi khu sinh hoạt thể dục, thể thao và sinh hoạt cộng đồng của người dân trong khu vực. Trong khu A bao gồm: Đất công viên cây xanh; Đất công trình Thể dục - Thể thao; Đất nút giao thông theo quy hoạch chung thành phố đã phê duyệt.

Khu B: Diện tích khoảng 81.773,72m2 là nơi đặt Ban quản lý công viên Gia Định và nơi sinh hoạt cộng đồng, thể dục, đi bộ, chạy bộ, nghỉ chân, dạo mát. Định hướng bố trí bãi đỗ xe ngầm tại khu B tiếp cận đường Kênh Nhật Bản với quy mô diện tích 11.500m2.

Khu C: Diện tích khoảng 109.328,28m2 (gồm 104.032,05m2 đất công viên cây xanh và 5.236,23 m2 đất ngoài côngviên) là khu công viên tĩnh với các rừng cây hiện hữu dày đặc. Tổ chức chủ yếu là cây xanh, hồ cảnh quan, đường đi bộ và một số công trình vui chơi trẻ em có mái che. Trong khu C bao gồm: Đất công viên cây xanh; Đất nút giao thông theo quy hoạch chung thành phố đã phê duyệt.

Khu D: Diện tích khoảng 50.508,38m2 (gồm 46.487,94m2 đất công viên cây xanh và 4.020,44m2 đất ngoài công viên) là khu công viên tĩnh theo dạng rừng cây nhiệt đới. Tổ chức chủ yếu là cây xanh, hồ cảnh quan, đường đi bộ. Trong khu D bao gồm: Đất công viên cây xanh; Giao thông đối ngoại “đường Phạm Văn Đồng và đường Kênh Nhật Bản”; Đất nút giao thông theo quy hoạch chung thành phố đã phê duyệt.

Theo cơ cấu sử dụng đất, các chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị toàn khu vực quy hoạch: quy hoạch công viên sẽ dành 28 ha của công viên để xây dựng hồ phun nước, khu chim hoa cá kiểng, khu sưu tầm các loại cây ôn đới, nhiệt đới...p/

Theo cơ cấu sử dụng đất, thì công viên Gia Định sẽ dành 28 ha để xây dựng hồ phun nước, khu chim hoa cá kiểng,...Tuy nhiên trong khuôn viên lại mọc quán cà phê hàng nghìn m2 mà không có cơ quan quản lý nào lên tiếng.

Theo cơ cấu sử dụng đất, các chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị toàn khu vực quy hoạch: quy hoạch công viên sẽ dành 28 ha của công viên để xây dựng hồ phun nước, khu chim hoa cá kiểng, khu sưu tầm các loại cây ôn đới, nhiệt đới...  Đồng thời để giao thông của khu vực xung quanh công viên thuận tiện hơn như: đường Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn và Hoàng Minh Giám đã được mở rộng lên 40m.

Bãi giữ xe nằm trong đường nội bộ công viên Gia Đinh

Bãi giữ xe nằm trong đường nội bộ công viên Gia Định.

Công viên hay điểm kinh doanh của “nhóm lợi ích”?

Quyết định quy hoạch của UBND TP HCM là vậy, tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV thì công viên Gia Định lại đang trở thành tụ điểm kinh doanh buôn bán khá sầm uất mà theo người dân vẫn thường gọi là điểm kinh doanh của “nhóm lợi ích”.

Nổi cộm là các loại hình như: bãi giữ xe máy, bến xe buýt, ca phê, điểm biểu diễn nghệ thuật…của một số đơn vị đã tồn tại từ nhiều năm nay. Và điều đặc biệt là những công trình này vẫn đang được tiếp tục xây dựng, mở rộng các hạng mục, xây dựng một cách kiên cố để kinh doanh buôn bán mang tính chất ổn định. Tuy nhiên không có một cơ quan quản lý nào lên tiếng là điều hết sức vô lý và khó hiểu.

Tương tự, bãi giữ xe trong khuôn viên công viên Gia Định thuộc đường Hoành Minh Giám - Phổ Quang cũng tồn tai từ nhiều năm nay, chiếm diện tích cả 1000m2, gây mất mỹ quan trong khu công viên.

Tương tự, bãi giữ xe trong khuôn viên công viên Gia Định thuộc đường Hoành Minh Giám - Phổ Quang cũng tồn tại từ nhiều năm nay, chiếm diện tích hàng nghìn m2 đất, gây mất mỹ quan trong khu công viên.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực công viên, cho biết: bản thân họ là những người đã từng sinh sống ở nơi đây từ nhiều năm và phải di dời nhà cửa theo chủ trương của thành phố để xây dựng khu công viên cây xanh, phục vụ cho lợi ích cộng đồng. Thế nhưng sau khi giao đất thì khu công viên lại mọc lên nhiều tụ điểm kinh doanh buôn bán như cà phê, bãi giữ xe, điểm tổ sức sự kiện và nghệ thuật được diễn ra thường xuyên là khó chấp nhận.

Không dừng lại ở bãi giữ xep/2 bánh mà công viên này còn tồn tại cả bến xe buýt gây bức xúc dư luận.

Không dừng lại ở bãi giữ xe 2 bánh mà công viên này còn tồn tại cả bến xe buýt, gây bức xúc dư luận.

Cũng theo những người dân, các điểm kinh doanh được xây dựng một cách quy mô lên tới cả hàng nghìn m2 và ngày càng nở rộ các loại hình kinh doanh, xây dựng công trình kiên cố nhưng không hề có cơ quan chức năng nào lên tiếng. Trong khi, nhiều hộ dân nghèo không có mặt bằng kinh doanh buôn bán phải bám trụ những nơi này với những gánh hành rong để kiếm sống qua ngày thì bị xua đuổi, chạy hết chỗ này đến chỗ kia là hết sức bất cập.

Bên cạnh biển cấm buôn bán hàng rong trong công viên thì bên trong lại mọc quán cà phê được xây dựng kiên cố để kinh doanh buôn bán.

Bên cạnh biển cấm buôn bán hàng rong tthì bên trong khuôn viên lại mọc quán cà phê được xây dựng kiên cố để kinh doanh buôn bán là hết sức nghịch lý.

"Do đó, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố, cần chấn chỉnh và dừng ngay tình trạng lợi dụng công viên cây xanh, khu vực phục vụ lợi ích của cộng đồng, nơi mà người dân đã phải hy sinh, đập phá nhà cửa để giao đất làm công viên cây xanh nhưng lại tạo điều kiện cho “nhóm lợi ích” để kinh doanh buôn bán là không thể được" – người dân đề nghị.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc:

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Công viên cây xanh hay điểm kinh doanh của “nhóm lợi ích”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714719752 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714719752 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10