TP HCM: F0 dự báo tăng, xét nghiệm vùng nguy cơ chưa kịp tiến độ

Diendandoanhnghiep.vn Theo HCDC, TP triển khai lấy mẫu toàn dân tại "vùng đỏ", "vùng cam" bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Người dân sẽ tự lấy mẫu xét nghiệm dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Trưa 25-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM phát thông tin mới cho hay TP triển khai lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố trong thời gian thực hiện biện pháp tăng cường giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 23-8. Số lượng F0 dự báo sẽ tăng trong thời gian tới, người dân cần hết sức bình tĩnh vì điều này nằm trong kịch bản ứng phó của ngành y tế.

Khuya 24-8, dữ liệu được công bố từ cổng thông tin Covid-19 TP HCM cho thấy trong ngày toàn thành phố thực hiện được 137.971 mẫu xét nghiệm thì ghi nhận 4.610 ca dương tính mới, trong đó có 3.877 trường hợp được phát hiện ngoài cộng đồng (chiếm 84%).

Các địa phương có số ca Covid-19 cao thể hiện trên công thông tin, gồm: quận Bình Thạnh, 5, 6, 7, 10, Tân Bình, Phú Nhuận, Tân Phú; huyện Hóc Môn...

Theo HCDC, TP triển khai lấy mẫu toàn dân tại "vùng đỏ", "vùng cam" bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Người dân sẽ tự lấy mẫu xét nghiệm dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Thực hiện mẫu gộp tại các "vùng vàng", "vùng xanh".

TP.HCM đặt mục tiêu xét nghiệm 2 triệu mẫu tại vùng đỏ và cam, hoàn thành trong vòng 3 ngày.

Mới đây, tại họp báo cung cấp về tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết số liệu ngày đầu tiên cho thấy chiến dịch chưa đáp ứng được tiến độ khi chỉ xét nghiệm được khoảng 170.000 mẫu (test nhanh, mẫu đơn), trong đó, 6.000 mẫu dương tính.

Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 45.206 người, trong đó có 23.197 trường hợp F0 cách ly tại nhà ngay từ đầu và 22.009 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà.

Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 15.392 người. Số trường hợp F1 đang cách ly tập trung là 2.823. Số trường hợp F1 đang được cách ly tại nhà là 18.362.

TP.HCM đặt mục tiêu xét nghiệm 2 triệu mẫu tại vùng đỏ và cam, hoàn thành trong vòng 3 ngày.

TP.HCM đặt mục tiêu xét nghiệm 2 triệu mẫu tại vùng đỏ và cam, hoàn thành trong vòng 3 ngày.

Theo Sở Y tế TP HCM, do triển khai khối lượng công việc lớn nên ngành y tế để người dân tự thực hiện test nhanh với sự hướng dẫn của nhân viên y tế. TP đã hướng dẫn qua 3 kênh: Đài truyền hình TP, Website của HCDC, các trung tâm y tế quận - huyện và tờ hướng dẫn cho người dân.

"Việc hướng dẫn cho người dân tự làm xét nghiệm mất nhiều thời gian. Các hẻm càng sâu, càng nhiều nhà, nhất là gia đình có nhiều người lớn tuổi thì càng khó khăn hơn. Sau khi lấy mẫu, chúng tôi ghi lại thông tin người chưa tiêm vaccine và mời họ đi tiêm. Đây là khối lượng công việc lớn"- Kỹ thuật viên xét nghiệm Đỗ Ngọc Anh, Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh, đến từng gia đình tại phường 11, cho biết.

Theo đó, Tiến sĩ Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, cho biết để kịp tiến độ quét tất cả vùng đỏ, vùng cam trên địa bàn, ông chỉ đạo lực lượng lấy mẫu tiến hành từ sáng sớm đến chiều tối, bất kể thời tiết không thuận lợi. Tuy nhiên, việc hướng dẫn thắc mắc, giải quyết trục trặc mất khá nhiều thời gian.

Tại Phú Nhuận, bác sĩ chuyên khoa II Dương Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế quận, cho biết mặc dù không có nhiều vùng đỏ, địa phương này phân bố lực lượng đến khắp các ngõ hẻm.

"Vừa làm vừa hướng dẫn người dân sẽ có chút khó khăn. Do đó, ai làm được thì chúng tôi cho họ tự làm. Còn không thì nhân viên y tế sẽ lấy mẫu", bác sĩ Chiến nói.

Theo tiến sĩ Nguyễn Trung Hòa, việc số lượng mẫu xét nghiệm ít hơn so với mục tiêu của thành phố có thể do vùng đỏ, vùng cam có sự thay đổi theo tình hình thực tế.

Để tận dụng thời gian, tiến sĩ Hòa cho biết ông chỉ đạo phát test cho người dân, cho họ xem clip hướng dẫn nhưng chủ lực vẫn là nhân viên y tế lấy mẫu. Lực lượng đoàn viên thanh niên được tập hợp để huấn luyện, hỗ trợ cho nhân viên y tế.

"Vừa làm, vừa hướng dẫn cho người dân. Để đến các đợt lấy mẫu sau, người dân cũng biết cách tự làm. Như vậy, tiến độ các lần sau sẽ nhanh hơn", bác sĩ Hòa cho biết.

Một số đội lấy mẫu là tình nguyện viên, việc test nhanh chưa thạo. Do đó, công việc còn nhiều cập rập, hao hụt kit test do thao tác sai.

Một số đội lấy mẫu là tình nguyện viên, việc test nhanh chưa thạo. Do đó, công việc còn nhiều cập rập, hao hụt kit test do thao tác sai.

Bác sĩ chuyên khoa II Dương Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Phú Nhuận, cũng cho rằng không cứng nhắc trong việc hướng dẫn người dân tự xét nghiệm. Việc hướng dẫn cho dân trong một buổi rất khó. Do vậy, ai không thể thực hiện được, nhân viên y tế tự làm.

Đại diện Phòng Y tế quận 8 chia sẻ địa phương này có nhiều khu vực nóng, do đó, trước khi có chỉ đạo xét nghiệm diện rộng, quận này đã chủ trương làm sạch vùng đỏ, vùng cam liên tục. Hiện tại, điểm nóng tại khu vực chợ Bình Điền, theo đại diện này đã "cơ bản kiểm soát, tình hình ổn hơn nhiều".

"Chúng tôi vốn đã quen việc vì quận 8 cũng thuộc địa bàn nóng, nhiều vùng đỏ. Công tác xét nghiệm thực hiện quyết liệt, huy động tổng lực để làm việc khẩn trương suốt ngày đêm. Nhiều hộ dân đã biết cách lấy mẫu, công việc cho nhân viên y tế phần nào nhẹ nhàng hơn", bác sĩ này cho biết.

Theo kỹ thuật viên Ngọc Anh, Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh, khi gia đình không thể tự xét nghiệm được, chỉ người lớn tuổi ở nhà, nhân viên y tế sẽ giúp họ. Tuy nhiên, người dân cần được hướng dẫn tự test, vì việc tầm soát này không chỉ diễn ra vài ngày mà sẽ có nhiều đợt tiếp theo.

Song song việc lấy mẫu, khi trở lại nhận kết quả, nhân viên y tế tại quận Bình Thạnh kết hợp rà soát người chưa tiêm vaccine Covid-19 và phát giấy mời họ đến điểm tiêm cộng đồng ngay hôm sau để tiêm.

Trong buổi lấy mẫu chiều 23/8, kỹ thuật viên Ngọc Anh kết thúc công việc lúc hơn 18h. Trong ngày, đội của Ngọc Anh và Ngọc Phúc lấy tổng cộng 170 mẫu test nhanh, trong đó phát hiện thêm 8 F0.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: F0 dự báo tăng, xét nghiệm vùng nguy cơ chưa kịp tiến độ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714195971 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714195971 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10