TP.HCM kiến nghị nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

Diendandoanhnghiep.vn BHXH TP.HCM kiến nghị hàng loạt giải pháp tổ chức và triển khai thực hiện các chính sách ASXH nhằm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2022…

>>Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội để bảo đảm an sinh xã hội bền vững

Tại buổi giám sát của Hội đồng nhân dân TP.HCM về tình hình triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững của TP.HCM giai đoạn 2021-2025, ông Trần Dũng Hà– Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, trong thời gian những hộ nghèo hoặc cận nghèo đã nhận được sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Cụ thể, thời gian qua BHXH thành phố đã phối hợp với Sở Lao động, Thượng binh và xã hội mua thẻ BHYT cho người nghèo, hay phối hợp với Sở Y tế trong công tác khám chữa bệnh cho người dân. Bên cạnh đó, BHXH thành phố cũng tham mưu nhiều chính sách về BHXH, BHYT cho UBND thành phố.

Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty CP Phát điện 3 trao biểu trưng sổ BHXH cho các hộ dân nghèo tại TP Thủ Đức, TP HCM

Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty CP Phát điện 3 trao biểu trưng sổ BHXH cho các hộ dân nghèo tại TP Thủ Đức, TP HCM

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 4/2022 toàn Thành phố có số đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo tham gia BHYT là 113.436 người, đạt tỷ lệ 51,51% trên tổng số nghèo, cận nghèo là 220.212 người. Số người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo là 214 người; thuộc hộ cận nghèo là 911 người. Bên cạnh đó, tổng số người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn đi khám chữa bệnh BHYT là 61.150 lượt, đã được cơ quan BHXH chi trả số tiền hơn 115 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, thiếu hụt về chỉ số BHYT còn phải thực hiện với hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn TP.HCM năm 2022 vẫn còn cao. Chính vì vậy, đại diện BHXH TP.HCM kiến nghị các cơ quan Sở, Ngành trên địa bàn cần tiếp tục phối hợp cùng cơ quan BHXH tăng cường thực hiện các giải pháp linh hoạt về phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật BHXH, BHYT nhằm nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị sử dụng lao động và nhận thức của người lao động về BHXH, BHYT; đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện tham gia đầy đủ BHXH bắt buộc cho người lao động; đẩy mạnh vận động, tuyên truyền chính sách tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tạo điều kiện cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận và quan tâm tham gia thực hiện, phấn đấu kéo giảm tối đa chỉ số thiếu hụt này.

Một trong những giải pháp nhận được sự động thuận cần tiếp tục phát huy là Mặt trận Tổ quốc, ban ngành tiếp tục kêu gọi sự đóng góp, chung tay của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ trong việc hỗ trợ kinh phí và tùy mức kinh phí có được để hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện cho đối tượng người nghèo, cận nghèo; học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn chưa tham gia BHYT.

>>Phục hồi và phát triển kinh tế: Đồng bộ chính sách an sinh xã hội

Theo BHXH TP.HCM, với việc chính sách BHXH, BHYT thay đổi trong năm 2022 là nâng mức đóng BHXH tự nguyện thì ngoài ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách địa phương xem xét có chính sách hỗ trợ thêm cho một số nhóm đối tượng như người nghèo, cận nghèo khi tham gia BHXH tự nguyện, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng cận nghèo khi tham gia BHYT để phần nào giảm bớt khó khăn cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT sau thời gian dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, Sở, ban, ngành Thành phố  đẩy mạnh phát động phong trào thi đua tặng sổ BHXH tự nguyện cho đối tượng nghèo, cận nghèo; thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo và học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…

Ông Trần Dũng Hà đề xuất nhiều giải pháp trước Hội đồng Nhân dân TP.HCM

Ông Trần Dũng Hà đề xuất nhiều giải pháp trước Hội đồng Nhân dân TP.HCM

Theo ông Trần Dũng Hà, “các sở ban, ngành, đoàn thể; UBND xã/phường/thị trấn... tích cực trong việc đẩy mạnh phổ biến chính sách pháp luật về BHXH tự nguyện theo hướng đa dạng hóa và sâu hơn, sát hơn đến từng hộ dân. Trong đó, nêu quyền và lợi ích lâu dài khi tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu đảm bảo có thu nhập khi về già đối với các nhóm.

Cụ thể như những người lao động trong độ tuổi lao động làm việc tự do là chạy xe ôm công nghệ, buôn bán tự do… người lao động tham gia BHXH nhưng gần hết tuổi lao động hoặc đã ngoài 60 tuổi có làm việc và được giao kết hợp đồng lao động thì vẫn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, nhất là người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo trên địa bàn; người lao động ngoài 55 tuổi (nữ), 60 tuổi (nam) đã có thời gian tham gia BHXH bắt buộc mà nghỉ việc tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; đối tượng không thuộc diện tham gia bắt buộc nhưng có thời gian tham gia BHXH bắt buộc vận động tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí. Trong đó chú trọng nhóm đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và nhóm đối tượng nghỉ việc có bảo lưu thời gian tham gia BHXH”.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM kiến nghị nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715175087 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715175087 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10