TP.HCM: Sẽ điều chuyển cán bộ làm việc cầm chừng, né tránh trách nhiệm

Diendandoanhnghiep.vn Rà soát, thay thế, điều chuyển cán bộ; tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

>> Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh chưa như kỳ vọng

Đó là nội dụng chỉ đạo tại Chỉ thị 06 vừa được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, ký và ban hành liên quan công tác tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo Chỉ thị số 06, TP.HCM sẽ biểu dương, khen thưởng kịp thời những cán bộ, công chức, đơn vị làm tốt, nhưng cũng xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân chưa tốt, gây hậu quả trong cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo Chỉ thị số 06, TP.HCM sẽ biểu dương, khen thưởng kịp thời những cán bộ, công chức, đơn vị làm tốt, nhưng cũng xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân chưa tốt, gây hậu quả trong cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Sẽ thay thế, điều chuyển cán bộ…

Theo Chỉ thị số 06, TP.HCM sẽ biểu dương, khen thưởng kịp thời những cán bộ, công chức, đơn vị làm tốt, nhưng cũng xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân chưa tốt, gây hậu quả trong cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với những cán bộ làm việc cầm chừng, né tránh, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu rà soát, thay thế, điều chuyển.

Theo UBND TP.HCM, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố và sự nỗ lực của các cấp, kết quả cải cách thủ tục hành chính thời gian qua có chuyển biến đáng kể; hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ đạo và điều hành từng bước được nâng cao. Trong đó, chỉ số cải cách thủ tục hành chính của TP.HCM năm 2022 đạt 99.89%, tăng 19 bậc so với năm 2021, đứng thứ 2 trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước theo kết quả đánh giá PAR-Index 2022 của Bộ Nội vụ.

Tuy nhiên, người dân và doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong thực hiện thủ tục hành chính; dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp; quy trình thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan còn rườm rà, hiệu quả phối hợp chưa cao.

Do đó, để khắc phục các hạn chế trên cũng như tăng cường hiệu quả chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức trực tiếp chỉ đạo chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện hiệu quả, quyết liệt 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Đặc biệt là nhóm nhiệm vụ chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm phối hợp trong tham mưu, xử lý công việc, khi thành phố đưa ra nhiều giải pháp xử lý mạnh.

Cụ thể, người đứng đầu phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong thanh tra, kiểm tra nội bộ để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, cũng như xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân làm chưa tốt; Phải kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

"Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước"- Chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ.

Bên cạnh đó, 03 nhóm nhiệm vụ, giải pháp còn lại là nâng cao hiệu quả kiểm soát, cải cách cải cách thủ tục hành chính; đổi mới thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành.

>> TP.HCM: Giải ngân vốn đầu tư công chậm, cần nhìn thẳng sự thật, chỉ thẳng nguyên nhân

… và xử nghiêm hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực

Cũng theo Chỉ thị 06, Chủ tịch UBND TP.TP.HCM yêu cầu các đơn vị rà soát, đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính, đảm bảo tinh gọn, thực chất, hiệu quả; chỉ duy trì những thủ tục thật sự cần thiết; đề xuất bãi bỏ, sửa đổi ngay những thủ tục đang là rào cản cho hoạt động kinh doanh và đời sống người dân.

Đồng thời tăng cường thanh, kiểm tra đột xuất, chuyên đề và kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ hồ sơ nhiều lần, không thực hiện đúng hoặc tự đặt thêm quy định trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; trả hồ sơ, yêu cầu bổ sung hồ sơ không đúng quy định.

Trước đó, trao đổi bên lề hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM ngày 13/10/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, mới đây, lãnh đạo TP.HCM đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo cấp phòng của các cơ quan thành phố về nội dung nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Và sắp tới UBND TP.HCM sẽ ra kết luận buổi gặp và có chỉ đạo cán bộ, công chức làm gì, lãnh đạo các cơ quan làm gì, lãnh đạo thành phố làm gì để thống nhất hành động.

Chủ tịch UBND TP.TP.HCM yêu cầu các đơn vị rà soát, đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính, đảm bảo tinh gọn, thực chất, hiệu quả; chỉ duy trì những thủ tục thật sự cần thiết; đề xuất bãi bỏ, sửa đổi ngay những thủ tục đang là rào cản cho hoạt động kinh doanh và đời sống người dân.

Chủ tịch UBND TP.TP.HCM yêu cầu các đơn vị rà soát, đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính, đảm bảo tinh gọn, thực chất, hiệu quả; chỉ duy trì những thủ tục thật sự cần thiết; đề xuất bãi bỏ, sửa đổi ngay những thủ tục đang là rào cản cho hoạt động kinh doanh và đời sống người dân.

"Trong quá trình làm việc sẽ có những vướng mắc nên lãnh đạo mong muốn lắng nghe để qua đó thống nhất với mọi người", ông Phan Văn Mãi nói.

Theo ông Mãi, việc gì đúng cứ tham mưu nhanh. Việc gì có quy định mà quy định chồng chéo thì nghiên cứu tất cả để vận dụng làm sao giải quyết công việc vì lợi ích chung cho tốt.

"Lãnh đạo xem xét quyết định thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm. Lãnh đạo phòng chuyển lên lãnh đạo sở thì lãnh đạo sở phải làm việc đấy. Lãnh đạo sở thấy lớn, còn vướng thì trình lên UBND thành phố. Thường trực UBND thành phố phải quyết và chịu trách nhiệm việc đó. Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách thấy chưa an tâm thì trình Chủ tịch và tôi sẽ là người quyết, chịu trách nhiệm”, ông Mãi nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Sẽ điều chuyển cán bộ làm việc cầm chừng, né tránh trách nhiệm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714571696 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714571696 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10