Trà Vinh hướng đến tỉnh trọng điểm kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Trà Vinh sẽ tập trung huy động các nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, tận dụng lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cho nhà đầu tư phát triển sản xuất...

Chia sẻ với DĐDN, ông Lê Văn Hẳn – Chủ tịch UBND Tỉnh Trà Vinh cho biết, Trà Vinh sẽ tập trung huy động các nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, tận dụng lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cho nhà đầu tư phát triển sản xuất để Trà Vinh trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

- Thưa ông, môi trường đầu tư của Tỉnh Trà Vinh thời gian qua ngày càng được cải thiện, đặc biệt là công tác cải cách hành chính đã trở thành điểm sáng của tỉnh trong thời gian qua. Vậy ông có thể cho biết, điểm đột phá trong công tác này trên địa bàn Tỉnh?

Mặc dù kết quả PCI của Tỉnh Trà Vinh chỉ nằm trong nhóm trung bình (từ hạng 37/63 năm 2017 xuống 51/63 năm 2021), tuy nhiên, xét về công tác cải cách hành chính, tỉnh Trà Vinh đã thực hiện cũng có nhiều điểm nổi bật, nổi trội so với các tỉnh, thành trong cả nước, điển hình như: Tỉnh đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sớm gia nhập thị trường, nổi bật của chỉ số thành phần PCI năm 2021, Tỉnh Trà Vinh được xếp hạng 9/63 tỉnh, thành phố.

Về thực hiện thủ tục tiếp cận đất đai: Doanh nghiệp và nhà đầu tư xác định giá trị quyền sử dụng đất không mất nhiều thời gian; thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thủ tục theo quy định. Tỉnh cũng hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư tiếp cận các thông tin, văn bản, tài liệu rất dễ dàng, nổi bật là 3 chỉ tiêu của chỉ số phần PCI về tính minh bạch như đứng thứ 1/63 tỉnh, thành phố là doanh nghiệp nhận được thông tin, văn bản cần khi yêu cầu cơ quan trong tỉnh cung cấp; đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố là tiếp cận tài liệu pháp lý rất dễ và đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố là tiếp cận tài liệu quy hoạch rất dễ.

Bên cạnh đó, về chi phí thời gian, nổi bật của Tỉnh Trà Vinh ở 3 chỉ tiêu như: Cán bộ nhà nước giải quyết công việc hiệu quả xếp hạng thứ 2/63 tỉnh, thành phố; đứng hạng thứ 3/63 tỉnh, thành phố là chỉ tiêu cán bộ nhà nước thân thiện; và đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố là phí, lệ phí được công khai.

Điểm nổi bật nữa là sự quan tâm của chính quyền tỉnh đến việc thực thi các chính sách và thực hiện cam kết về cải thiện môi trường kinh doanh đối với nhà đầu tư và doanh nghiệp. Điển hình là 02 chỉ tiêu của chỉ số thành phần PCI về tính năng động và tiên phong của chính quyền được doanh nghiệp đánh giá tốt trong Top 10 tỉnh, thành tốt nhất trong cả nước.

- Ông có thể chia sẻ đôi nét về kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn Tỉnh thời gian qua?

Nhìn lại kết quả thu hút đầu tư qua 30 năm tái lập tỉnh, với sự nỗ lực triển khai nhiều hoạt động như xây dựng và triển khai các quy hoạch, kế hoạch; xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư; thường xuyên đổi mới công tác xúc tiến mời gọi đầu tư; thực hiện tốt công tác phối hợp với các bộ, ngành Trung ương như Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết nối với các nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá các dự án, chính sách đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước; thực hiện liên kết, phối hợp với các tỉnh, thành trong cả nước để xúc tiến, giới thiệu các dự án đầu tư; thực hiện đẩy mạnh công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; bên cạnh đó, tỉnh ban hành nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư…

Cán bộ bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của TP Tây Ninh giải quyết hồ sơ cho người dân.

Cán bộ bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của TP Tây Ninh giải quyết hồ sơ cho người dân.

Tính đến nay toàn tỉnh có 379 dự án còn hiệu lực, trong đó có 37 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 3,07 tỷ USD và 342 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 137.905,50 tỷ đồng.

- Để tiếp tục vươn lên, tạo dấu ấn riêng trong công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới Trà Vinh tập trung thu hút đầu tư vào những lĩnh vực nào, thưa ông?

Tỉnh Trà Vinh có lợi thế, tiềm năng dư địa phát triển còn rất lớn về diện tích phát triển nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản; diện tích mặt biển để phát triển năng lượng tái tạo; phát triển các trung tâm thương mại, đô thị, du lịch; dịch vụ vận tải, cảng biển, trung tâm logistics tiểu vùng kinh tế trung tâm đồng bằng sông Cửu Long; cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu kinh tế Định An,… trên địa bàn Tỉnh đã được quy hoạch, phân vùng.

Định hướng phát triển Trà Vinh trở thành trung tâm năng lượng, công nghiệp chế biến, trung tâm giao thương; đặt mục tiêu “trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trở thành tỉnh nông thôn mới trước năm 2025 và là tỉnh phát triển trong nhóm đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trước năm 2030”.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trà Vinh hướng đến tỉnh trọng điểm kinh tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714600557 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714600557 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10