Trăn trở “dán tem” trái phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi nhiều người mong đợi dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 153/2020 sớm được ban hành, thì không ít người lại vẫn trăn trở về chất lượng nhà phát hành và chất lượng trái phiếu.

p/Công ty Đầu tư I.P.A vừa có kế hoạch huy động 1.000 tỷ trái phiếu “3 không”.

Công ty Đầu tư I.P.A vừa có kế hoạch huy động 1.000 tỷ trái phiếu “3 không”.

>> KDH “chơi lớn” với trái phiếu

Tại một hội thảo, ông Khổng Phan Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ VietinBank cho rằng, trái phiếu phát hành riêng lẻ cũng có thể coi như một dạng khế ước vay nợ tập thể và sẽ được thị trường tự ứng xử trong hiện tại. Việc xếp hạng tín nhiệm giống như dãn thêm một chiếc tem nữa trên sản phẩm trái phiếu cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Nhưng chiếc tem này chỉ có ý nghĩa đánh giá mức lãi suất nào phù hợp cho từng loại trái phiếu phát hành. Điều đó có nghĩa là nhà đầu tư cần phải được trang bị khả năng đánh giá khả thi về dòng tiền trả nợ hay tuân thủ cam kết của đơn vị phát hành…, chứ không phải là dựa vào xếp hạng tín nhiệm. Chưa kể, điều này có thể làm tăng thêm chi phí của doanh nghiệp.

>> Cảnh báo trái phiếu “4 không”

Ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, Chuyên gia tài chính, cho rằng trên thế giới có xếp hạng tín nhiệm quốc gia, xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp, nhà đầu tư chuyên nghiệp có thể căn cứ vào đó để chấp nhận mức lãi suất trái phiếu tương ứng với hạng tín nhiệm của quốc gia, của doanh nghiệp có đánh giá. Thậm chí, có những xếp hạng ở mức kém triển vọng, nhưng nhà đầu tư vẫn sẵn sàng bỏ vốn nếu khẩu vị đầu tư của họ chấp nhận mức rủi ro cao. Tuy nhiên, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam chưa phát triển đến mức độ nên xem “dán nhãn” là một bảo chứng.

Cac chuyên gia cho rằng, từ năm 2022, cơ quan quản lý Nhà nước cần hành động sớm không để đất cho trái phiếu “3 không" tồn tại. Cùng với đó là siết chặt chế tài phạt các tổ chức phát hành không đúng quy định, bao gồm siết chặt tình trạng các tổ chức trung gian làm đơn vị đầu tư chuyên nghiệp mua bán lại trái phiếu thứ cấp cho nhà đầu tư không chuyên mà không đáp ứng đủ quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trăn trở “dán tem” trái phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714699860 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714699860 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10