Trung Quốc "đáp trả" đòn tấn công của Mỹ trên mọi mặt trận

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc đã tung ra đòn đáp trả những phát ngôn của Quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ bằng bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng tại Đối thoại Shangri-La và Sách trắng mới được công bố sáng 2/6.

uo Weimin, Phó Giám đốc Văn phòng Thông tin của Hội đồng Nhà nước, với sách trắng về các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, Vị trí Trung Quốc về Trung Quốc-Hoa Kỳ. Tư vấn kinh tế và thương mại, tại Bắc Kinh vào ngày 2 tháng 6 năm 2019. Ảnh: Simon Song

Guo Weimin, Phó Giám đốc Văn phòng Thông tin thuộc Quốc vụ viện trung Quốc trong buổi công bố Sách trắng “Lập trường của Trung Quốc về Đàm phán Kinh tế và Thương mại Mỹ - Trung”. Ảnh:SCMP

Tân Hoa Xã đưa tin, Văn phòng Thông tin thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố cuốn ách trắng có tựa đề “Lập trường của Trung Quốc về Đàm phán Kinh tế và Thương mại Mỹ - Trung” nói các lệnh tăng thuế đã ảnh hưởng đến sự ổn định của kinh tế của cả hai nước.

Sách trắng được chính phủ Trung Quốc công bố nhằm cung cấp một bức tranh toàn diện về các hoạt động tham vấn thương mại và kinh tế Mỹ - Trung, đồng thời trình bày quan điểm chính sách của Trung Quốc về các cuộc đàm phán thương mại này.

Theo đó, lập trường của Trung Quốc về đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không hy sinh các nguyên tắc cốt lõi của mình. Có thể thấy, lượng xuất khẩu hàng Trung Quốc sang Mỹ giảm 9,7% trong bốn tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, thuế đáp trả của Trung Quốc cũng khiến hàng Mỹ xuất sang Trung Quốc giảm liên tục trong 8 tháng.

Ngoài ra, sự bất trắc cũng khiến đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm và đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Mỹ giảm 10% trong năm 2018, đạt 5,79 tỷ USD. Cũng trong năm 2018, đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc đạt 2,69 tỷ USD, chỉ tăng 1,5% so với mức tăng 11% của năm 2017, sách trắng dẫn dữ liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Ông Vương Thụ Văn, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc đã bác bỏ số liệu xuất siêu giữa Trung Quốc và Mỹ do phía Mỹ đưa ra trong buổi họp báo lần này. Cụ thể, ông Văn cho rằng con số này cao hơn nhiều so với thực tế.

Trong khi thương mại hàng hóa của Trung Quốc xuất siêu sang Mỹ, thì ngược lại thương mại dịch vụ của Mỹ lại xuất siêu số lượng lớn sang Trung Quốc. Trên thực tế, xuất siêu của Trung Quốc sang Mỹ chỉ ở mức hơn 150 tỷ USD, mà không phải là hơn 410 tỷ USD như Mỹ công bố.

Trong buổi họp báo công bố Sách trắng của Trung Quốc, các quan chức nước này cũng chỉ rõ, chính quyền mới của Tổng thống Trump đã đe dọa áp thêm thuế và nhiều biện pháp khác, thường xuyên gây ra bất đồng về kinh tế và thương mại với các đối tác thương mại lớn.

Để đáp lại bất đồng kinh tế và thương mại do Mỹ đơn phương khởi xướng kể từ tháng 3/2018, Trung Quốc đã phải đưa ra các biện pháp mạnh mẽ nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia và người dân của mình. Đồng thời, với quyết tâm giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và tham vấn, Trung Quốc đã tham gia nhiều vòng tham vấn kinh tế và thương mại với Mỹ, trong nỗ lực nhằm làm ổn định quan hệ thương mại song phương. 

Trung Quốc cho rằng, chính phủ Mỹ nên chịu trách nhiệm đối với các cuộc đàm phán thương mại bị đình trệ giữa hai nước, không nên cáo buộc Bắc Kinh đã quay lại từ những lời hứa trước đó để gây ra sự sụp đổ trong các cuộc đàm phán. Mặc dù Bắc Kinh đã đưa ra những thỏa hiệp nhưng Mỹ đã đưa ra thêm nhiều yêu cầu. 

Tuy nhiên, "Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Mỹ để tìm ra giải pháp và đạt được một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, song sự hợp tác cần dựa trên các nguyên tắc sẽ không thỏa hiệp các vấn đề cơ bản chính. Trung Quốc không mong muốn song cũng không e ngại một cuộc chiến thương mại, Bắc Kinh sẽ chiến đấu nếu cần thiết", ông Văn khẳng định.

Cùng ngày, Bộ Trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng đã tái khẳng định thông điệp của Trung Quốc về các vấn đề thương mại với Mỹ trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2019. Ông cũng nhắc lại quan điểm các nước dù lớn hay nhỏ, dù mạnh hay yếu, đều là các thành viên bình đẳng của cộng đồng quốc tế.

“Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ lợi ích chính đáng của mình, các nước khác cũng đừng nên kỳ vọng vậy. Nếu phía Mỹ muốn đối thoại, cánh cửa để mở, nhưng nếu họ muốn chiến tranh - chúng tôi luôn sẵn sàng", ông Ngụy nhấn mạnh.

Có thể thấy, sau hàng loạt các hành động tấn công dồn dập từ Mỹ, Trung Quốc đã có những đòn đáp trả mạnh mẽ qua việc các quan chức Trung Quốc liên tục nhấn mạnh lập trường của Bắc Kinh về thương chiến Mỹ - Trung trên mọi diễn đàn. Mặc dù làn sóng phản đối Mỹ đã nổi lên rộng khắp Trung Quốc nhưng trước đó, giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc vẫn có sự kiềm chế nhất định.

Các chuyên gia nhận định, Trung Quốc đã không còn muốn "im lặng" trước những đón tấn công liên tục của Mỹ. Theo học giả cấp cao William Choong ở IISS, các quan chức Trung Quốc đang nỗ lực truyền tải thông điệp cho chính quyền Trump rằng, cô lập họ về mặt kinh tế sẽ làm Mỹ không chỉ tự gánh chịu chi phí mà còn phải bồi thường về những tổn thất mà họ phải gánh chịu.

"Việc nhấn mạnh vào phương diện thương mại tại một diễn đàn quân sự cũng có nghĩa rằng đó là cánh cửa duy nhất Trung Quốc để ngỏ cho Mỹ. Bắc Kinh không muốn đối đầu về mặt quân sự và họ cũng mong chờ Washington nắm bắt được thiện chí này", ông phân tích. 

Theo đó, một mối quan hệ thuận lợi và đôi bên cùng có lợi với sự liên kết chặt chẽ và các lợi ích liên kết đã được thiết lập, giúp ích không chỉ hai nước mà cả thế giới. Với thái độ hợp tác và sáng suốt, hai nước có thể giải quyết những xung đột trước đây, vượt qua khó khăn và làm cho mối quan hệ thương mại song phương trở nên hoàn thiện hơn thông qua đối thoại và tham vấn. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc "đáp trả" đòn tấn công của Mỹ trên mọi mặt trận tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714753458 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714753458 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10