Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tầm nhìn an ninh toàn cầu mới

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy tầm nhìn an ninh toàn cầu mới, đồng thời nhấn mạnh sự liên kết ngày càng tăng của nước này với Nga.

>>  Trung Quốc tận dụng BRI trong cuộc đua cung ứng khoáng sản

Trung Quốc khai mạc Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 10

Trung Quốc khai mạc Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 10

Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 10 đã khai mạc với chủ đề “An ninh chung, duy trì hòa bình lâu dài” có sự tham dự của đông đảo lãnh đạo Bộ Quốc phòng, chuyên gia, học giả đến từ nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Diễn đàn Hương Sơn được coi là cơ hội để các nước giải quyết những khác biệt liên quan đến các vấn đề quốc phòng và an ninh, đặc biệt trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về xung đột Israel-Hamas sẽ bùng phát thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn và Nga tiếp tục tấn công Ukraine.

Bắc Kinh đã cố gắng thể hiện vai trò là một nhà kiến tạo hòa bình tiềm năng trong cả hai cuộc xung đột nói trên, đồng thời thể hiện là một bên tham gia tích cực vào việc đảm bảo an ninh toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Washington.

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn này, Thượng tướng Trương Hựu Hiệp, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc cho rằng cộng đồng quốc tế luôn phải nỗ lực hết mình để đạt được hòa bình và an ninh bền vững khi thế giới vẫn còn không ít điểm nóng xung đột cũng như phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Ông Trương cũng lặp lại lời kêu gọi của Trung Quốc về một giải pháp chính trị cho chiến sự Nga- Ukraine và xung đột Israel-Hamas; đồng thời ca ngợi “Sáng kiến an ninh toàn cầu” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình như một giải pháp cho xung đột toàn cầu, cũng như đưa ra những lời chỉ trích nhưng không nhắm đến trực tiếp một quốc gia cụ thể nào.

>>  Trung Quốc ngày càng "lấn sâu" vào Trung Đông

Đại diện

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng đến từ nhiều quốc gia tham dự Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 10

Bên cạnh đó, ông Trương cho rằng các nước nên tập trung vào các vấn đề an ninh chung và tôn trọng con đường phát triển của nhau. Đây là những nội dung chính được nhấn mạnh trong sáng kiến an ninh của ông Tập Cận Bình được công bố vào năm ngoái.

Ông Trương nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp chiến lược với quân đội Nga và sẵn sàng phát triển quan hệ quân sự Trung-Mỹ.

Có thể thấy, hợp tác an ninh giữa Trung Quốc và Nga đã được thắt chặt trong những năm gần đây trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia này với Mỹ và các đồng minh. Bắc Kinh đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ không cung cấp viện trợ vũ khí cho Nga, nhưng vẫn tiếp tục tham gia các cuộc tập trận quân sự chung và phối hợp an ninh khác, đồng thời cung cấp huyết mạch kinh tế quan trọng cho nền kinh tế Nga kể từ khi nước này tấn công Ukraine vào năm ngoái.

Mặt khác, hợp tác quân sự Mỹ - Trung đang đi vào bế tắc. Bắc Kinh đã chấm dứt đối thoại quân sự cấp cao với Washington vào tháng 8 năm ngoái để trả đũa chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Các quan chức của nước này cũng đã từ chối sự tiếp cận của Mỹ trong việc nối lại các cuộc họp cấp cao, động thái được cho là để phản đối các lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt lên cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý vào năm 2018, trước thời điểm ông Lý giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng điều chỉnh mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực quan trọng như xung quanh vấn đề Đài Loan hay những động thái gây tranh cãi của Bắc Kinh ở Biển Đông. Đặc biệt, một cuộc gặp tiềm năng giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Mỹ vào tháng tới được cả hai bên coi là cơ hội quan trọng để ổn định mối quan hệ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ vào tuần trước rằng các quan chức Trung Quốc sẽ tăng cường “trao đổi” với phái đoàn Mỹ.

“Trung Quốc rất coi trọng việc phát triển quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ”, ông Wu nói. Ông cũng cho biết thêm rằng, cá nhân ông kỳ vọng hai bên sẽ duy trì bầu không khí tích cực và phát triển lành mạnh và ổn định mối quan hệ quân sự giữa hai nước.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tầm nhìn an ninh toàn cầu mới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714399696 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714399696 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10