Trung Quốc phải “trả giá đắt” vì ông Trump nhiễm COVID-19?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Donald Trump đã gửi thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc về đại dịch COVID-19.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã được đưa ra khỏi Trung tâm Y tế Walter Reed vào tối 5/9 sau ba ngày điều trị COVID-19.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã được đưa ra khỏi Trung tâm Y tế Walter Reed vào tối 5/9 sau ba ngày điều trị COVID-19.

Tổng thống Donald Trump nhận được nhiều sự quan tâm và chăm sóc tốt nhất có thể. Ông cũng được dùng một số phương pháp điều trị COVID-19 và các loại thuốc riêng biệt. 

Cụ thể, trước khi nhập viện vào ngày 2/10, ông Donald Trump đã nhận được liệu pháp kháng thể thử nghiệm của Regeneron - có thể làm giảm mức độ virus và đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong một thử nghiệm với 275 bệnh nhân.

Tuy nhiên, việc điều trị vẫn chưa nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Công ty công nghệ sinh học Regeneron cho biết họ đã cung cấp loại thuốc này sau khi nhận được yêu cầu “thông cảm cho sử dụng” từ các bác sĩ của ông Donald Trump.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Mayo Clinic, đối với hầu hết mọi người, việc ttiếp cận với các loại thuốc chưa được phê duyệt thông qua một yêu cầu thông cảm cho sử dụng có thể là một quá trình lâu dài và đầy thử thách. Nhưng Tổng thống Donald Trump đã được điều trị vào ngày 2/10, chỉ một ngày sau khi ông có kết quả dương tính với COVID-19.

"Tất nhiên, đây là Tổng thống Mỹ. Ông ấy sẽ được điều trị bằng những biện pháp tốt nhất, cung cấp tất cả những gì có - cho dù nó có được phép sử dụng khẩn cấp hay không, trong trường hợp điều trị bằng kháng thể", bác sĩ dịch tễ học Seema Yasmin cho biết.

Ngoài liệu pháp kháng thể thử nghiệm, ông Donald Trump cũng được cho dùng remdesivir và dexamethasone.

Tiến sĩ Jonathan Reiner, giáo sư y khoa tại Đại học George Washington cho biết: “Tổng thống có thể là bệnh nhân duy nhất trên hành tinh từng nhận được sự kết hợp đặc biệt của 3 loại thuốc này”.

Hiện, Remdesivir chưa nhận được sự chấp thuận của FDA để điều trị COVID-19, nhưng nó đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp từ cơ quan này. Các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng liệu trình 5 ngày của remdesivir có thể tăng tốc thời gian phục hồi ở một số bệnh nhân. Nhưng thuốc kháng virus này cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như thiếu máu, nhiễm độc gan và thận.

Remdesivir được sử dụng qua đường tĩnh mạch, vì vậy bệnh nhân thường phải nhập viện khi dùng liệu trình 5 ngày. Nhưng các bác sĩ đã cho Tổng thống Donald Trump xuất viện vào tối 5/10 để kết thúc quá trình điều trị. 

Theo tiến sĩ Reiner, ông Trump cũng đã được điều trị bằng dexamethasone, một loại corticosteroid giá rẻ và được bán rộng rãi có thể giảm viêm. Nhưng nó cũng ức chế hệ thống miễn dịch, vì vậy nó thường không được khuyến cáo cho bệnh nhân COVID-19 trừ khi tình hình nghiêm trọng và có một số bệnh nhân dùng dexamethasone vẫn chết sau đó chưa đầy một tháng.

Mặc dù cho rằng ông Trump đủ sức khoẻ để rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vào tối 5/10 nhưng bác sĩ Conley thừa nhận rằng ông vẫn lo ngại về khả năng đảo ngược tình trạng của Tổng thống.

Tổng thống Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden tranh luận tại Cleveland vào ngày 29/9, hai đêm trước khi Trump tiết lộ tình trạng nhiễm COVID-19 của mình. Ảnh: Julio Cortez/Associated Press

Tổng thống Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden tranh luận tại Cleveland vào ngày 29/9, hai đêm trước khi Trump tiết lộ tình trạng nhiễm COVID-19 của mình. Ảnh: Julio Cortez/Associated Press

Cho dù nguy cơ của Tổng thống Trump vẫn chưa hết, rủi ro vẫn khá nhiều khi dùng thuốc và lộ trình điều trị "thần tốc", thế nhưng một số nguồn tin cho biết, hiện tại có rất nhiều bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ mong muốn được thử dùng loại thuốc đã điều trị cho Trump. Trong những ngày tới, nếu tình hình của Tổng thống Trump tiếp tục tốt hơn, bình phục hoàn toàn, rất nhiều người dân nước Mỹ sẽ rất vui mừng và kỳ vọng, liệu pháp điều trị "khác người" của Trump có thể được áp dụng đại trà trong dân chúng.

Trong một diễn biến mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/10 đã ban hành một chỉ thị khẩn cấp liên quan tới việc cung cấp miễn phí các loại thuốc chữa COVID-19 mà bản thân ông đã được chữa trị tới các bệnh viện.

Tổng thống Donald Trump cũng thêm một lần nữa lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về đại dịch COVID-19, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh sẽ phải “trả giá đắt” vì những động thái của nước này.

“Tôi muốn các bạn cũng được nhận miễn phí các loại thuốc mà tôi đã dùng. Những điều đang xảy ra không phải là lỗi của các bạn, đó là lỗi của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt cho những gì họ đã làm với đất nước này. Trung Quốc sẽ phải trả giá vì những gì họ đã làm với thế giới”, Tổng thống Trump nói.

Cảnh báo của ông Trump về việc khiến Trung Quốc “trả giá đắt” có thể đồng nghĩa với việc ông chủ Nhà Trắng sẽ gây sức ép với Bắc Kinh về thương mại - một vấn đề trọng tâm của chính quyền Trump.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu hành động cứng rắn của Mỹ có thực sự khiến Trung Quốc “trả giá đắt” không, khi cả hai nước đều đang bị tổn hại do cuộc chiến thương mại kéo dài và Trung Quốc ngày càng tỏ ra không khoan nhượng sau nhiều tháng đàm phán đình trệ.

Bắc Kinh có lẽ cũng kỳ vọng vào việc tái khởi động mối quan hệ với Washington vào tháng 11 tới, bất kể khi đó ông Trump tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 và nhận thấy cần “dịu giọng” với Trung Quốc hay ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sẽ lên nắm quyền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc phải “trả giá đắt” vì ông Trump nhiễm COVID-19? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714687491 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714687491 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10