Từ cái cúi đầu của lãnh đạo Huê Phong nghĩ về “giá trị” doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn COVID-19 đã làm chao đảo nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng phải tạm ngưng sản xuất và cắt giảm lao động. Trong lúc bĩ cực, nhưng họ đã không quay lưng với chính “giá trị” của mình.

Mới đây, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP. HCM), một doanh nghiệp lớn trong nhành Da giày xuất khẩu với hơn 60 nghìn công nhân, buộc phải cắt giảm gần 3.000 lao động, trong đó 83% là lao động nữ. Những công nhân bị cắt giảm trong đợt này có thời gian làm việc cho PouYuen từ 7 - 8 năm, người lâu nhất là 22 năm.

Lãnh đạo Công ty CP Giày da Huê Phong cúi đầu xin lỗi nhân viên trước quyết định giải thể được đăng tải trên mạng - Ảnh chụp lại từ video clip.

Lãnh đạo Công ty CP Giày da Huê Phong cúi đầu xin lỗi nhân viên trước quyết định giải thể được đăng tải trên mạng - Ảnh chụp lại từ video clip.

Lý giải về nguyên nhân cắt giảm lao động này, đại diện doanh nghiệp cho biết, do ảnh hưởng của COVID-19, số lượng đơn hàng liên tục giảm mạnh. Để duy trì hoạt động, doanh nghiệp đã thực hiện nhiều biện pháp như điều chỉnh sản xuất, sắp xếp ca làm việc luân phiên từ tháng 2. Tuy nhiên, tình hình đơn hàng trong nửa cuối năm chưa khả quan, công ty buộc phải cắt giảm lao động.

Trước đó, do gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu sản xuất và thị trường xuất khẩu, Công ty CP giày da Huê Phong (quận Gò Vấp, TP. HCM), cũng đã cắt giảm 2.220 lao động từ ngày 15/6.

Đây mới chỉ là hai doanh nghiệp có số lượng lao động bị cắt giảm nhiều nhất tại TP. HCM thời gian qua do ảnh hưởng của COVID-19. Trên thực tế, theo thống kê sơ bộ đến giữa tháng 4/2020, TP. HCM đã có trên 100 nghìn lao động phải nghỉ việc không hưởng lương hoặc thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ).

Trao đổi với báo giới, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. HCM phải thốt lên rằng “Huê Phong và PouYuen phải cùng cực lắm mới cắt giảm nhiều lao động đến vậy".

May mắn cho người lao động ở hai doanh nghiệp trên, mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng khi cắt giảm lao động, họ cũng đã làm hết sức để có những chính sách thỏa đáng, đảm bảo quyến lợi của người lao động, nên được đông đảo người lao động đồng tình và chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp.

Huê Phong đã dành ra gần 53 tỷ đồng để chi trả trợ cấp mất việc làm cho 2.220 người lao động bị chấm dứt HĐLĐ, đồng thời trả đủ lương cho thời gian còn thời hạn HĐLĐ mà không cần đi làm, với tổng số tiền 15,7 tỷ đồng.

Trong khi đó, PouYuen Việt Nam sẽ chi trả trợ cấp cho toàn bộ thời gian làm việc tại công ty, với mỗi năm làm việc là một tháng lương, kể cả thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009 đến nay.

Với mức chi trả như vậy, người lao động được hưởng mức trợ cấp cao nhất là 250 triệu đồng. Đồng thời, công ty sẽ ưu tiên tiên tiếp nhận những lao động này khi có nhu cầu tuyển dụng. Đây là chế độ hỗ trợ mà ông Đỗ Đình Thiện – Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho rằng, chế độ hỗ trợ này còn cao hơn quy định của nhà nước.

Có thể nói, đó là những lỗ lực rất lớn từ phía các doanh nghiệp, họ phải bỏ ra một số tiền rất lớn trong khi bản thân doanh nghiệp lại đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Và đây cũng là một cái “nghĩa” của doanh nghiệp đối với người lao động. Bởi họ hiểu rằng, người lao động là một phần không thể thiếu trong chuỗi giá trị của mình.

Hình ảnh ông chủ Huê Phong cúi đầu xin lỗi người lao động sau khi không thể giữ được công ăn việc làm cho họ, đã chạm đến trái tim của hàng triệu con người. Hầu hết mọi người đều cho rằng, ông chủ Huê Phong không có lỗi, nhưng với trách nhiệm của một người chủ doanh nghiệp, cái cúi đầu của ông không chỉ là một lời xin lỗi mà còn thể hiện sự bất lực của một doanh nghiệp khi không thể giữ được một phần “giá trị” của chính mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ cái cúi đầu của lãnh đạo Huê Phong nghĩ về “giá trị” doanh nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714233581 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714233581 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10