Tuần biến động của đồng USD

Diendandoanhnghiep.vn Đồng bạc xanh đã trải qua một tuần biến động đặc biệt với việc đón nhận dữ liệu về lạm phát và doanh số bán lẻ của Mỹ để đoán định thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed.

>>> Lạm phát Mỹ còn dai dẳng, tỷ giá sẽ ra sao?

Đóng cửa phiên giao dịch 16/2/2024 lúc 16h59 theo giờ địa phương, US Dollar Index (DXY) dừng tại  104,28, giảm 0,02%. Trong tuần và cũng ghi nhận đỉnh của DXY trong 1 tháng qua tính đến 16/2, 104,96 là cột mốc cao nhất, rơi vào phiên giao dịch 13/2, thời điểm ngay trước khi thị trường chuẩn bị đón nhận dữ liệu về lạm phát và doanh số bán lẻ của Mỹ để đoán định thời điểm cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Biến động USD-Index. (Nguồn: MarketWatch)

Biến động USD-Index trong phiên giao dịch thứ Sáu. (Nguồn: MarketWatch)

Chỉ số DXY tăng nhẹ thời gian đầu tuần theo đó, được lý giải là do thị trường kỳ vọng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 1, được công bố hôm nay 13/2, sẽ giúp Fed thêm tin tưởng rằng lạm phát đang chậm lại về mục tiêu 2%.

Tuy nhiên thực tế với các công bố chỉ số lạm phát cao hơn kỳ vọng, DXY đã lập tức giảm.

Chuyên gia của Reuters nhận định, đồng đô la giảm giá vào thứ Sáu trong bối cảnh lo ngại về sức mạnh của nền kinh tế Mỹ sau khi giá sản xuất cao hơn dự kiến làm tăng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ ngừng cắt giảm lãi suất cho đến ít nhất là giữa năm nay.

Mức tăng giá sản xuất do Bộ Lao động báo cáo là mức tăng lớn nhất trong 5 tháng và theo sau báo cáo nóng hơn dự kiến vào thứ Ba về giá tiêu dùng tháng trước. Nhưng dữ liệu hôm thứ Năm về doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ trong tháng 1 cho thấy mức giảm mạnh nhất trong 10 tháng, khiến một số nhà đầu tư trên thị trường phải tạm dừng khi báo cáo cho thấy động lực chi tiêu của người tiêu dùng đang chậm lại do doanh số bán hàng cũng được điều chỉnh thấp hơn trong tháng 11 và tháng 12.

>>> Tỷ giá năm 2024 có thể tăng ở mức 2-3%

Hãng tin Reuters dẫn nhận định của Bipan Rai, người đứng đầu chiến lược ngoại hối Bắc Mỹ tại CIBC Capital Markets ở Toronto, cho biết: “Khía cạnh ngoại hối có xu hướng tập trung vào thực tế là vẫn còn một số dấu hỏi khi nói đến hoạt động thực tế trong nền kinh tế Hoa Kỳ”. Rai nói: “Việc giảm mức tăng của thị trường tiền tệ là “một phản ứng hơi kỳ quái”. Ông nói, đó cũng có thể là sự định vị trước kỳ nghỉ cuối tuần dài của Hoa Kỳ và sự khác biệt với thị trường Kho bạc về cách diễn giải dữ liệu kinh tế. Thị trường Hoa Kỳ sẽ đóng cửa vào thứ Hai để nghỉ lễ Ngày Tổng thống (Ngày lễ Liên bang mừng sinh nhật ngày 22 tháng 2 của Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, đã trở thành Ngày Tổng thống trong năm).

Như vậy, tính trong vòng 1-3 tháng, DXY đã hạ thấp và giao dịch ở biên dưới của mốc 106 đã thiết lập vào tháng 10/2023, nhưng vẫn tăng 0,4% trong vòng 12 tháng. 

Sự phục hồi nhất định của đồng USD nằm trong xu hướng phục hồi chung của các đồng tiền chủ chốt tính theo 4 quý. Trong đó, các đồng tiền như EUR, CNY, JPY đều có khuynh hướng yếu hơn đồng USD trong quý IV/2023.

Với dự báo lạm phát Mỹ vẫn còn nguy cơ nóng dai dẳng và Fed sẽ lùi thời gian hạ lãi suất, tiếp tục neo FFR ở mức cao - có thể như hiện tại, được các chuyên gia nhận định sẽ có những ảnh hưởng đến xu hướng cải thiện của các đồng tiền cũng như chính sách tiền tệ của các nước, đặc biệt là quốc gia có độ mở về kinh tế như Việt Nam.

Thực tế trong tháng 1/2024, cùng với biến động của DXY, cộng cầu ngoại tệ vào cuối năm trước Tết nguyên đán từ trong nước tăng, tỷ giá VND/USD đã ghi nhận những áp lực đáng kể.

Biến động tỷ giá VND/USD tháng 1/2024. (Nguồn: WiGroup)

Biến động tỷ giá VND/USD tháng 1/2024. (Nguồn: WiGroup)

Theo dữ liệu của WiResearch (WiGroup), tỷ giá ở thị trường tự do tăng 1,7% áp sát mức tỷ giá bán ra của NHNN, trong khi đó tỷ giá ở các NHTM cũng tăng 0,8%.

"Việc Fed tiếp tục duy trì lãi suất trong cuộc họp vừa qua cùng với các thông điệp về "sự không chắc chắn" trong kỳ họp vừa rồi sẽ vẫn tạo những áp lực nhất định lên tỷ giá giai đoạn đầu năm", các chuyên gia WiGroup nhận định.

Tuy nhiên riêng trong tuần vừa qua, trước biến động của đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế, tỷ giá trong nước không ghi nhận biến động cao. Sáng 13/2/2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ giữ nguyên ở mức 23.956 đồng. Sáng 17/2/2024, Ngân hhàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ, áp dụng ở mức 23.971. Tỷ giá giao dịch tại các NHTM vào cuối tuần ở khoảng  23.400 VND/USD - 25.119 VND/USD. Trong khi đó, tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do cũng ở khoảng 23.400 VND/USD - 25.300 VND/USD.

Tỷ giá trong nước biến động tăng nhẹ, nhưng không đáng kể. (Nguồn: Tỷ giá Trung tâm do SBV công bố -SBV)

Tỷ giá trong nước biến động tăng nhẹ, nhưng không đáng kể. (Nguồn: Tỷ giá Trung tâm do SBV công bố - NHNN)

Như vậy, ngược chiều thế giới, tỷ giá trong nước có biến động tăng nhẹ, nhưng không tạo áp lực căng thẳng như trong tháng 1/2024, trước Tết.  

"Với diễn biến dòng vốn FDI tích cực và cán cân thương mại trong tháng 1 tương đối tốt kỳ vọng sẽ là những nguồn lực giúp tỷ giá được kiểm soát tốt trong giai đoạn hiện tại", nhóm chuyên gia của WiGroup nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuần biến động của đồng USD tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714222045 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714222045 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10