Tuyên Quang: Tạo đột phá về hạ tầng giao thông

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Tuyên Quang đẩy nhanh thi công và hoàn thiện các dự án trọng điểm có tính liên kết vùng, làm động lực để phát triển KT-XH, bảo đảm ANQP và kết nối các khu dân cư, khu đô thị trọng điểm mới.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ 17 (nhiệm kỳ 2020-2025) xác định, phát triển hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin là khâu đột phá để phát triển.

Giao thông đi trước

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, Tuyên Quang đã ban hành các nghị quyết, đề án quan trọng cụ thể hóa mục tiêu phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo động lực phát triển; tạo mối liên kết, liên hoàn trong các tuyến giao thông, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, tỉnh luôn nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực để đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông, tạo động lực phát triển, tăng lợi thế thu hút đầu tư.

Đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng phát triển, nhiều công trình quan trọng, thiết yếu đã và đang được đầu tư, tạo diện mạo mới nhằm hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn chỉnh, đảm bảo đồng bộ, kết nối nội vùng, liên vùng trong tỉnh, kết nối nhanh với các tuyến giao thông trọng điểm, các vùng kinh tế của tỉnh với các tỉnh, vùng lân cận, đóng góp tích cực vào phát triển KT - XH và bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có 6.138,28km đường giao thông chính. Trong đó, có 7 tuyến quốc lộ, với tổng chiều dài 563,77km đều được và đang được đầu tư xây dựng và nâng cấp với mặt đường có kết cấu bê-tông nhựa, bê-tông xi-măng hoặc láng nhựa. Đường tỉnh gồm ba tuyến với tổng chiều dài 451,43km, tạo thành trục giao thông chính của tỉnh, giúp kết nối từ các trung tâm huyện, các khu dân cư, các khu công nghiệp trong tỉnh đến các tuyến quốc lộ và các tỉnh lân cận. Các tuyến đường đô thị có tổng chiều dài 303,88km, đường huyện tổng chiều dài 1.141,14km, đường xã, trục thôn dài 3.678,06km.

Điểm nhấn trong phát triển hệ thống giao thông kết nối ở Tuyên Quang là Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Tuyến cao tốc khi hoàn thành sẽ tạo nên một trục dọc tạo sự kết nối, liên hoàn từ Thủ đô Hà Nội qua Tuyên Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang sang Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu hàng hóa nội địa và xuất khẩu; đồng thời tăng tính kết nối giữa các khu công nghiệp của các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ với các tỉnh vùng xuôi và đặc biệt là rút ngắn thời gian di chuyển về Hà Nội và ngược lại, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Tuyên Quang và các tỉnh trong vùng.

<p/>Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ thông xe trước 31-12-2023

Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ thông xe trước 31-12-2023

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Theo ông Nguyễn Việt Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tuyên Quang, hiện nay, tỉnh đang tập trung đẩy nhanh thi công và hoàn thiện các dự án trọng điểm có tính liên kết vùng, làm động lực để phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và kết nối các khu dân cư, khu đô thị trọng điểm mới.

Cụ thể như: Đường từ Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ; Dự án đầu tư xây dựng cầu và tuyến đường tránh thị trấn Sơn Dương; Dự án cầu Xuân Vân bắc qua sông Gâm; cầu Bạch Xa bắc qua sông Lô; trục phát triển từ thành phố Tuyên Quang đến trung tâm huyện Yên Sơn; trục phát triển trung tâm thành phố đến Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang; Quốc lộ 2C từ Khu di tích lịch sử quốc gia Kim Bình, huyện Chiêm Hóa đến thị trấn Na Hang; tuyến Quốc lộ 2C kéo dài qua khu danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang-Lâm Bình, Quốc lộ 2D kéo dài qua Khu công nghiệp Long Bình An, kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc, Quốc lộ 3B kéo dài kết nối với tỉnh Yên Bái.

Tỉnh cũng triển khai Dự án xây dựng đường từ huyện Na Hang kết nối thủy điện Tuyên Quang với hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn; tuyến đường kết nối từ thành phố Tuyên Quang đi khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm với hồ thủy điện Thác Bà; đường kết nối từ vùng kinh tế động lực nam Sơn Dương với huyện Lập Thạch và Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc; đường từ huyện Hàm Yên (kết nối từ cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang) đi huyện Chiêm Hóa, huyện Na Hang;...

Trong những năm qua, tỉnh cũng đã tập trung hoàn thành mở mới, nâng cấp hàng ngàn km đường bộ trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị; xây dựng mới nhiều cầu lớn như Tân Hà, Tứ Quận, Tân Yên, An Hòa, Kim Xuyên và đang triển khai để xây dựng cầu Trường Thi, cầu Minh Xuân nhằm hoàn thiện kết nối giao thông với các tuyến quốc lộ 2C, 2D và 3B, 279, … đã tạo thành những trục ngang kết nối với tuyến cao tốc và kết nối liên vùng với các tỉnh lân cận Thái Nguyên, Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ,… đang được đẩy nhanh tiến độ giúp Tuyên Quang thúc đẩy giao thương, tăng lợi thế thu hút đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Tạo đột phá về hạ tầng giao thông tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714354299 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714354299 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10