Vấn nạn quảng cáo "dởm" gây thiệt hại thật

Diendandoanhnghiep.vn Quảng cáo thuốc chữa bệnh sử dụng danh nghĩa của các cơ quan như y tế, người nổi tiếng gây nhầm lẫn và thiệt hại cho người dân vùng nông thôn ít thông tin. 

>>Cử tri và nhân dân có quyền được biết tiến độ thực hiện các lời hứa trước Quốc hội

Ngày 8/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực: khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch, y tế, lao động, thương binh và xã hội, thông tin và truyền thông.

Đại biểu Quốc hội Tao Văn Giót (Đoàn Lai Châu).

Đại biểu Quốc hội Tao Văn Giót (Đoàn Lai Châu).

Trước đó, chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chiều 7/11 về giải pháp xử lý việc quảng cáo các thực phẩm bảo vệ sức khỏe chưa được thẩm định, đại biểu Tao Văn Giót (Đoàn Lai Châu) cho biết, thời gian qua, có tình trạng các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok, Youtube hoặc các website có máy chủ ở nước ngoài để quảng cáo các thực phẩm bảo vệ sức khỏe chưa được thẩm định, nội dung quảng cáo không đúng nội dung.

Thực tế, quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh sử dụng danh nghĩa của các cơ quan như y tế, cắt ghép hình ảnh của VTV, Bộ Y tế và các bệnh viện; đưa ý kiến phản hồi của người bệnh, người nổi tiếng để quảng cáo thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh vẫn diễn ra khá phổ biến và phức tạp, gây nhầm lẫn và thiệt hại cho người tiêu dùng, nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ít thông tin. 

Đại biểu đoàn Lai Châu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để xử lý vấn đề này một cách căn cơ, lâu dài theo đúng tinh thần Nghị quyết số 75/2022/QH15 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Nghị quyết yêu cầu tập trung thực hiện các giải pháp, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, liên quan đến vấn đề quảng cáo thực phẩm chức năng và thuốc sai sự thật sự không gian mạng, thì cơ bản những quảng cáo này thực hiện trên các mạng xã hội.

>>Đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm thực hiện tinh thần Nghị quyết 41-NQ/TW

>>Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc: Thể chế tốt thì "khai thông" các nguồn lực và giúp “tiền đẻ ra tiền”

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Do vậy, cơ quan chức năng đã đạt được một cơ chế làm việc với các mạng xã hội này để tiến hành tháo gỡ các thông tin sai sự thật, quảng cáo sai sự thật, thông tin xấu độc. Vấn đề này đã được thể chế hóa trong các văn bản pháp luật, bao gồm trách nhiệm của mạng xã hội và thời gian tháo gỡ.

Theo Bộ trưởng, hiện nay, việc thực thi các yêu cầu quản lý Nhà nước về tháo gỡ thông tin sai sự thật trên các mạng xã hội, trong đó có cả các mạng xã hội, được triển khai rất nghiêm. 

“Vấn đề là phải phát hiện và báo cáo để tháo gỡ. Bộ ngành nào, địa phương nào quản lý cái gì thì phải di chuyển lên không gian mạng và thực hiện việc quản lý lĩnh vực đó trên không gian mạng. Nếu thực thi gặp khó khăn, sẽ có sự hỗ trợ của hai bộ nòng cốt là Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an. Nhưng nhiệm vụ chính vẫn phải là các bộ chuyên ngành. Nói về thuốc, thực phẩm chức năng, cái nào đúng, cái nào sai, quảng cáo đúng hay sai thì thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bộ trưởng cho rằng, hiện nay các bộ, ngành, các địa phương “lên không gian mạng chưa nhiều” và coi đây trách nhiệm riêng của Bộ Thông tin và Truyền thông hay Bộ Công an.

“Tôi cho rằng, cần thay đổi nhận thức này và mong muốn, chúng ta xác định trách nhiệm của Bộ, ngành, của địa phương mình trong thế giới thực như thế nào thì lên không gian mạng như vậy. Trong quá trình tháo gỡ thông thông tin xấu độc, sai sự thật gặp khó khăn gì thì gửi công văn đến Bộ Thông tin và Truyền thông, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vấn nạn quảng cáo "dởm" gây thiệt hại thật tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714345215 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714345215 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10