Vì sao BFC hấp dẫn hơn các cổ phiếu cùng ngành?

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi các cổ phiếu phân bón như DCM, DPM... chưa thoát hẳn khỏi vùng đỉnh tháng 6, thì cổ phiếu BFC đã phá vỡ vùng đỉnh và có sóng tăng giá mạnh mẽ.

 

Diễn biến giá cổ phiếu BFC

Diễn biến giá cổ phiếu BFC

Cùng bắt đầu từ cuối tháng 3, giá các cổ phiếu ngành phân bón như DPM, DCM, BFC đồng loạt tăng mạnh. Dẫn đầu đà phục hồi ấn tượng của nhóm cổ phiếu ngành phân bón là cổ phiếu DCM của CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, Mã: DCM) với mức tăng 84% từ vùng đáy tháng 3 đến vùng đỉnh cuối tháng 6. Sau đó DCM đã có sóng điều chỉnh và phục hồi nhưng chưa thể chinh phục trở lại mức đỉnh này. Tiếp đến là cổ phiếu DPM của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (Đạm Phú Mỹ, Mã: DPM) sau nhiều lần không vượt vùng đỉnh tháng 6, đã có 4 phiên tăng giá phá vỡ vùng này và hiện tại đang có xu hướng đi ngang. Và một cổ phiếu đang cho mô hình tăng giá mạnh trong các phiên gần đây là cổ phiếu BFC của CTCP Phân bón Bình Điền (Mã: BFC).

Cũng giống như xu hướng tăng giá của DCM, DPM, nhưng sau khi điều chỉnh từ vùng đỉnh tháng 6, BFC đã có sóng tăng giá mạnh phá vỡ vùng đỉnh này để thiết lập các mức giá cao hơn. Trong xu hướng tăng gần đây, BFC có khối lượng giao dịch lớn liên tục. Cụ thể từ phiên phá vỡ đỉnh kháng cự vào ngày 10/08/2020, BFC liên tục tăng giá mạnh với khối lượng giao dịch lớn. Theo mô hình sóng Elliot, BFC đang ở con sóng thứ 3 với giá mục tiêu là quanh vùng 16.000 đ/cp tương ứng với tỷ lệ Fibo.161,8%. Hiện tại BFC đã có 3 phiên có giá trong phiên cao hơn 16.000 đ/cp nhưng đóng cửa thấp hơn 16.000đ/cp với khối lượng giao dịch lớn. Đó là các dấu hiệu cho thấy giá cổ phiếu BFC có thể gặp khó khăn khi chinh phục ngưỡng kháng cự này và khả năng xảy ra điều chỉnh là cao. Trong trường hợp xảy ra điều chỉnh, giá cổ phiếu BFC có thể giảm về vùng 14.100đ/cp, tương ứng với sóng 4 điều chỉnh. 

Kết quả hoạt động kinh doanh quý 2 năm 2020 BFC

Kết quả hoạt động kinh doanh quý 2 năm 2020 của BFC

Theo báo cáo tài chính quý 2 năm 2020, mặc dù doanh thu bán hàng của BFC có sụt giảm 16,6%, đạt 1.698 tỷ đồng so với 2.036 tỷ đồng của năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế thu nhập (LNST) của BFC lại tăng rất mạnh, đạt 74 tỷ đồng so với 11 tỷ đồng của năm ngoài. Có rất nhiều yếu tố giúp tăng LNST của BFC. Đầu tiên kể đến các yếu tố đầu vào của sản xuất có nhiều thuận lợi giúp cho BFC giảm giá vốn hàng bán rất mạnh. Thể hiện trên báo cáo tài chính là lãi gộp về bán hàng của BFC tăng 15% so với cùng kỳ mặc dù doanh thu bán hàng là thấp hơn. Với đặc thù của BFC là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Phân NPK sử dụng nguyên liệu đầu vào là phân Urê, phân lân và phân Kali. Chính vì vậy, các công ty sản xuất phân NPK sẽ mua nguyên liệu từ các công ty khác để sản xuất. Vì vậy, BFC sẽ không được hưởng lợi trực tiếp từ đà giảm của giá dầu như DPM và DCM.

Tiếp theo phải kể đến là chi phí tài chính của doanh nghiệp cũng giảm đến 20% so với cùng kỳ. Với 1 doanh nghiệp sản xuất luôn có vay nợ ngắn hạn cao sẽ được hưởng lợi rất lớn từ chính sách hạ lãi suất của NHNN. Tính đến hết quý 2 năm 2020, BFC có khoản vay nợ ngắn hạn là 1.329 tỷ đồng và khoản vay nợ dài hạn 119 tỷ đồng, tổng khoản vay chiếm 43% tổng tài sản. Điều đó cho thấy chính sách giảm lãi suất của NHNN có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả LNST của BFC.

Kết thúc phiên giao dịch 27/8, giá BFC đóng cửa ở mức 15.550 đ/cp tương ứng với P/E là 7,51, thấp hơn P/E của DPM (8,92), DCM (9,86) và thuộc hàng thấp nhất trong số các doanh nghiệp sản xuất phân bón niêm yết trên sàn chứng khoán. Nếu xu hướng dòng tiền tiếp tục chảy vào ngành phân bón thì có lẽ cổ phiếu BFC sẽ được ưu tiên hơn. 

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao BFC hấp dẫn hơn các cổ phiếu cùng ngành? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714913160 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714913160 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10