Vì sao hàng trăm hãng "tẩy chay" Facebook?

Diendandoanhnghiep.vn Dung dưỡng cho ngôn ngữ thù địch, bạo lực và phân biệt chủng tộc, Facebook đã nhận lại làn sóng phản đối, ngừng quảng cáo của hàng loạt hãng lớn như Unilever và Coca-Cola,...

Chiến dịch tẩy chay, ngừng quảng cáo Facebook Được các tổ chức nhân quyền khởi xướng từ 17/6, hiện có hơn 120 nhãn hàng tuyên bố dừng quảng cáo trên Facebook để buộc mạng xã hội này thực hiện các bước đi mạnh mẽ hơn trong việc ngăn chặn sự lan truyền của các thông tin sai lệch.

Coca-Cola sẽ tạm dừng quảng cáo có trả tiền trên tất cả các nền tảng mạng xã hội trên toàn cầu trong ít nhất 30 ngày. Ảnh: Getty.

Coca-Cola sẽ tạm dừng quảng cáo có trả tiền trên tất cả các nền tảng mạng xã hội trên toàn cầu trong ít nhất 30 ngày. Ảnh: Getty.

Đa số các công ty tham gia chiến dịch là thương hiệu nhỏ, trong khi Facebook có tới 8 triệu nhà quảng cáo nên nền tảng này. Tuy nhiên, chiến dịch đang bắt đầu lan rộng và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ khi các hãng lớn tham gia.

Ngày 26/6, Unilever - một trong những hãng chi nhiều tiền nhất thế giới cho quảng cáo - tuyên bố rút các quảng cáo của họ trên Facebook, Instagram và cả Twitter ở Mỹ cho đến hết năm 2020.

Unilever, sở hữu các thương hiệu như Dove và Lipton, nhận định: "Việc tiếp tục quảng cáo trên những nền tảng mạng xã hội trong giai đoạn này không mang lại giá trị cho con người và xã hội".

Trung bình mỗi năm, Unilever chi hơn một tỷ USD cho quảng cáo, trong đó có khoảng hơn 40 triệu USD cho Facebook trong năm 2019 theo của hãng phân tích Pathmatics. Hãng cho biết sẽ chuyển dịch quảng cáo sang các nền tảng truyền thông khác.

Ngày 26/6, công ty Coca-Cola thông báo tạm dừng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội trong ít nhất 30 ngày kể từ 1/7. Công ty cho biết sẽ dành thời gian để đánh giá lại các chuẩn mực và chính sách quảng cáo, đồng thời mong muốn góp phần thúc đẩy các nền tảng loại bỏ nội dung kích động sự thù địch, bạo lực...

Coca-Cola được ước tính chi 22 triệu USD cho quảng cáo Facebook năm 2019.

Các tin xấu đến với Facebook khiến cổ phiếu của mạng xã hội này giảm 8,3% sau chốt phiên hôm 26/6, kéo theo việc CEO Markzuckerberg bị thổi bay khoảng 7,2 tỷ USD.

Trước đó không lâu, Honda (Mỹ) cũng khẳng định không quảng cáo trên Facebook và Instagram trong tháng 7 bởi họ "chọn sát cánh với mọi người trong cuộc chiến chống lại sự chia rẽ và phân biệt chủng tộc".

Trước ba tên tuổi lớn này, trong tuần qua, một số thương hiệu nổi tiếng toàn cầu khác cũng đã "tẩy chay" Facebook như Verizon, Eddie Bauer, Patagonia, REI và The North Face. Trong đó, REI được cho là cũng chi tới 22 triệu USD cho quảng cáo Facebook năm ngoái, bằng với Coca-Cola.

Phong trào tẩy chay Facbook lan rộng sau khi CEO Mark Zuckerberg nói rằng một loại các bài đăng của tổng thống Trump về các cuộc biểu tình liên quan đến phân biệt chủng tộc không vi phạm các quy tắc của công ty. Trước đó, một bài đăng của tổng thống Trump liên quan tới việc biểu tình cướp bóc bị gắn nhãn vi phạm trên Twitter nhưng lại không vi phạm trên Facebook. Ngay sau đó, một vài nhân viên Facebook đã tập hợp và kêu gọi phản đối điều này.

Phía Facebook cho rằng: "Chúng tôi đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để đảm bảo an toàn cho cộng đồng của mình và liên tục làm việc với các chuyên gia bên ngoài để cập nhật chính sách của chúng tôi. Chúng tôi biết còn nhiều việc phải làm. Các chuyên gia của chúng tôi đang phát triển thêm nhiều công cụ, công nghệ và chính sách để tiếp tục việc này".

Chiến dịch Stop Hate For Profit đã ra mắt vào tuần trước, bắt đầu với các thương hiệu thể thao nổi tiếng như The North Face và Patagonia. Sau đó, Ben&Jerry's và Magnolia Picture cũng tham gia tẩy chay Facebook.

"Hôm nay, chúng tôi kêu gọi tất cả doanh nghiệp phải đứng lên trong tình đoàn kết để bảo vệ những giá trị tự do, bình đẳng và không quảng cáo trên Facebook vào tháng 7. Hãy cho Facebook biết lợi nhuận của họ sẽ không đáng để họ thúc đẩy sự thù ghét, bảo thủ, phân biệt chủng tộc, bạo lực", trích lời kêu gọi của chiến dịch Stop Hate For Profit.

Không chỉ các đối tác lớn, làn sóng tẩy chay tiếp tục lan rộng ra những doanh nghiệp vừa nhỏ, nhóm khách hàng mang lại cho Facebook khoảng 8 tỷ USD mỗi năm.

"Chúng tôi tìm kiếm sự thay đổi tích cực từ Facebook, họ phải dừng việc quảng cáo cho các ngôn từ thù địch", nền tảng chiếu phim trực truyến Magnolia Pictures thông báo trên trang Twitter.

"Chúng ta cần hành động mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự chia rẽ đất nước đến từ các nền tảng mạng xã hội", thương hiệu kem Ben & Jerry viết trên trang Facebook chính thức.

Chiến dịch tẩy chay Facebook còn tiếp tục thu hút được sự tham gia của các công ty quảng cáo, tiếp thị.

"Có vẻ như chúng ta đã tới giai đoạn cần thay đổi, nó không còn là vấn đề của một thương hiệu nữa, mà là sự an toàn cho cả xã hội này", Stephan Loerke, CEO của Liên đoàn các nhà quảng cáo quốc tế (WFA) nói.

Cuối tháng 5, hàng loạt thông tin sai lệch về các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của lực lượng cảnh sát Mỹ xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội Facebook.

Trong giai đoạn này, Facebook từ chối đưa ra hành động cụ thể để ngăn chặn thông tin sai sự thật hoặc xử lý ngôn từ thù địch như những bài đăng của Tổng thống Trump. Ngược lại, mạng xã hội Twitter mạnh tay "đánh dấu" nội dung của ông Trump là "thông tin dễ gây hiểu nhầm và kích động bạo lực".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao hàng trăm hãng "tẩy chay" Facebook? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714445956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714445956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10