VN-Index còn đi ngang đến bao giờ?

Diendandoanhnghiep.vn Áp lực phân phối gia tăng khi VN-Index tiếp cận vùng cản gần 1.48x điểm khiến chỉ số tiếp tục có một phiên đi ngang trong biên độ hẹp...

Thị trường chứng khoán: Thông tin gì sẽ giúp VN-Index về lại mốc 1.480 điểm?

Áp lực tiếp tục duy trì thị trường khi VN-Index tiến sát mốc 1.480 điểm.

Áp lực tiếp tục duy trì thị trường khi VN-Index tiến sát mốc 1.480 điểm.

Đóng cửa thị trường phiên 21/12, thị trường chứng khoán tăng điểm nhưng mức tăng khá khiếm tốn. Chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 0,1% dừng tại 1478.74 điểm, HNX-Index tăng 0,09% trong khi UPCoM-Index tăng 0,32%. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 31.773 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong phiên 21/12.

Dòng tiền vẫn khá thận trọng ở nhóm vốn hoá lớn khiến sắc đỏ chiếm ưu thế trong nhóm này. Cụ thể, các mã Ngân hàng như TPB, STB, CTG, BID cùng với GAS, HPG, SSI sụt giảm từ 1-3% trong phiên 21/12. Chiều ngược lại, MSN (+2,8%), VHM (+3%), VRE (+1,1%) là các đóng góp chính vào đà tăng của chỉ số. Mã POW (+2,5%) thu hẹp đà tăng đáng kể hôm nay khi mà đã có lúc tăng hết biên độ trong phiên.

CTCK MB (MBS) nhận định rằng, mặc dù thị trường đã có phiên phục hồi nhưng vẫn duy trì xu hướng đi ngang sang phiên thứ 7 liên tiếp, tín hiệu tích cực lúc này là diễn biến từ các thị trường thế giới đã bình ổn trở lại, bên cạnh đó thanh khoản thị trường vẫn được duy trì ở mức cao. Dòng tiền ở phiên này bị hút mạnh vào nhóm cổ phiếu bất động sản nên có hoạt động chốt lời ở các nhóm cổ phiếu khác như chứng khoán, ngân hàng, dầu khí,….

” Chúng tôi cho rằng, diễn biến của thị trường đang tích cực, nhà đầu tư không nên mua đuổi, kiên trì với danh mục có sẵn, các nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục hoặc tích lũy thêm cổ phiếu”, chuyên gia MBS khuyến nghị.

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục chuỗi đi ngang trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index vẫn biến động trong vùng giá 1.470 - 1.480 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ có biến động tích cực và xu hướng tăng ở hai nhóm cổ phiếu này sẽ rõ ràng hơn trong ngắn hạn.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy các nhà đầu tư có thể tiếp tục tìm kiếm cơ hội ngắn hạn và tăng dần tỷ trọng cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 35-40% danh mục và chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp dưới 5% do rủi ro ngắn hạn vẫn còn ở mức cao và dòng tiền vẫn đang phân hóa”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

>>> Thị trường chứng khoán: Dòng tiền vẫn đứng ngoài quan sát

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Về kỹ thuật, CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, áp lực phân phối gia tăng khi VN-Index tiếp cận vùng cản gần 1.48x điểm khiến chỉ số tiếp tục có một phiên đi ngang trong biên độ hẹp. Việc chưa vượt qua được vùng cản then chốt khiến rủi ro điều chỉnh của chỉ số vẫn hiện hữu trong các phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, cơ hội hồi phục sau đó của VN-Index vẫn đang chiếm ưu thế với vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.450 điểm. “Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục linh hoạt mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự một phần vị thế trading đối với các cổ phiếu mục tiêu”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Còn CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định, VN-Index chưa thể vượt qua được 1.480 điểm và tiếp tục trong trạng thái thận trọng. Tuy nhiên, diễn biến giao dịch ở giai đoạn cuối phiên có ghi nhận nỗ lực giữ thăng bằng cho chỉ số. Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy áp lực bán chưa kiên quyết. Mặc dù VN-Index chưa thể lấy lại được sắc xanh nhưng tạm thời cũng xoa dịu bớt áp lực tiêu cực nên có khả năng chỉsố sẽ có thêm thời gian để tiếp tục kiểm tra vùng cản 1.480 – 1.490 điểm.

Về kỹ thuật, VN-Index tiếp tục bị cản khi nhích lên trên 1.480 điểm và lùi bước. Tuy nhiên, đồ thị nến có bóng dưới thể hiện có nỗ lực giữ thăng bằng cho chỉ số. Với tín hiệu này, có thể VN-Index sẽ có thêm thời gian để kiểm tra vùng cản 1.480 – 1.490 điểm nhưng rủi ro tại vùng cản này vẫn chưa thuyên giảm.

Tuy nhiên, nhìn chung áp lực và rủi ro tại vùng cản này đối với VN-Index vẫn chưa thuyên giảm. Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng, đồng thời cũng nên tiếp tục cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro”, chuyên gia VDSC khuyến nghị.

CTCK Vietcombank (VCBS) khuyến nghị cho nhà đầu tư, trong bối cảnh thị trường vẫn đang ở “vùng trống” thông tin, nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên bảo toàn thành quả trong giai đoạn hiện tại hơn là tìm kiếm lợi nhuận. Cụ thể, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp tăng nhẹ của thị trường để “lướt sóng” ngắn hạn các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ dựa trên kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý 4/2021, tuy nhiên cần quản trị rủi ro danh mục bằng cách giữ tỷ trọng cổ phiếu so với tiền ở mức hợp lý và hạn chế sử dụng đòn bẩy trong những phiên lình xình như hiện tại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index còn đi ngang đến bao giờ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714365029 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714365029 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10