Vụ cá chết ở kênh Truồng Mối: Cơ quan chức năng nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi phát hiện nước kênh Truồng Mối chảy qua địa phận hai xã Tùng Lộc và Thuần Thiện, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh có hiện tượng cá chết hàng loạt, các cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ.

Như báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh nhiều ngày qua, người dân ở 2 xã Thuần Thiện và Tùng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) vô cùng hoang mang khi dòng nước tại kênh Truồng Mối chảy qua địa bàn bỗng nhiên đen kịt, bốc mùi hôi thối, kèm theo đó là hàng loạt cá lớn, cá bé chết trắng nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Gia đình chị Lê Thị Mùi (xóm Liên Sơn, xã Thuần Thiện) bức xúc: “Cách đây mấy hôm tôi đang nằm ngủ thì nghe mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, không thở được. Tôi dậy đi tìm nguyên nhân thì phát hiện nước tại kênh Truồng Mối chạy quanh nhà bỗng dưng đổi màu đen ngòm. Ngày hôm sau đàn vịt đẻ của gia đình do uống phải nguồn nước tại kênh này con thì chết, còn nằm la liệt. Chồng tôi lần theo con kênh lên bãi rác Lộc Hà mới phát hiện ra nguồn nước ô nhiễm chảy ra từ bãi rác này”.

Dòng nước đen sì chảy ra từ bãi xử lý rác huyện Lộc Hà

Dòng nước đen sì chảy ra từ bãi xử lý rác huyện Lộc Hà

Cũng theo những người dân nơi đây thì con kênh này là nguồn nước quan trọng phục vụ sản xuất, tưới tiêu cho hàng ngàn người dân nơi đây. Người dân tại các xã Thuần Thiện và Tùng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh cũng cho rằng nguyên nhân dẫn đến nguồn nước ô nhiễm, bốc mùi hôi thối khiến cá chết trắng xuất phát từ bãi rác huyện Lộc Hà (đóng tại xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà).

Để chứng minh, người dân dẫn chúng tôi lên bãi xử lý rác của huyện Lộc Hà. Tại đây, chúng tôi ghi nhận có một lượng lớn nước thải đen kịt, bốc mùi hôi thối bị tràn ra ngoài. Phía ban quản lý bãi rác đã cho đắp lại hồ chứa tạm thời để xử lý sự cố.

Ban quản lý bãi rác đã cho đắp lại hố xử lý nước thải, không để nước tràn ra ngoài

Ban quản lý bãi rác đã cho đắp lại hố xử lý nước thải, không để nước tràn ra ngoài

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với ông Lê Trung Phước, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn khẩn trương vào cuộc và khắc phục sự việc. Nói về nguyên nhân dẫn thì vị này cho biết: “Hiện chúng tôi đã có báo cáo cho Sở TNMT. Còn nguyên nhân cụ thể dẫn tới hiện tượng nước chuyển màu khiến cá chết thì khi nào có kết quả kiểm tra sẽ có thông báo cụ thể”.

Bãi rác thải Lộc Hà đưa vào hoạt động từ năm 2015

Bãi rác thải Lộc Hà đưa vào hoạt động từ năm 2015

Tuy nhiên, ông Trần Đình Việt, Trưởng Phòng TNMT huyện Can Lộc lại nhận định nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nước chuyển màu khiến cá chết hàng loạt là do rò rỉ tại bãi xử lý rác của huyện Lộc Hà. “Ngay sau khi nhận được phản ánh, huyện đã tiến hành lập đoàn phối hợp với huyện Lộc Hà kiểm tra để truy tìm nguyên nhân. Bước đầu đã xác định nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nước chuyển màu khiến cá chết hàng loạt là do rò rỉ tại bãi xử lý rác của huyện Lộc Hà. Lúc cho đào hệ thống đường ống kiểm tra thì phát hiện hệ thống ống dẫn nước ngầm bị rò rỉ. Hiện tại thì phía huyện Can Lộc đã chỉ đạo khắc phục tạm thời”, ông Việt nói.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ cá chết ở kênh Truồng Mối: Cơ quan chức năng nói gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130979 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130979 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10