Vụ đình công tại Công ty Viet Glory: Sau 2 lần thông báo, công nhân quay trở lại làm việc

Diendandoanhnghiep.vn Sau một số yêu cầu được Công ty TNHH Viet Glory cam kết sẽ đáp ứng và điều chỉnh một số chế độ cùng với 2 lần phát đi thông báo, sáng 06/10, gần 1000 công nhân đã quay trở lại làm việc.

Theo đó, Công ty TNHH Viet Glory cũng đã phối hợp với nhiều tổ chức liên quan giải thích các nội dung mà công nhân của đơn vị này kiến nghị, yêu cầu lâu nay chưa được làm sáng tỏ để phần nào giúp họ yên tâm làm việc.

Có kiến nghị mới giải quyết?

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, ngày 2/10, sau giờ ăn trưa, hơn 6.000 công nhân Công ty TNHH VietGlory đóng tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An không nghỉ trưa mà đồng loạt ra về. Cũng ngay trong ngày hôm đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc, làm việc với công nhân và ghi nhận 8 nhóm ý kiến, kiến nghị xoay quanh đến 02 vấn đề: Muốn được tăng lương cơ bản và xem xét lại mức khoán sản phẩm. Các công nhân làm việc ở doanh nghiệp này cho rằng, với mức lương cơ bản và chỉ tiêu khoán sản phẩm như hiện nay khiến họ không thể đáp ứng, tạo ra nhiều bất cập cần được sớm giải quyết.

>>Nghệ An: Tái diễn đình công tại Công ty TNHH Viet Glory

Đối với yêu cầu tăng lương cơ bản, phía doanh nghiệp giải thích rằng, theo quy định, mức lương tối thiểu vùng III Diễn Châu là 3.640.000 đồng, mức lương cơ bản hiện tại của công ty là 4.130.000 đồng, cao hơn so với mức lương cơ bản vùng, phù hợp với quy định. Xem xét tình hình hiện tại, công ty không thể điều chỉnh tăng lương, mong công nhân thông cảm và chia sẻ.

Còn đối với vấn đề thái độ làm việc, điều hành của người nước ngoài và người Việt khiến công nhân bức xúc, công ty cam kết sẽ điều chỉnh và nếu cá nhân nào vi phạm sẽ bị kỷ luật theo quy định của công ty. Thời gian tới công ty sẽ tăng cường đào tạo cán bộ.

Cho rằng nhiều chế độ đãi ngộ chưa được giải quyết kịp thời, sau giờ ăn cơm trưa ngày 02/10, gần 6000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory đã tự ý ra về

Cho rằng nhiều chế độ đãi ngộ chưa được giải quyết kịp thời, sau giờ ăn cơm trưa ngày 02/10, gần 6000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory đã tự ý ra về

Việc công nhân nữ mang thai tháng thứ 7 trở lên được về sớm 1 giờ so với quy định; Công ty sẽ chỉ đạo bộ phận kỹ thuật kiểm tra lại thiết bị máy chấm công, nếu có vấn đề sẽ khắc phục ngay. Nếu công nhân không chấm được thì phải thông báo ngay cho phòng nhân sự; Công ty sẽ điều chỉnh thời gian họp cho phù hợp tình hình sản xuất, nếu có lịch họp ngoài giờ sẽ tính tăng ca theo quy định.

Riêng đối với vấn đề thưởng tháng 13 sẽ được tính theo quy định phúc lợi của công ty và Tăng số lượng công nhân hưởng độc hại nặng nhọc, tăng mức phụ cấp độc hại nặng nhọc: Công ty sẽ tuân thủ theo quy định của pháp luật.

>>Nghệ An: Vì sao công nhân nhà máy may Viet Glory liên tục đình công?

Trong thông báo lần thứ 1 vào ngày 02/10, ban Giám đốc Công ty cũng yêu cầu tất cả công nhân đi làm trở lại vào sáng 3/10. Những công nhân không đến làm việc sẽ xử lý theo quy định của Pháp luật và công ty. Những công nhân nghỉ tự do 5 ngày trong tháng sẽ bị sa thải.

Tuy nhiên, đến sáng nay 3/10, công nhân Công ty TNHH Viet Glory vẫn chưa đồng ý với thông báo trên của công ty, không vào nhà xưởng làm việc mà tập trung trước cổng công ty để tiếp tục đòi quyền lợi của mình.

Sau 02 lần thông báo, công nhân mới trở lại làm việc

Trước tình hình nói trên, vào cuối ngày 5/10, Công ty TNHH Viet Glory đã ra thông báo lần 2 liên quan đến các nội dung đã làm việc ngày 4/10. So với thông báo lần 1, trong thông báo lần này, ban lãnh đạo công ty đã giải thích rõ hơn về một số quy định, quy trình làm việc của công ty.

Cụ thể, những kiến nghị, thắc mắc của công nhân về mức áp sản lượng, công ty tiếp tục giải thích rằn, hiện tại, công ty đã xây dựng định mức lao động thông qua phòng kỹ thuật và phòng IE.

>>Vì sao đình công xảy ra nhiều tại doanh nghiệp FDI miền Trung?

Còn đối với mỗi đơn hàng, bộ phận kỹ thuật sẽ cho một bộ phận công nhân lao động thử làm để tính toán định mức phù hợp với người lao động và khoa học chuyên ngành giày, áp dụng cho tất cả các công ty thuộc tập đoàn. Và khi đưa ra bất cứ hình thể nào vào sản xuất đều có bảng tiến độ , ghi rõ sản lượng cho từng ngày, từng bộ phận.

Công ty cũng cho biết, thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tuyên truyền thêm về quy trình, cách tính định mức để người lao động hiểu và thực hiện. Đến ngày 01/10/2023, để động viên tinh thần và đảm bảo đời sống công nhân, lao động, công ty quyết định tăng mức thưởng sản lượng cho toàn nhà máy.

vấn đề công nhân hưởng độc hại, công ty cho biết, đã tuân thủ theo quy định của pháp luật để tính phụ cấp. Trong cùng một dây chuyền, không phải tất cả các vị trí làm đều làm công việc độc hại, nên sẽ có người được hưởng, người không. Công ty sẽ tuyên truyền để công nhân biết được vị trí cụ thể được hưởng độc hại.

Đây cũng không phải lần đầu tiên công nhân của Công ty TNHH Viet Glory đình công mà trước đó, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2021 và 2022

Đây cũng không phải lần đầu tiên công nhân của Công ty TNHH Viet Glory đình công mà trước đó, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2021 và 2022, sự việc tương tự cũng đã từng xảy ra

Bên cạnh đó, công ty sẽ xem xét một số nội dung như chia phần trăm tiền chuyên cần, khen thưởng sản lượng… trong thời gian tới. Ngoài ra, công ty mong người lao động thông cảm vì tình hình kinh doanh, sản xuất hiện tại rất khó khăn. Cũng trong thời gian tới, căn cứ vào hiệu quả sản xuất, kinh doanh, công ty sẽ tiếp tục quan tâm đến các chế độ phúc lợi khác của người lao động.

Trước những giải thích trong thông báo lần thứ 2, đến sáng 06/10 đã có gần 1000 công nhân tiếp tục trở lại Công ty TNHH Viet Glory để làm việc.

Được biết, Công ty TNHH VietGlory thành lập ngày 19/11/2019, theo Giấy chứng nhận số 2902020657 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An cấp, có địa chỉ tại xóm 8, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Đây là doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% từ nước ngoài và có công suất dự kiến 25 triệu sản phẩm/năm.

Hiện nay, doanh nghiệp này có trên 6.000 công nhân làm việc và công ty đang trong quá trình xây dựng giai đoạn 2. Trước đó, tại doanh nghiệp này cũng đã từng xảy ra tình trạng lao động tự ý dừng việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2021 và 2022.

Những đợt đình công trước đó đều xuất phát từ nguyên nhân chính là vì công nhân muốn tăng lương, rõ ràng về các chế độ; mâu thuẫn lao động... Sau khi có sự tham gia giải quyết của Liên đoàn Lao động huyện Diễn Châu và Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An, công ty đã thành lập công đoàn cơ sở vào tháng 3 năm 2021.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ đình công tại Công ty Viet Glory: Sau 2 lần thông báo, công nhân quay trở lại làm việc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714386369 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714386369 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10