Làm rõ hồ sơ giao 5.284m2 đất cho Ngân hàng không qua đấu giá tại Bình Thuận

Diendandoanhnghiep.vn Công an Bình Thuận đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, cung cấp hồ sơ liên quan đến việc giao 5.284m2 đất cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương- Chi nhánh Bình Thuận.

>>> Bình Thuận: Bộ Công an vẫn phong tỏa 3 dự án “khủng”

Ông Nguyễn Ngọc Hai, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận bị dẫn giải phục vụ điều tra liên quan sai phạm giao đất, tối 10-2

Ông Nguyễn Ngọc Hai, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận bị dẫn giải phục vụ điều tra liên quan sai phạm giao đất, tối 10/2

Mở rộng vụ án…

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện đơn vị này đang thụ lý giải quyết tin báo về tội phạm "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại các sở ngành có liên quan và UBND tỉnh Bình Thuận, trong việc giao 5.284m2 đất cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương - chi nhánh Bình Thuận (sau đây gọi tắt là Ngân hàng) từ năm 2009 nhưng không thông qua đấu giá.

Do đó, để phục vụ yêu cầu điều tra, xác minh, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tham mưu cho UBND tỉnh giao đất cho Ngân hàng, cụ thể:

Một là, Cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến quá trình tiếp nhận, tham mưu cho UBND tỉnh giao 5.284m2 đất cho Ngân hàng xây dựng trụ sở tại đường Nguyễn Tất Thành, phường Hưng Long, TP Phan Thiết.

Hai là, xác định căn cứ quy định pháp luật nào để sở tham mưu tỉnh ban hành quyết định 1151 (ngày 27/4/2009) giao đất trên cho Ngân hàng không thông qua hình thức đấu giá, với đơn giá 5 triệu đồng/m2.

Ba bà, các cá nhân, đơn vị nào của sở trực tiếp tham mưu việc này, danh sách các cá nhân liên quan trực tiếp đến theo dõi, quản lý việc này.

Theo tìm hiểu của PV, khu đất nêu trên nằm ở vị trí khá đắc địa, và thuộc tuyến đường trung tâm, sầm uất nhất của TP Phan Thiết để kết nối đến khu vực bãi biển Đồi Dương, thế nhưng năm 2009, UBND tỉnh Bình Thuận đã giao cho ngân hàng nhưng không thông qua đấu giá khiến dư luận bức xúc. Và việc Công an Bình Thuận đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, cung cấp hồ sơ liên quan đến việc giao hơn 5.000m2 đất cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương- Chi nhánh Bình Thuận, nhưng không đấu giá, được xem là động thái mới trong việc mở rộng điều tra vụ án liên quan tới những sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai trong nhiều nhiệm kỳ xảy ra tại Bình Thuận.

>>> Bắt giam nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai

…liên quan đến sai phạm quản lý đất đai

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin và vào cuộc từ đầu vụ việc, sau khi có những tờ trình “hoả tốc” về tham mưu của các sở ban ngành cho UBND tỉnh Bình Thuận, thì hàng trăm nghìn mét vuông "đất vàng", đất công tại trung tâm thành phố Phan Thiết, Bình Thuận bỗng dưng rơi vào tay tư nhân một cách “bất thường”, khiến hàng trăm hộ dân "mất nhà, mất cửa"… thậm chí phải sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Ngày 10/2/2022, Cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (3 lô đất số 18,19,20), thuộc quỹ đất hai bên đường 706B (nay là đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Thông) phường Phú Hài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Ngày 10/2/2022, Cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (3 lô đất số 18,19,20), phường Phú Hài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Điều đáng nói, tất cả các khu đất này chủ yếu có nguồn gốc là đất công, đất rừng… thông qua công tác giải tỏa (mồ mả, đất ở, nhà ở, đất rừng… của những người dân nghèo, đất quy hoạch làm trụ sở cơ quan hành chính), nhưng sau đó được chính quyền tỉnh Bình Thuận giao cho doanh nghiệp nhưng không thông qua đấu giá.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình thực hiện còn lộ rõ những lỗ hổng, yếu kém của các cơ quan tham mưu trong việc áp dụng luật định, đối tượng ưu tiên, thậm chí là xuất hiện những dấu hiệu của việc "luật chưa thông”… nhưng “đất công đã loạn”.

Liên quan tới những “lùm xùm” về việc giao đất không thông qua đấu giá tại tỉnh Bình Thuận, ngày 18/11/2020, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp báo xung quanh những thông tin về bốn dự án trên địa bàn tỉnh được giao đất không qua đấu giá.

Theo đó, thông tin với báo chí tại buổi họp báo, đại diện chính quyền tỉnh Bình Thuận cho rằng: Tất cả các dự án trên đều nằm trong chương trình ưu đãi kêu gọi đầu tư của tỉnh và thuộc “địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn”. Do đó, UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định, việc giao đất cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá đối với các dự án trên là đúng theo quy định của pháp luật? Tuy nhiên, ở phần nội dung trả lời báo chí của tỉnh Bình Thuận, ngay lập tức đã vấp phải những phản ứng và ý kiến trái chiều từ phía các cơ quan báo chí với nhiều câu hỏi xoay quanh các dự án, thế nhưng địa phương vẫn bảo vệ quan điểm vì cho rằng chính quyền không làm sai.

Ngày 10/2/2022, Cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (3 lô đất số 18,19,20), thuộc quỹ đất hai bên đường 706B (nay là đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Thông) phường Phú Hài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Cùng đó, cơ quan công an quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 người cùng về tội danh nêu trên, gồm: Nguyễn Ngọc Hai, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; Lương Văn Hải, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; Hồ Lâm, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận; Lê Nguyễn Thanh Danh, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận; Ngô Hiếu Toàn, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận.

Như vậy, việc Công an Bình Thuận đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, cung cấp hồ sơ liên quan đến việc giao hơn 5.000m2 đất cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương- Chi nhánh Bình Thuận, nhưng không đấu giá, được xem là động thái mới trong việc mở rộng điều tra vụ án liên quan tới những sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai trong nhiều nhiệm kỳ xảy ra tại Bình Thuận, đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làm rõ hồ sơ giao 5.284m2 đất cho Ngân hàng không qua đấu giá tại Bình Thuận tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714597165 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714597165 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10