Xu hướng đào tạo trực tuyến trên nền tảng đám mây - Kinh nghiệm trên thế giới và tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn CPTPP là thách thức với phần lớn lực lượng lao động Việt Nam. Bởi lẽ, thực trạng nguồn nhân lực của chúng ta hiện nay vẫn còn khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực.

Hiệp định thương mại CPTPP được ký kết mở ra cho Việt Nam cơ hội tiếp cận công nghệ sản xuất và quản lý tiên tiến từ nước ngoài. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức với phần lớn lực lượng lao động Việt Nam. Bởi lẽ, thực trạng nguồn nhân lực của chúng ta hiện nay vẫn còn khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực.

Trong bối cảnh hội nhập, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là chìa khóa để tăng cường sức cạnh tranh. Để thực hiện sứ mệnh đó, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động đào tạo nhân sự là điều rất cần thiết. Với nội hàm của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây vào trong hoạt động đào tạo trực tuyến (Elearning) được xem là một trong những giải pháp không chỉ có ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn giải quyết bài toán của các doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Xuất phát từ lý do này, Công ty TNHH Phát triển Hương Việt (Hương Việt Group) đã nghiên cứu và phát triển giải pháp công nghệ mang tên Hệ thống quản lý đào tạo trên nền tảng đám mây CLS - Cloud Learning System để các doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghê xây dựng các chiến lược đào tạo nội bộ, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thực trạng chất lượng lao động Việt Nam

Thời điểm cách đây vài năm, Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài xem như một “miền đất hứa” với những lợi thế như:  dân số đông, thị trường tiêu thụ lớn; lực lượng lao động dồi dào, chi phí lao động thấp…  Tuy nhiên, thực tế trong thời gian gần đây cho thấy, một số những yếu tố được coi như “lợi thế” này đôi khi vẫn khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan ngại. Đặc biệt, thể hiện rõ ràng nhất là vấn đề lao động tại Việt Nam.

Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố mới đây cho thấy, 69% doanh nghiệp FDI tại Việt Nam cho rằng họ đang “vấp” phải khó khăn trong việc tuyển dụng được các cán bộ kỹ thuật có tay nghề để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Kết quả báo cáo PCI 2017 cũng cho thấy chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam chưa có nhiều đột phá. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, doanh nghiệp FDI đánh giá chất lượng đào tạo và hiệu quả của lao động Việt Nam năm 2017 chỉ đạt 3,8 điểm. Vì vậy, doanh nghiệp phải chi nhiều tiền hơn cho hoạt động đào tạo khi tuyển dụng nhân sự mới. Cụ thể, chi phí trung bình cho hoạt động này chỉ chiếm 3,6% chi phí kinh doanh vào năm 2013, nhưng sau đó đã tăng vọt lên 5,9% trong năm 2014 và ở mức 5,7% vào năm 2017.

Thực tế cho thấy, lao động của Việt Nam phần lớn chưa được qua đào tạo; việc sở hữu các kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ, khả năng làm việc nhóm, kỹ năng công nghệ thông tin và khả năng sáng tạo vẫn còn rất hạn chế. Và rất nhiều lao động Việt Nam dù đã qua đào tạo nhưng khi làm việc vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của chủ doanh nghiệp và phải mất thời gian đào tạo lại.

Theo báo cáo "Thực trạng quản trị nhân sự tại doanh nghiệp Việt Nam", hằng năm tỉ lệ nghỉ việc trung bình tại các doanh nghiệp là 15,7%, tức là mỗi năm có một bộ phận không nhỏ người lao động luân chuyển công việc. Thực trạng này cho thấy các doanh nghiệp bị thất thoát một khoảng ngân sách đáng kể khi có nhân sự nghỉ việc. Đồng thời doanh nghiệp đó cũng phải tốn một khoản kinh phí tương tự cho việc đào tạo nhân viên mới.

Thực tế cho thấy, có nhiều công ty chọn cách tuyển dụng nhân sự đã có kinh nghiệm để giảm bớt quá trình đào tạo. Tuy nhiên, đội ngũ lao động có kinh nghiệm trên thị trường luôn khan hiếm. Quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự khi đó lại rơi vào vòng luẩn quẩn và phải bắt đầu lại từ đầu.

Ứng dụng công nghệ gỡ “nút thắt” khâu đào tạo nhân lực

Để thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn của bài toán nguồn nhân lực, các doanh nghiệp cần phải chủ động thay đổi, đưa ra giải pháp cải thiện chứ không nên chờ đợi từ thị trường một cách bị động như trước.

Việc tổ chức các chương trình đào tạo nhân sự nội bộ chính là cách gỡ nút thắt và tạo nội lực mạnh mẽ để doanh nghiệp phát triển bền vững. Giải quyết vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một nhiệm vụ không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn mang ý nghĩa xã hội.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động đào tạo nhân sự là điều rất cần thiết và được xem là cứu cánh trong thời buổi hiện nay.

Trong thời gian tới, để tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập CPTPP, ngoài các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai đầu tư, chúng ta cần cần ứng dụng công nghệ để cải thiện chất lượng lao động ngay từ khâu giáo dục phổ thông, đào tạo nghề và đào tạo nội bộ từ chính doanh nghiệp. Chất lượng lao động thấp không chỉ làm kém hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam mà còn làm cho thu nhập của người lao động không cao.

Đào tạo trên nền tảng đám mây - Xu hướng mới và khả thi

Ngày nay, xu hướng đào tạo trong doanh nghiệp đang chuyển dịch dần từ đào tạo truyền thống sang đào tạo online (Elearning) bởi một loạt các lợi ích vượt trội như phá vỡ các rào cản về địa lý, rút ngắn thời gian đào tạo, đồng thời tiết kiệm được chi phí nhờ không phải tổ chức các lớp học hay thuê đơn vị đào tạo như quy trình cũ...

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã có những thay đổi mạnh mẽ trong việc kết hợp các phương pháp đào tạo nội bộ, nhằm nâng cao chất lượng nhân sự. Tuy nhiên, việc ứng dụng đào tạo trực tuyến vẫn chỉ là cuộc chơi của các đại công ty.

Những lợi ích của đào tạo trực tuyến là điều dễ dàng nhìn thấy được nhưng để đầu tư xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến gồm phần mềm quản lý đào tạo, hạ tầng máy móc thiết bị, sản xuất nội dung và duy trì đội ngũ vận hành cần một nguồn tài chính rất lớn và thường xuyên - điều này nằm ngoài khả năng của hầu hết các doanh nghiệp còn lại.

Với nội hàm của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây (cloud computing) vào trong hoạt động đào tạo trực tuyến (Elearning) được xem là một trong những giải pháp không chỉ có ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn giải quyết bài toán của các doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Trên thế giới, các hệ thống đào tạo doanh nghiệp triển khai theo công nghệ này đã được ứng dụng phổ biến tại các thị trường phát triển như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản. Tuy nhiên, do vấn đề văn hóa, thói quen, trình độ nhận thức của nhân sự mà mỗi giải pháp E-learning chỉ thích hợp triển khai tại một khu vực. Chưa kể chi phí để các doanh nghiệp sử dụng và duy trì hệ thống nước ngoài rất đắt đỏ, lên tới hàng triệu USD.

Tại Việt Nam, giải pháp Hệ thống quản lý đào tạo trên nền tảng đám mây CLS - Cloud Learning System (cls.vn) hiện đang được biết đến là giải pháp duy nhất phục vụ công tác đào tạo nhân sự và giáo dục trực tuyến. Hiện nay Việt Nam có hơn 500.000 doanh nghiệp, tuy nhiên 90% trong đó chưa có hệ thống quản lý đào tạo nội bộ của riêng mình. Vì thế, hệ thống CLS do Hương Việt Group (huongvietgroup.com) phát triển được đánh giá là phù hợp với phần đông nguồn nhân lực Việt Nam do đặc tính thuần Việt; giao diện người dùng thân thiện, dễ sử dụng, các chi tiết phức tạp được giản lược đến mức tối đa.

Đặc biệt, các giải pháp đào tạo nội bộ từ nội địa như CLS có chi phí rất thấp, chưa đến 10% so với việc thuê các giải pháp công nghệ nước ngoài nên phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp từ doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) cho tới doanh nghiệp siêu nhỏ. Mặt khác, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khi đến Việt Nam đầu tư cũng có thể tận dụng và hưởng lợi từ hạ tầng công nghệ từ nội địa như CLS với tiêu chuẩn chất lượng không thua kém so với việc thuê các phần mềm đắt đỏ từ nước ngoài.

Cụ thể, chi phí để đầu tư hệ thống CLS vô cùng thấp, chỉ dao động từ 10.000 đến 20.000đồng/nhân sự/ tháng tùy quy mô triển khai và không tốn thêm bất cứ chi phí thường xuyên nào khác. Hệ thống này sẽ mở ra cơ hội để các doanh nghiệp sở hữu riêng các hệ thống đào tạo trực tuyến của riêng mình nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo, phát triển nguồn lực. Với giải pháp này, bài toán giảm thiểu chi phí và rủi ro trong tuyển dụng và đào tạo nhân sự tại các doanh nghiệp có thể được giải quyết một cách triệt để. Đồng thời, tăng nhanh tốc độ tuyển dụng và hòa nhập nhân sự.

Tuy nhiên, để ứng dụng công nghệ thành công, điều đó còn phụ thuộc vào tư tưởng sẵn sàng đổi mới, thái độ quyết liệt và triệt để của các doanh nghiệp trong việc chủ động cải thiện, thay vì trông chờ một cách bị động.

Do đó, trong thời gian tới rất cần có sự phối hợp, chung tay từ phía Nhà nước, các cơ quan chức năng, các Hiệp hội, doanh nghiệp và đặc biệt là các đơn vị cung cấp giải pháp như CLS để nhân rộng mô hình, ứng dụng giải pháp CNTT CLS vào thực tiễn, giúp các doanh nghiệp khơi thông nguồn nhân lực, phát triển ngày càng ổn định và vững chắc, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

Lợi ích khi ứng dụng công nghệ CLS – Cloud Learning System trong hoạt động đào tạo nhân sự tại doanh nghiệp:

Tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả công việc

Lợi ích cho doanh nghiệp: giảm 75% chi phí đào tạo khi áp dụng giải pháp CLS. Rút ngắn thời gian đào tạo và tăng hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân sự.

Duy trì và nâng cao chất lượng nguồn lực, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Tránh tình trạng quản lý lỗi thời

Các nhà quản trị áp dụng phương pháp quản lý bằng công nghệ tiên tiến, phù hợp với những thay đổi về quy trình công nghệ, kỹ thuật và môi trường kinh doanh.

Giảm thiểu các rủi ro trong khâu đào tạo nhân sự nhờ khả năng: Quản lý, lưu trữ, và phân phối khóa học cực kỳ linh hoạt đến từng người hoặc từng nhóm người dùng.

CLS giúp doanh nghiệp kiểm tra, đánh giá được kết quả học tập của từng nhân sự và theo dõi được tiến trình học tập và tiến bộ của họ trong suốt quá trình làm việc và học tập tại công ty.

Giải quyết các vấn đề về tổ chức nội bộ doanh nghiệp

CLS triển khai nhanh, vận hành đơn giản, giúp doanh nghiệp quản lý công tác đào tạo dễ dàng. Không cần người vận hành, không cần thuê cơ sở hạ tầng như server, tên miền… doanh nghiệp chỉ cần đưa nội dung lên hệ thống CLS là có thể đào tạo ngay.

CLS trở thành kho lưu trữ tri thức của doanh nghiệp. Nhờ CLS kho tri thức này ngày càng giàu lên và không bị mất đi kể cả trong trường hợp, những nhân sự là “key person” (người quan trọng) nắm giữ kiến thức ra đi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng đào tạo trực tuyến trên nền tảng đám mây - Kinh nghiệm trên thế giới và tại Việt Nam tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714327524 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714327524 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10