Anh quốc "siết" mạng xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Anh quốc vừa công bố kế hoạch ban hành một đạo luật mới cứng rắn nhằm buộc các mạng xã hội như Facebook và Twitter phải quản lý chặt chẽ nền tảng của họ.

Các cơ quan quản lý của Anh đề xuất trừng phạt Facebook, Google và các ông lớn trong làng công nghệ khác bởi lưu trữ và lan truyền nội dung độc hại.

Các cơ quan quản lý của Anh đề xuất trừng phạt các ông lớn trong làng công nghệ khác bởi lưu trữ và lan truyền nội dung độc hại.

Các quy tắc mới sẽ áp đặt ràng buộc về mặt pháp lý đối với các mạng xã hội để đảm bảo xử lý kĩ càng những nội dung có hại bao gồm lạm dụng trẻ em, tin tức giả mạo, các hoạt động bạo lực hay khủng bố... lan truyền trên Internet tại Vương quốc Anh.

Các luật mới được đề xuất sẽ áp dụng cho bất kỳ công ty nào cho phép người dùng chia sẻ hoặc khám phá nội dung do người dùng khác tạo ra hoặc tương tác trực tuyến với nhau; cũng như cho các công ty cung cấp các dịch vụ khác, bao gồm dịch vụ lưu trữ, lưu trữ đám mây, diễn đàn, công cụ tìm kiếm và dịch vụ nhắn tin.

Theo đó, Anh cũng sẽ thành lập một cơ quan quản lý để xử phạt các công ty internet với mức phạt nặng, hoặc chặn quyền truy cập của mọi người vào các trang web chứa nội dung độc hại và có khả năng buộc các giám đốc điều hành của các công ty công nghệ chịu trách nhiệm cá nhân về các vi phạm trên.

Nhiệm vụ của cơ quan này sẽ rất nặng nề bởi họ sẽ phải kiểm soát tất cả các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter... cho tới các trang web lớn, nhỏ khác nhau hay các diễn đàn và thậm chí cả phần bình luận.

Theo nhiều nguồn tin, Cơ quan quản lý viễn thông Ofcom sẽ là một ứng cử viên đầy tiềm năng để thực hiện công việc này, mặc dù Cơ quan giám sát dữ liệu của Vương quốc Anh, ICO trước đây đã đề nghị họ nên tham gia vào các công việc giám sát của Anh về trách nhiệm bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư. 

Bộ trưởng Văn hóa Anh, Jeremy Wright cho biết chính sách mới sẽ chấm dứt kỷ nguyên tự quản lý của các công ty trực tuyến và sẽ là một bước ngoặt để biến nước Anh trở thành nơi có môi trường Internet an toàn nhất. Ông cũng nói thêm rằng đạo luật mới sẽ không vi phạm quyền riêng tư và tự do ngôn luận.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May cũng cho biết trong bài phát biểu rằng, "Trong một thời gian dài, các doanh nghiệp công nghệ đã không làm đủ các biện pháp cần thiết để bảo vệ người dùng, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên khỏi các nội dung có hại. Các công ty trực tuyến phải bắt đầu chịu trách nhiệm về nền tảng của mình và giúp khôi phục niềm tin của công chúng".

Tổ chức từ thiện bảo vệ trẻ em hàng đầu của Anh NSPCC là một trong những cơ quan đầu tiên hoan nghênh đề xuất này. Giám đốc điều hành NSPCC, Peter Wanless nhận định đây là một cam kết cực kỳ có ý nghĩa của chính phủ và một khi đạo luật được ban hành có thể khiến Vương quốc Anh trở thành nơi tiên phong trên thế giới trong việc bảo vệ trẻ em trực tuyến.

Bên cạnh đó, điều này có thể gây nên những tác động mạnh đối với ngành công nghệ trên toàn cầu nói chung và các công ty công nghệ lớn của Anh nói riêng vì họ đã không làm trong sạch những nội dung trực tuyến.

Facebook cho biết họ đã thực hiện một số thay đổi nhằm loại bỏ nội dung độc hại và doanh nghiệp này đã minh bạch hơn khi công bố cách thức thực thi chính sách của mình đối với những nội dung đó. Trong khi đó, Twitter cho biết họ đã tham gia tích cực trong các cuộc thảo luận giữa các doanh nghiệp trong ngành công nghệ và chính phủ Anh về an toàn trực tuyến.

Mặt khác, điều này cũng đặt một gánh nặng lên các công ty công nghệ vừa và nhỏ với ít tài nguyên để có thể theo dõi người dùng của họ. Nhóm vận động chính sách khởi nghiệp của Anh, Coadec cũng nhanh chóng cảnh báo rằng kế hoạch của chính phủ sẽ làm hạn chế khả năng cạnh tranh của các công ty khởi nghiệp Anh trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng các đề xuất có thể dẫn đến sự kiểm duyệt vượt quá mức cần thiết. Jim Killock, giám đốc điều hành của tổ chức Open Rights Group nói rằng đạo luật sẽ dẫn đến phản ứng thái quá, tăng khả năng đánh giá sai và dẫn đến việc các bài đăng không thực sự gây hại bị gỡ xuống. 

Mặc dù vậy, các đề xuất vẫn còn cần một số điều chỉnh để trở thành luật sau khi các quan chức Anh tham khảo thêm về ngành công nghiệp công nghệ. Để làm điều này, các quan chức Anh cần nghiên cứu những đề xuất thiết thực để có thể áp dụng cho các nền tảng lớn và nhỏ và Nghị viện Anh sẽ là nơi quyết định cuối cùng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Anh quốc "siết" mạng xã hội tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714974537 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714974537 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10