ASEAN BAC 2024: Thúc đẩy kết nối và khả năng phục hồi của ASEAN

Diendandoanhnghiep.vn ASEAN BAC tiếp tục khẳng định quyết tâm hợp tác chặt chẽ thúc đẩy tăng trưởng của khu vực trước tình hình biến phức tạp và thay đổi nhanh chóng của kinh tế toàn cầu.

>>  ASEAN - BAC 2024: Thúc đẩy kết nối và khả năng phục hồi của ASEAN

Các đại biểu tham dự cuộc họp ASEAN BAC lần thứ 95 tổ chức ngày 30/1/2023 tại Indonesia.

Ngày 29/1/2024, các thành viên Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) đã tổ chức Kỳ họp lần thứ 99 và các kỳ họp liên quan để thảo luận về các hoạt động của Hội đồng trong năm 2024. 

Để nắm rõ hơn về những điểm nổi bật của Kỳ họp lần này, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

- Xin ông cho biết những kết quả nổi bật của Kỳ họp lần thứ 99 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC)?

Vừa qua, các thành viên Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) đã tổ chức Kỳ họp lần thứ 99 và các kỳ họp liên quan để thảo luận về các hoạt động của Hội đồng trong năm 2024.

Các thành viên ASEAN BAC đã tiếp tục khẳng định quyết tâm hợp tác chặt chẽ thúc đẩy tăng trưởng của khu vực trước tình hình biến chuyển ngày càng phức tạp và thay đổi nhanh chóng của kinh tế toàn cầu.  

Bên cạnh đó, các thành viên của ASEAN BAC và các đối tác đã cùng trao đổi về nhiều nội dung chiến lược đang đặt ra cho ASEAN và khu vực trong năm 2024, thống nhất các định hướng củng cố và nâng tầm hợp tác, chuẩn bị cho những bước phát triển mạnh mẽ hơn và bứt phá trong tương lai. 

Đặc biệt, với sự góp mặt của hơn 90 đại biểu gồm các thành viên ASEAN BAC và khách mời là các lãnh đạo các tổ chức xúc tiến và đầu tư có uy tín, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong khu vực ASEAN, điều này đã cho thấy tầm vóc và uy tín của ASEAN BAC khi thu hút sự tham gia của các đối tác vào hợp tác khu vực, cùng ứng phó thách thức, vì lợi ích chung là hòa bình, ổn định và phát triển.

- Vậy trọng tâm đáng chú ý trong năm ASEAN BAC 2024 là gì, thưa ông?

Theo tôi, Kỳ họp lần này có 3 điểm đáng chú ý:

Thứ nhất, các thành viên ASEAN BAC đã  chứng kiến lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN BAC năm 2024 từ Indonesia sang Lào. Ông Oudet Souvannavong, Chủ tịch của Phòng Thương mại và Công nghiệp quốc gia Lào (LNCCI), đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN BAC và Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS) năm 2024.

Thứ hai, với chủ đề "Thúc đẩy sự kết nối và khả năng phục hồi", phần "kết nối" phù hợp với việc ASEAN đang tổ chức thực hiện Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN. Cùng với đó, trong bối cảnh cạnh tranh trên thế giới ngày càng gay gắt, đại dịch COVID-19 vẫn để lại những hậu quả nặng nề, thì việc ASEAN "phục hồi" là điều hết sức quan trọng.

Thứ ba là dự kiến trong năm 2024, ASEAN BAC sẽ có 04 kỳ họp thường niên vào tháng 1, 3, 6, 8. Trong đó, sẽ có 1-2 cuộc đối thoại giữa ASEAN BAC với các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM), dự kiến diễn ra vào tháng 6 và 9 và sự kiện ra mắt ABA và ABIS 2024 (tháng 7) để các bên cùng trao đổi về các xu thế lớn của thời đại, cùng hệ lụy đa chiều từ các diễn biến phức tạp ở khu vực và thế giới nhằm xây dựng một cộng đồng ASEAN đổi mới, sáng tạo, chủ động và nhanh chóng thích ứng trước mọi cơ hội và thách thức.

Một điểm đặc biệt nữa của kỳ họp lần này là ASEAN BAC đã mở rộng hợp tác và mời đại diện của các tổ chức quốc tế đến trình bày những chương trình có tiềm năng hợp tác với ASEAN BAC như Hội đồng Liên Nghị viện ASEAN (AIPA); Hiệp hội Liên đoàn Xe điện ASEAN (AFEVA); Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA); Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương Liên Hợp Quốc (UNESCAP). 

Các chương trình với mục tiêu triển khai các hoạt động với mục tiêu chung nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) phát triển bền vững bền vững thông qua áp dụng chuyển đổi số để tăng cường khả năng phục hồi và thúc đẩy sự đổi mới, đáp ứng nhanh với nhu cầu thị trường và môi trường kinh doanh liên tục thay đổi.

>>  ASEAN BAC quyết tâm hợp tác chặt chẽ thúc đẩy tăng trưởng của khu vực

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh đầu tư ASEAN 2023.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh đầu tư ASEAN 2023.

- Xin ông chia sẻ thêm về những đóng góp đáng chú ý của ASEAN BAC Việt Nam trong năm ASEAN BAC 2024?

Một trong các hoạt động quan trọng của ASEAN BAC là các Dự án Di sản. Các thành viên ASEAN BAC đã trình bày về các Dự án Di sản đáng chú ý như Dự án về Kết nối thương mại điện tử - ASEAN BAC Thái Lan; Nền tảng thông tin xác thực kỹ thuật số ASEAN (AKREDI) – ASEAN BAC Brunei hay ASEAN QR Code – ASEAN BAC Indonesia…

Với Việt Nam, vào đầu năm 2023, VCCI/ASEAN BAC Việt Nam đã thông báo việc triển khai dự án Di sản của ASEAN BAC Việt Nam: "CSI-For Corporate Sustainable Development" - Bộ chỉ số phát triển bền vững doanh nghiệp. 

Tại Việt Nam, CSI được biết đến là bộ công cụ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp bền vững đã được triển khai thành công, và nhận được sự ghi nhận từ cả cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ, cũng như đã được vào các chính sách phát triển bền vững doanh nghiệp của Chính phủ trong những năm gần đây. 

Bên cạnh bộ chỉ số chung có thể áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp, CSI cũng đã được tùy chỉnh và cụ thể hóa thành những bộ chỉ số CSI riêng cho các ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam như thủy sản; da giày, túi xách và trong tương lai sẽ hướng đến các ngành khác.

Đây là mô hình thực tiễn tốt có thể nhân rộng tại các nước ASEAN trong bối cảnh kinh doanh bền vững đang là xu thế toàn cầu. Qua đó, ASEAN có thể rút ngắn hành trình chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn ưu việt, để tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế, lợi ích xã hội. Đặc biệt, CSI cũng sẽ góp phần thể hiện vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong khu vực về phát triển bền vững.

Các thành viên ASEAN BAC đánh giá cao về tính thực tiễn và cấp thiết, bày tỏ sự ủng hộ ASEAN BAC Việt Nam trong việc triển khai dự án tại các nước ASEAN để xây dựng bộ chỉ số CSI phù với điều kiện của từng quốc gia.  

ASEAN BAC Việt Nam cũng khẳng định sự ủng hộ cao nhất trong năm 2024 khi ASEAN BAC Lào làm Chủ tịch. Các thành viên ASEAN BAC Việt Nam sẽ tích cực tham gia và sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp với ASEAN BAC Lào để tổ chức các sự kiện/ chương trình đặc biệt là ASEAN BIS, ABA. Trước hết, ASEAN BAC Việt Nam/ VCCI sẵn sàng đăng cai Kỳ họp Hội đồng lần thứ 101 dự kiến vào tháng 9/2024 tại Hà Nội.   

Trong thời gian tới, VCCI, ASEAN BAC Việt Nam cũng sẽ kêu gọi các doanh nghiệp, hiệp hội và tổ chức doanh nghiệp tham gia tích cực vào các hoạt đông của ASEAN, nhằm thúc đầy hơp tác trong nhiều lĩnh vưc như kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường, an ninh và an toàn trong khu vực.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ASEAN BAC 2024: Thúc đẩy kết nối và khả năng phục hồi của ASEAN tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714496577 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714496577 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10