Bắc Kạn: Nhà đầu tư muốn “gắn bó” lâu dài

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Bắc Kạn có tiềm năng về tài nguyên khoáng sản, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, du lịch lịch sử.

Những lợi thế này đang ngày càng được phát huy khi hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đang dần được cải thiện. Bởi thế, tỉnh đã và đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, muốn đầu tư phát triển lâu dài.

Ông Lê Thanh Hải - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn; Giám đốc Công ty CP Hồng Hà:
Môi trường đầu tư từng bước được cải thiện

Từ khi tỉnh áp dụng khảo sát chỉ số DDCI, có thể nói mọi hoạt động của các huyện, thành phố, Sở đã thay đổi rõ rệt. Tiếng nói của doanh nghiệp được chú trọng hơn; các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh nhà cũng đã nhận thức rõ vai trò của doanh nghiệp, doanh nghiệp phát triển thì địa phương mới phát triển. Qua đó, mọi thủ tục hành chính đều được thay đổi, đem lại sự hài lòng cho doanh nghiệp. Nhiều hạn chế và rào cản đã được khắc phục và gỡ bỏ.

Chúng tôi kỳ vọng bộ chỉ số DDCI của Bắc Kạn sẽ tiếp tục tạo ra những chuyển biến tích cực về đổi mới lề lối làm việc, cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục,… Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước, hạn chế gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Để Bắc Kạn tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh cần có các giải pháp cụ thể để phát triển hạ tầng; Kêu gọi nhiều nhà đầu tư vào Bắc Kạn; cần có chính sách đầu ra cho các sản phẩm OCOP địa phương... Trong đó, tỉnh cần quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương; giới thiệu doanh nghiệp địa phương gắn kết với các doanh nghiệp lớn trong nước để cùng nhau phát triển.

Ông Đỗ Chu Đạt - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nhựa đường Dầu khí Việt Nam:
Bắc Kạn hội tụ đủ thiên thời, địa lợi và nhân hòa

Bắc Kạn là tỉnh miền núi phía bắc có rất nhiều thế mạnh, tiềm năng lớn để phát triển kinh tế. Cụ thể, tỉnh có tiềm năng về khoáng sản: có trữ lượng quặng sắt, trì, kẽm vào loại lớn của cả nước; tiềm năng về du lịch; tiềm năng về lâm nghiệp và các ngành công nghiệp chế biến lâm nghiệp (độ che phủ rừng của Bắc Kạn lên đến hơn 70%, thuộc vào các tỉnh có độ che phủ rừng cao nhất cả nước).

Cùng với đó, nguồn nhân lực của tỉnh Bắc Kạn khá đông, có thể cung ứng đủ nhu cầu về lao động cho các doanh nghiệp có dự án đầu tư tại tỉnh Bắc Kạn với giá thuê nhân công cạnh tranh hơn các nơi khác...

Đặc biệt, tỉnh Bắc Kạn đã hỗ trợ rút ngắn các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian báo cáo bằng các chỉ đạo quyết liệt, nhanh chóng, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Có thể nói, chính tinh thần cởi mở, quyết tâm hỗ trợ nhà đầu tư như vậy đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Bắc Kạn.

Hiện, Công ty CP Nhựa đường Dầu khí Việt Nam đang triển khai đầu tư một số dự án tại Bắc Kạn như: xây dựng nhà máy Điện sinh khối Bắc Kạn với công suất 30MW tại CCN Cẩm Giàng (Bạch Thông, Bắc Kạn); chủ đầu tư xây dựng hạ tầng của CCN Cẩm Giàng; liên doanh liên kết với Công ty Lâm nghiệp Bắc Kạn, các hộ dân trên địa bàn tỉnh để triển khai dự án trồng rừng nhằm lấy nguyên liệu cho nhà máy điện sinh khối của chúng tôi. Tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án của Công ty chúng tôi tại Bắc Kạn đạt khoảng 2.000 tỷ VNĐ.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Tổng Giám đốc Công ty CP Mơ Việt Bắc Kạn:
Mong muốn các cơ chế, chính sách được xuyên suốt, rõ ràng trong suốt quá trình đầu tư

Với những tiềm năng, lợi thế riêng của Bắc Kạn, Công ty Mơ Việt đã quyết định đề xuất UBND tỉnh Bắc Kạn cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái tại xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn. Ngoài ra, chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu một vài địa danh khác trong tỉnh để tìm hiểu đầu tư.

Hiện, Công ty đã tiến hành trồng mới hàng ngàn cây mơ trên diện tích đất trồng được giao và đảm bảo đầu ra về quả mơ cho bà con nông dân trong vụ mùa 2021, phối hợp với đối tác Nhật Bản tiến hành nghiên cứu sản xuất các sản phẩm từ quả mơ. Chúng tôi quyết tâm tạo ra những sản phẩm về mơ tốt nhất trên thị trường Việt Nam và lên kế hoạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và châu Âu, mang sản phẩm Mơ Bắc Kạn ra thế giới; Chúng tôi cũng đang tiến hành nghiên cứu phát triển dự án du lịch sinh thái, cũng như quảng bá Bắc Kạn là một điểm đến du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng giàu cảnh quan thiên nhiên, cái mà nhiều nước Châu Á không có.

Qua quá trình đầu tư tại tỉnh, chúng tôi nhận thấy sự chuyên nghiệp và sự quyết tâm đưa Bắc Kạn phát triển của lãnh đạo tỉnh. Gần đây, trực tiếp lãnh đạo tỉnh đã tổ chức hội thảo chuyên đề về đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và gặp mặt đầu xuân với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Những động thái này cho thấy sự quyết tâm của tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư.

Ông Vũ Khánh Cường - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Govina:
Có thêm chính sách ưu đãi đối với các dự án nông nghiệp nông thôn

Thời gian vừa qua, dịch bệnh Covid-19 là thách thức nhưng cũng đồng thời là phép thử đối với sức khoẻ của doanh nghiệp. Dịch bệnh bùng phát bất ngờ khiến hầu hết doanh nghiệp sản xuất lao đao, không kịp ứng phó. Tuy nhiên với chính sách hỗ trợ của Nhà nước thông qua gói an sinh xã hội; sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cơ quan ban ngành tại địa phương đã giúp các doanh nghiệp như Govina chia sẻ phần nào khó khăn, vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Trong thời gian tới, với mục tiêu duy trì chất lượng sản phẩm gỗ công nghiệp sử dụng gỗ rừng trồng thay thế gỗ tự nhiên, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, thân thiện với môi trường. Đồng thời, hướng đến phát triển bền vững, Công ty chúng tôi đã tiến hành khảo sát và đang xúc tiến triển khai Dự án trồng rừng nguyên liệu Govina tại Bắc Kạn hướng đến việc cung cấp nguyên liệu ổn định cho Nhà máy trong tương lai. Khi Dự án đi vào triển khai sẽ tạo được công ăn việc làm cho người lao động địa phương góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chúng tôi hy vọng, Nhà nước và chính quyền địa phương sẽ ngày càng có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ đặc biệt đối với các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển nông nghiệp nông thôn như Govina để các doanh nghiệp ổn định sản xuất, đáp ứng nhu cầu việc làm và góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Nhà đầu tư muốn “gắn bó” lâu dài tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714327165 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714327165 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10