Bài học chống dịch COVID-19 của Hong Kong

Diendandoanhnghiep.vn Hong Kong xác nhận các trường hợp mắc COVID-19 mới đạt mức thấp nhất trong vòng ba tháng vừa qua. Điều này đang cho thấy các biện pháp chống dịch của nước này ít nhiều đã có hiệu quả.

Mặc dù vậy, các quan chức y tế vẫn không chủ quan khi cho rằng, sự sụt giảm các ca lây nhiễm chỉ có thể là do ít người đi xét nghiệm hơn trong thời gian nghỉ tết. Các trung tâm xét nghiệm cộng đồng sẽ lấp đầy trong ba ngày tới, khi người dân gấp rút kiểm tra trước khi chính quyền đặc khu giải tỏa các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội vào thứ năm tuần này.

Hong Kong đã đi qua làn sóng COVID-19 thứ tư khi chỉ có dưới 10 trường hợp mắc mới.

Hong Kong đã đi qua làn sóng COVID-19 thứ tư khi chỉ có dưới 10 trường hợp mắc mới.

Cục Thực phẩm và Y tế Hong Kong cũng cho biết, tổng cộng 67.120 người đã thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại 19 trung tâm sàng lọc trong ba ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán.

Mặc dù tình hình dịch bệnh của thành phố đã có dấu hiệu giảm bớt trong những tuần gần đây, nhưng tân Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe, Tiến sĩ Ronald Lam Man-kin, khuyến cáo mọi người không nên hạ thấp cảnh giác. 

Ông nói: “Chúng tôi hiện đang thấy số ca mắc bệnh đã giảm trong vài ngày gần đây nhưng trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều người dân không đi khám nên điều này vẫn có thể ảnh hưởng đến xu hướng của dịch”.

“Nhìn lại kinh nghiệm trong quá khứ, thường là sau những kỳ nghỉ dài và các cuộc tụ họp, số liệu các ca nhiễm mới có thể tăng vọt. Chúng ta cần quan sát xu hướng đó và hết sức thận trọng ”, tiến sĩ Ronald Lam Man-kin cảnh báo.

Bên cạnh đó, bác sĩ Leung Chi-chiu, chuyên gia về hô hấp, cho rằng, hậu quả của hàng ngàn cuộc họp mặt gia đình trong kỳ nghỉ sẽ chỉ rõ ràng sau khoảng một hoặc hai tuần. Việc mở cửa các cơ sở như phòng tập thể dục và thẩm mỹ viện cũng sẽ làm trầm trọng thêm tình hình.

Trước đó, khi Hong Kong đối diện với làn sóng COVID-19 thứ tư rất phức tạp, chính quyền đặc khu đã quyết định tăng cường các biện pháp phòng chống dịch lên mức “nghiêm ngặt nhất”, các cửa hàng ăn uống sẽ không được phục vụ khách ăn tại chỗ mà chỉ được giao hàng cho khách mang về sau 18h. Các phòng tập, cơ sở thể dục thể thao, viện thẩm mỹ, trung tâm massage và các trường học trên địa bàn cũng phải đóng cửa. Lệnh cấm tụ tập trên 2 người cùng hàng loạt biện pháp thực thi trước đó tiếp tục có hiệu lực.

Mặc dù không phong tỏa thành phố nhưng Hong Kong đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhất trong thời điểm bùng phát làn sóng COVID-19 thứ tư hồi cuối năm vừa qua.

Mặc dù không phong tỏa thành phố nhưng Hong Kong đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhất trong thời điểm bùng phát làn sóng COVID-19 thứ tư hồi cuối năm vừa qua.

Tuy nhiên, họ đã không phong tỏa thành phố hoặc tiến hành xét nghiệm bắt buộc đối với toàn bộ người dân, chỉ xét nghiệm bắt buộc đối với nhóm người cụ thể có khả năng lây nhiễm cao.

Đồng thời họ cũng đã thành lập 19 trung tâm xét nghiệm COVID-19 trong cộng đồng, mở lại bệnh viện dã chiến được đặt tại Trung tâm triển lãm AsiaWorld-Expo, gần sân bay Hong Kong, nhằm chữa trị các ca bệnh nhẹ, giảm bớt sự quá tải cho các bệnh viện công lập.

Nhà chức trách nước này cũng quy định tất cả những người đến Hong Kong đều phải cách ly 14 ngày tại khách sạn thay vì cách ly tại nhà như trước đây, đồng thời phải sử dụng các phương tiện giao thông được chỉ định để đến các khách sạn để cách ly và yêu cầu mọi người phải xét nghiệm lại vào ngày thứ 19 kể từ ngày đến Hong Kong.

Và thời điểm này, Hong Kong sẽ nới lỏng quy tắc giãn cách xã hội từ thứ năm bao gồm việc cho phép các nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống cho đến 10 giờ tối, các rạp chiếu phim, tiệm mát-xa, phòng tập thể dục và công viên giải trí cũng sẽ được phép mở cửa trở lại. 

Tuy nhiên, khách hàng quen phải sử dụng ứng dụng “Leave Home Safe” để ghi lại các địa điểm truy cập của họ hoặc cung cấp thông tin chi tiết cho các mục đích truy vết. Lượt tải xuống ứng dụng đã vượt quá 840.000 kể từ khi được phát hành vào giữa tháng 11 và hơn 70.000 địa điểm đã đăng ký tính đến thứ ba. 

Hầu hết người dân Hong Kong được khuyến cáo cài đặt ứng dụng Leave Home Safe để khai báo tiền sử dịch tễ.

Hầu hết người dân Hong Kong được khuyến cáo cài đặt ứng dụng Leave Home Safe để khai báo tiền sử dịch tễ.

Ứng dụng yêu cầu quyền của người dùng để truy cập máy ảnh, mạng di động và bộ nhớ của thiết bị. Sau đó, người dùng có thể ghi lại ngày và giờ họ đến thăm một địa điểm bằng cách quét mã QR ở lối vào. Dữ liệu được lưu trữ trong điện thoại sẽ tự động bị xóa sau 31 ngày hoặc nếu ứng dụng được gỡ cài đặt.

Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe nước này cho biết, họ sẽ tải lên hành trình của các bệnh nhân COVID-19 đã sử dụng ứng dụng này để tính toán thời kỳ lây nhiễm. Những người dùng khác đã ghé thăm những địa điểm tương tự trong khoảng thời gian đó sau đó sẽ nhận được cảnh báo. Tương tự như tại Việt Nam là ứng dụng Bluezone, tại Singapore là ứng dụng “TraceTogether”.

Đồng thời, 12 trong số 19 trung tâm xét nghiệm do chính phủ điều hành đã được huy động để kiểm tra sàng lọc số lượng lớn cho người dân sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Để giảm bớt sự đông đúc tại các trung tâm xét nghiệm cộng đồng, chính quyền Hong Kong đã kêu gọi công chúng sử dụng các dịch vụ sàng lọc khác do chính phủ cung cấp.

Giờ hoạt động của các điểm lấy mẫu bệnh phẩm tại các phòng khám của Sở Y tế và Ban quản lý bệnh viện đã được kéo dài và dân chúng cũng có thể trải qua quá trình sàng lọc tại sáu trạm xét nghiệm di động.

Đặc biệt, các nhà chức trách tiết lộ rằng, có một hệ thống giám sát nước thải do Đại học Hồng Kông phát triển đã giúp xác định hơn 50 trường hợp COVID-19 được xác nhận trong các tòa nhà khác nhau trong thành phố. Hiện tại, 24 mẫu nước thải có thể được xử lý hàng ngày, chính phủ có kế hoạch tăng năng lực xét nghiệm bằng cách mua thêm thiết bị và làm việc với các phòng thí nghiệm tư nhân.

Hong Kong có 10.788 trường hợp mắc COVID-19, với 193 trường hợp tử vong liên quan. Hiện tại họ chỉ có ít hơn 10 ca nhiễm mới được báo cáo mỗi ngày, có thể thấy các biện pháp phòng chống làn sóng thứ tư của nước này đã có hiệu quả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bài học chống dịch COVID-19 của Hong Kong tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714492183 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714492183 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10