Bất thường vụ đấu giá dự án nghìn tỷ: Cuộc đàm phán tay ba… "vừa đá bóng, vừa thổi còi"?

Diendandoanhnghiep.vn Những tình tiết mới dần được bộc lộ, cuộc đàm phán tay ba giữa các đơn vị liệu có được coi là lợi ích nhóm hay không, khi cả ba dự án của Công ty Thiên Phú đều rơi vào tay một ông chủ?

Như DĐDN đã thông tin, Dự án khu dân cư Hòa Lân của Công ty Thiên Phú ở TX Thuận An, tỉnh Bình Dương có trị giá hơn 1 nghìn tỷ đồng, được đem bán đấu giá, nhưng phải qua 12 lần thông báo mới có người tham gia. Và cũng chính vì những thông tin đấu giá, kết quả trúng đấu giá này đang khiến dư luận hoài nghi về thủ tục cũng như trình tự đấu giá từ đơn vị tổ chức đấu giá là Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn lẫn đơn vị trúng đấu giá là Công ty A Đông Hải (sau này được đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP Hồ Chí Minh).

 Trụ sở Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn đã được thay thế thành đơn vị bán điện thoại được thuê từ 2 năm.

Trụ sở Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn đã được thay thế thành đơn vị bán điện thoại được thuê từ 2 năm.

Cuộc thâu tóm của nhóm lợi ích…?

Theo thông tin, tài liệu và chứng cứ mới nhất mà PV thu thập được cho thấy, ngoài dự án khu dân cư Hòa Lân của Công ty Thiên Phú ở TX Thuận An, tỉnh Bình Dương, còn có thêm 2 dự án nữa thuộc chủ đầu tư là Công ty Thiên Phú cũng bị thâu tóm thông qua việc bán đấu giá. Điều đáng nói là những khoản nợ và xử lý nợ này đều thuộc Agribank Chợ Lớn; Đơn vị bán đấu giá là Công ty đấu giá Nam Sài Gòn; Đơn vị trúng đấu giá là Công ty CP địa ốc Thuận Lợi (Người đại diện theo pháp luật của đơn vị này là Giám đốc Nguyễn Thuận, được xác định là chồng của bà Đặng Thị Kim Oanh – Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Kim Oanh TP Hồ Chí Minh).

Cụ thể, tại Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 16/2014/HĐMBTSBĐG, ngày 05/12/2014 giữa Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn với bên mua là Công ty TNHH Địa ốc Thuận Lợi. Tài sản bán đấu giá là toàn bộ quyền sử dụng đất (được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất) của dự án Khu dân cư Cẩu Đỏ xã An Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, diện tích 465.620,4m2 với giá là 232.186.640.000 đồng. Nguồn gốc tài sản bán đấu giá là tài sản thế chấp được Agribank Chợ Lớn bán để thu hồi nợ.

  3 dự án bán đấu giá đều thuộc tài sản phải xử lý nợ của Agribank Chợ Lớn; Đơn vị bán đấu giá là Công ty CP Dịch vụ bán đấu giá Nam Sài Gòn; Đơn vị trúng đấu giá đều thuộc công ty của vợ chồng bà Đặng Thị Kim Oanh và ông Nguyễn Thuận.

Tương tự, tại Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 11/2014/HĐMBTSBĐG, ngày 16/10/2015, tại Công ty TNHH SX-TM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú), giữa Công ty CP Dịch vụ bán Đấu giá Nam Sài Gòn, Agribank Chợ Lớn và Công ty TNHH Địa ốc Thuận Lợi. Tài sản bán đấu giá là toàn bộ quyền sử dụng đất (được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất) của Khu B1 và Khu B2, thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương (nay là thị xã Bến Cát), diện tích 218.529,5m2, với giá là 77 tỷ đồng.

… Vừa đá bóng, vừa thổi còi

Chưa dừng lại ở đó, về phía Công ty CP Dịch vụ bán Đấu giá Nam Sài Gòn, cho thấy: đơn vị này được thành lập và đăng ký lần đầu từ năm 2013 và qua 07 lần thay đổi, tỷ lệ cổ phẩn được thay đổi tương ứng qua các năm. Đáng chú ý là cổ phần của ông Nguyễn Việt Hưng được cho là cán bộ thuộc Agribank Chợ Lớn với chức danh – Phó phòng hành chính nhân sự - Ủy viên, Thư ký… được ghi chức danh cụ thể tại Biên bản họp hội đồng xử lý tài sản đảm bảo tại đơn vị số 247/BB-NHNoCL-TD ngày 15/5/2015) của Agribank Chợ Lớn.

Thế nhưng, ông Hưng lại có cổ phần tại Công ty CP Dịch vụ bán Đấu giá Nam Sài Gòn với lần đầu là 180.000 cổ phần, tương đương 1,8 tỷ đồng, tương ứng 60% (2013). Và qua 7 lần thay đổi (ngày 07/8/2017), cổ phần của ông Hưng là 228.000 cổ phần, tương đương 2,28 tỷ đồng, tương ứng 76,000%.

Với những tình tiết nêu trên cho thấy, cả 03 dự án nêu trên đều thuộc tài sản phải xử lý nợ là Agribank Chợ Lớn; Đơn vị bán đấu giá là Công ty CP Dịch vụ bán Đấu giá Nam Sài Gòn; Đơn vị trúng đấu giá đều thuộc công ty của vợ chồng bà Đặng Thị Kim Oanh và ông Nguyễn Thuận, đang khiến dư luận hết sức quan tâm và nghi ngờ.

Và liệu đây có phải cuộc thâu tóm của nhóm lợi ích tay ba… “vừa đá bóng, vừa thổi còi” hay không, đang rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để sự việc được sáng tỏ, giải đáp các hoài nghi, thắc mắc trong dư luận bấy lâu nay?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất thường vụ đấu giá dự án nghìn tỷ: Cuộc đàm phán tay ba… "vừa đá bóng, vừa thổi còi"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714423056 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714423056 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10