“Bế tắc” dự án giống nhuyễn thể Vân Đồn (Quảng Ninh)

Diendandoanhnghiep.vn Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng vùng sản xuất giống nhuyễn thể tập trung Vân Đồn, Quảng Ninh được phê duyệt, khiến nhiều hộ nuôi trồng thủy sản vui mừng.

Trong khi nguồn cung giống nhuyễn thể đang khan hiếm, thì Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng vùng sản xuất giống nhuyễn thể tập trung Vân Đồn, Quảng Ninh được phê duyệt, khiến nhiều hộ nuôi trồng thủy sản vui mừng.

<p/>Dự án đầu tư hạ tầng vùng sản xuất giống nhuyễn thể Vân Đồn đã hoàn thành các hạng mục hạ tầng, nhưng đang bị bế tắc.

Dự án đầu tư hạ tầng vùng sản xuất giống nhuyễn thể Vân Đồn đã hoàn thành các hạng mục hạ tầng, nhưng đang bị bế tắc.

Thế nhưng đã gần 10 năm nay kể từ khi Dự án nói trên được phê duyệt, vẫn chưa có con giống nào được ra thị trường.

Khan giống giữa vựa thủy sản

Ngày 28/10/2011, Bộ NN&PTNT có văn bản số 2633 phê duyệt Dự án nói trên với quy mô 307,6ha, tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng, nhằm thu hút các nhà đầu tư xây dựng các trại giống nhuyễn thể và vùng ươm giống để sản xuất 1,5 tỷ giống nhuyễn.

Đến năm 2018, Dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng với trên 136 tỷ đồng. Nhưng đến nay, vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư xây dựng trại sản xuất giống nhuyễn thể, gây lãng phí nguồn lực và có nguy cơ hư hỏng cơ sở vật chất.

Trong khi đó, người dân vẫn loay hoay tìm nguồn cung cấp giống, thậm chí phải mua giống nhuyễn thể nhập lậu từ Trung Quốc giá cao, kém chất lượng.

Ông Trần Văn Thiên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nuôi hàu Vân Đồn, cho biết Vân Đồn là trung tâm nuôi trồng thủy sản Quảng Ninh, nhưng lại đang thiếu nguồn giống để ươm trồng. “Chúng tôi rất kỳ vọng vào dự án này, đáng tiếc là mãi vẫn chưa đi vào hoạt động. Các hộ nuôi trồng thủy sản tại Vân Đồn vẫn gặp nhiều khó khăn vì thiếu nguồn giống”, anh Thiên nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện nay Quảng Ninh chỉ có 18 trại giống nhuyễn thể, mới đáp ứng được 30% nhu cầu giống nhuyễn thể trong tỉnh. Số giống nhuyễn thể còn lại được nhập từ các địa phương khác, thậm chí mua con giống nhập lậu từ Trung Quốc.

Doanh nghiệp bị gây khó?

Được biết, Công ty TNHH Thương mại Tân Lập đã có tờ trình đề nghị chủ trương lập dự án đầu tư cơ sở hạ tầng sinh sản giống nhuyễn thể tập trung và vùng nuôi chất lượng cao tại Vân Đồn. Qua các văn bản của Bộ NN & PTNT và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh cho thấy có sự đồng thuận về mặt chủ trương giao Công ty Tân Lập là nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án khu sản xuất giống nhuyễn thể tập trung tại huyện Vân Đồn.

Mọi việc tưởng đã xong, thì đến ngày 29/4/2020, Sở NN & PTNT Quảng Ninh có văn bản số 1717 với nội dung: “Trong trường hợp Ban Quản lý khu kinh tế tham mưu cho UBND tỉnh quyết định lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), Sở NN&PTNT sẽ bàn giao toàn bộ toàn bộ các hạng mục công trình hạ tầng, thiết bị và giá trị tài sản cho Ban quản lý khu kinh tế”.

Về đề xuất của Sở NN & PTNT, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh khẳng định đến nay, phương án PPP chưa được chấp thuận và còn vướng mắc trong quá trình triển khai do việc thực hiện Nghị định 63/2018/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức PPP còn nhiều bất cập.

Đại diện Công ty Tân Lập cho rằng, việc Sở NN&PTNT ký văn bản trên là cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp. Bởi dự án này thuộc dự án hỗ trợ, không hoàn lại, không đấu thầu, nên việc yêu cầu xác định dự án có thuộc trường hợp phải thực hiện đầu tư theo hình thức PPP hay không là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

Chưa biết đến bao giờ những con giống nhuyễn thể mới được ươm mầm và sinh nở? Chỉ biết, cơ sở vật chất hàng trăm tỷ đồng của dự án này sẽ có nguy cơ hư hỏng nếu tiếp tục “dãi nắng dầm mưa”. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bế tắc” dự án giống nhuyễn thể Vân Đồn (Quảng Ninh) tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710825875 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710825875 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10