Bị Honda tố cạnh tranh không lành mạnh sếp PEGA nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Trong buổi ra mắt xe điện eSH của CTCP xe điện PEGA LTT, hãng xe Việt đã so sánh trực tiếp chiếc eSH với xe SH của Honda Việt Nam. Tuy nhiên, sếp PEGA cho rằng việc so sánh như vậy là bình thường.

Trước đó vào ngày 11/1/2020, PEGA đã tổ chức buổi ra mắt mẫu xe điện mới của công ty có tên là Pega eSH 2020 (xe eSH). Buổi ra mắt đã được livestream trên mạng xã hội Facebook tại fanpage chính thức của PEGA. Trong buổi ra mắt, PEGA đã quảng cáo mẫu xe mới của mình bằng cách so sánh trực tiếp xe eSH với xe SH của Honda Việt Nam.

Hình ảnh PEGA so sánh trực tiếp hai mẫu xe eSH của PEGA và mẫu Honda SH 2020.

Hình ảnh PEGA so sánh trực tiếp hai mẫu xe eSH của PEGA và mẫu Honda SH 2020.

Vi phạm luật cạnh tranh

Theo phía Honda Việt Nam, việc sử dụng hình ảnh của xe SH tại buổi ra mắt của PEGA mà không được sự chấp thuận/cho phép của Honda Việt Nam, đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Honda Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu của xe SH do doanh nghiệp sản xuất.

Trong công văn phía Honda gửi cho PEGA cho rằng, hành vi của PEGA so sánh trực tiếp xe eSH và SH với nhau là vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể là vi phạm khoản 7,9,10,12 Điều 8 Luật quảng cáo 2012 và điểm b khoản 5 Điều 45 Luật cạnh tranh 2018.

Bởi vậy phía Honda Việt Nam đã yêu cầu PEGA phải cải chính công khai bằng văn bản thông báo sửa chữa nội dung buổi ra mắt xe điện eSH; gỡ bỏ các quảng cáo/bài đăng/hình ảnh/video có nội dung so sánh trực tiếp giữa xe eSH và xe SH; chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, thông tin liên quan đến xe SH của Honda Việt Nam trên bất kỳ hình thức nào và cam kết không tái diễn trong tương lai việc sử dụng, quảng cáo, phổ biến các mẫu quảng cáo nói trên cũng như sử dụng các hình ảnh, thông tin liên quan đến xe SH cũng như các mẫu xe khác của Honda Việt Nam.

Sếp PEGA nói gì?

Tuy nhiên, đáp lại yêu cầu của phía Honda Việt Nam, đại diện PEGA lại cho rằng việc đem so sánh xe điện eSH và xe SH là bình thường và cho rằng phía Honda Việt Nam đang có sự “hiểu nhầm”.

Trong văn bản trả lời Honda Việt Nam, PEGA cho biết, các nội dung livestream đã được phía PEGA gỡ trên Fanpage. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại cho rằng hành vi của mình không vi phạm pháp luật: “Buổi lễ ra mắt sản phẩm xe điện Pega eSH 2020 đơn thuần chỉ là buổi giới thiệu nội bộ và sự so sánh là việc rất bình thường trong giới công nghệ toàn cầu )như Apple năm 2007 tại buổi lễ ra mắt từng so sánh iPhone 3 với Moto Q của Motorola, Nokia E62 của Nokia...)”.

Đáng chú ý là trong công văn trả lời của PEGA lại thể hiện mình muốn những “người bạn” cùng thúc đẩy nhau phát triển, “như Messi và Ronaldo trong thế giới bóng đá”:

“PEGA chúng tôi thực lòng mong muốn được làm bạn với Honda, vì thấy rằng sau nhiều năm vô cùng thành công tại Việt Nam, Honda Việt Nam cần có những “người bạn” thúc đẩy nhau để cùng thành công hơn nữa. PEGA cũng muốn cuộc đua giữa Honda Việt Nam và PEGA nên bắt đầu sớm”- Chủ tịch HĐQT kiêm CEO PEGA Đoàn Linh cho biết.

Bên cạnh đó, CEO PEGA Đoàn Linh đề xuất “Honda cũng nên nhìn thẳng vào khả năng tạo ra sản phẩm Xe ga điện eSH của PEGA trong thời gian phát triển chỉ hơn 1 năm... Và nếu việc cạnh tranh vì khách hàng này mà làm Honda không thoải mái thì chúng tôi rất lấy làm tiếc.”

Rõ ràng có thể thấy, dường như PEGA vẫn chưa nhận thấy hành vi sai phạm của mình, bởi theo về mặt hành chính, căn cứ Nghị định 158/2013/NĐ-CP trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo và Nghị định 75/2019/NĐ-CP trong lĩnh vực cạnh tranh, PEGA có thể bị xử phạt tiền 30.000.000 đồng – 40.000.000 đồng đối với hành vi bị cấm trong quảng cáo và 100.000.000 đồng – 200.000.000 đồng khi vi phạm hoạt động cạnh tranh không lành mạnh. Nặng hơn PEGA sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, đình chỉ hoạt động, tịch thu khoản lợi nhuận từ việc thực hiện hành vi vi phạm.

Về mặt dân sự, Honda hoàn toàn có thể kiện PEGA ra tòa và yêu cầu bồi thường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bị Honda tố cạnh tranh không lành mạnh sếp PEGA nói gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714133756 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714133756 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10