Bộ trưởng Xây dựng nhận trách nhiệm về hạn chế trong quản lý xây dựng

Diendandoanhnghiep.vn Trả lời đại biểu Trương Trọng Nghĩa về trường hợp vi phạm trong hoạt động xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhận trách nhiệm còn hạn chế trong quản lý.

Mỗi năm đã giảm 13,2%vi phạm

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Hà cho biết với sự cố gắng của cả hệ thống các cấp các ngành, tình hình vi phạm trật tự trong hoạt động xây dựng đã giảm dần mỗi năm. Trung bình mỗi năm đã giảm 13,2%. Điều đó cho thấy những cố gắng của các cơ quan chức năng.

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Hà

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Hà

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Hà thì tình trạng vi phạm còn khá phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp, cùng với đó là một số vi phạm chưa phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh. “Điều này chúng ta cũng đã thấy rõ”, Bộ trưởng Hà nói.

Về trách nhiệm của Bộ Xây dựng, ông Hà cho hay Bộ đã làm rất nhiều việc nhằm hoàn thiện thể chế quy định pháp luật, giao và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi 4 luật về xây dựng, về nhà ở, quy hoạch đô thị, kinh doanh bất động sản và đang xây dựng luật quản lý phát triển đô thị, luật kiến trúc… Chúng tôi cung đa trình Chính phủ đồng ý và phê duyệt 2 đề án rất quan trọng, đó là đổi mới quy chuẩn, tiêu chuẩn và hệ thống định mức đơn giá trong hoạt động xây dựng.

"Chúng tôi cũng đà tham mưu để Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 139/2017 về cách xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng." - ông Hà cho biết.

Ngoài ra, Bộ cũng đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra. Trong năm 2017-2018 Bộ ây dựng tiến hành tổng kiểm tra trên toàn quốc về tình hình quy hoạch xây dựng độ thì và cấp phép ở một số đô thị. Việc này đã có báo cáo cho UBTVQH. Riêng năm 2018, Bộ đã tổ chức nhiều đoàn xuống địa phương để kiểm tra tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về tình hình hoạt động xây dựng và thông báo với địa phương để phối hợp thực hiện tốt hơn. Hàng năm, đều có 80-90 cuộc thanh tra với gần 200 công trình thông qua đó xử lý các vi phạm cung như rút kinh nghiệm để hoàn thiện công tác thể chế.

5 nội dung phổ biến trong tranh chấp chung cư

Nói về tình hình tranh chấp chung cư hiện nay, theo Bộ trưởng, mặc dù công tác quản lý đã có một số tiến bộ, tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tranh chấp trong việc quản lý sử dụng nhà chung cư.

Tranh chấp chung cư hiện nay đang là vấn đề khá gay gặt mà theo Bộ trưởng “có khoảng hơn 200 khiếu nại liên quan tình hình quản lý và sử dụng nhà chung cư”.

Nội dung tranh chấp xoay quanh 7 nội dung chính, bao gồm: tranh chấp về sai phạm trong xử lý sở hưu chung – tư, diện tích căn hộ; tranh chấp về kinh phí quản lý, phí bảo trì, phí quản lý vận hành; chất lượng công trình; tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, tranh chấp nội dung trong hợp đồng mua bán căn hộ,…

Nguyên nhân của các tranh chấp trên, theo Bộ trưởng có 5 nguyên nhân, cụ thể:

Thứ nhất, các quy định về pháp lý, về sử dụng nhà chung cư, cách tính diện tích căn hộ, diện tích logia của căn hộ, cách tính diện tích chung riêng chưa đủ rõ ràng; các chế tài xử phạt chưa hợp lý,…

Thứ hai, một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự án và chuyển đổi dự án chưa đúng quy định, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản, phòng cháy chưa cháy và các pháp luật khác có liên quan, chưa quan tâm thích đáng tới nghia vụ sau bán hàng của mình.

Thứ ba, đó là một số ban quản trị nhà chung cư không đủ năng lực hoạt động và không thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo quy định.

Thứ tư, người dân khi mua nhà ở đa không xem xét ky các hợp đồng, một số nội dung thỏa thuận trong hợp đồng mà trong đó các các thỏa thuận về quyền và nghia vụ của

Thứ năm, một số các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra quản lý và xử lý vi phạm trọng vận hành nhà chung cư.

Theo Bộ trưởng, trước tình hình đó, Bộ xây dựng đa kịp thời tham mưu TTCP ban hành chỉ thị 29 ngày 9/10/2018, trong đó đa quy định trách nhiệm, nghia vụ hết sức cụ thể của các đơn vị quản lý, như bộ xây Dựng, Bộ Công An, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Thay mặt Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Hà cho biết ông chịu trách nhiệm về những hạn chế tồn tại trong công việc quản lý Nhà nước thời gian qua và cam kết cố gắng hết sức trong thời gian tới để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho hay chỉ có thể hứa, cam kết với những việc ông đủ căn cứ và do ông có thể quyết định được mà thôi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Xây dựng nhận trách nhiệm về hạn chế trong quản lý xây dựng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714864854 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714864854 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10