Bộ Tư pháp nói về 630 tỷ đồng ông Đinh La Thăng phải bồi thường

Diendandoanhnghiep.vn Đại diện Bộ Tư pháp cho rằng vụ án liên quan đến ông Đinh La Thăng mới chỉ kết thúc sơ thẩm nên cơ quan thi hành án chưa thực hiện vì bản án chính thức chưa có hiệu lực.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 6/4, một loạt câu hỏi được đặt ra với lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự: Mới đây, TAND TP Hà Nội tuyên ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phải bồi thường 630 tỷ đồng trong 2 vụ án nhưng quá trình điều tra lại không kê biên, phong toả tài sản, tài khoản của ông Thăng. Mặc dù đến nay bản án chưa có hiệu lực pháp luật nhưng việc không kê biên, phong toả tài sản sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình thi hành án sau này và liệu chuyện đó có lặp lại “bóng ma thi hành án” như vụ Vinashin khi không thu hồi được số tiền lên tới cả nghìn tỷ đồng?.

Trả lời câu hỏi này, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư Pháp Nguyễn Văn Sơn cho biết: "Tổng cục thi hành án dân sự có trách nhiệm, thẩm quyền tổ chức thi hành trách nhiệm dân sự trong các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật. Vụ án ông Đinh La Thăng mới xử sơ thẩm, chưa có hiệu lực pháp luật nên chỉ khi nào bản án có hiệu lực, tòa án chuyển sang thì chúng tôi sẽ tổ chức thi hành".

phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư Pháp Nguyễn Văn Sơn

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư Pháp Nguyễn Văn Sơn

Theo ông Sơn, đối với những vụ án như trên, nếu không kê biên tài sản, không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, kê biên, phong tỏa, ngăn chặn... thì rất khó khăn trong thu hồi tài sản, đặc biệt là các vụ án kinh tế tham nhũng.

Trước câu hỏi trong vụ án ông Đinh La Thăng, lý do nào mà các quan tố tụng không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, ông Sơn nói: Việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thuộc trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng. “Còn tại sao không áp dụng, chúng tôi khó trả lời. Nhưng chúng tôi mong muốn cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng biện pháp phong toả tài sản, tài khoản thì chúng tôi sẽ thuận lợi trong thi hành án, thu hồi tài sản cho ngân sách nhà nước”, ông Sơn nói

Theo quan điểm của ông Sơn cần có luật điều chỉnh về sự minh bạch. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, cá nhân có bao nhiêu tiền trong tài khoản, bao nhiêu tài sản là cơ quan nhà nước thẩm quyền đều biết.

 “Quan chức nhiều nước trên thế giới có bao nhiêu tiền, bao nhiêu bất động sản, tài khoản thì cơ quan nhà nước đều biết hết. Chúng tôi cũng kiên trì đề nghị tiếp cận như vậy và chúng ta sẽ từng bước quản lý xã hội theo hướng này. Ngoài ra, nếu quá trình thực hiện nhiệm vụ tố tụng thấy áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thuận lợi cho cơ quan thi hành án thì cần chủ động, ráo riết sẽ nâng cao được hiệu lực, hiệu quả trong thu hồi tiền cho ngân sách nhà nước về sau. Chúng tôi mong muốn hệ thống pháp luật của chúng ta cũng tiếp cận theo hướng này", ông Sơn khẳng định.

Toàn cảnh buổi họp báo quý 1, Bộ Tư Pháp.

Toàn cảnh buổi họp báo quý 1, Bộ Tư Pháp.

Được biết, ngày 29/3, ông Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch HĐQT PVN, bị TAND Hà Nội phạt 18 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, ông còn bị tuyên buộc bồi thường thiệt hại 600 tỉ đồng cho PVN.

Toà Hà Nội kết luận, ông Thăng đã ký thỏa thuận góp 800 tỉ đồng của PVN vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) vào cuối năm 2008 mà không thông qua HĐQT. Từ cuối năm này tới giữa năm 2011, ông chỉ đạo thuộc cấp 3 lần góp vốn mà chưa được sự đồng ý của Thủ tướng, trái quy định của pháp luật. Hậu quả, PVN bị mất 800 tỉ đồng khi lãnh đạo OceanBank mắc hàng loạt sai phạm.

Trước đó, ở phiên tòa diễn ra tháng 1, ông Thăng cùng ông Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC)) và 20 người bị TAND Hà Nội xét xử về 2 tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản (Điều 278 Bộ luật Hình sự 1999).

 Ông Thăng bị kết tội đã chỉ định thầu và cấp tiền tạm ứng trái luật cho PVC trong thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Chỉ đạo của ông Thăng bị cho rằng đã tạo điều kiện cho ông Trịnh Xuân Thanh cùng thuộc cấp sử dụng sai mục đích hơn 1.000 tỉ đồng của Nhà nước mà cụ thể là PVN, gây thiệt hại 119 tỉ đồng. Tại vụ án này, ông Thăng bị phạt 13 năm tù, buộc bồi thường 30 tỉ đồng.

Sau 2 phiên tòa, tổng số tiền ông Thăng phải bồi thường là 630 tỉ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tư pháp nói về 630 tỷ đồng ông Đinh La Thăng phải bồi thường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714275794 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714275794 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10