Bức tranh công nghệ năm 2022

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2022 đầy sóng gió với giới công nghệ sắp kết thúc, nhưng đâu đó chúng ta vẫn có thể nhìn thấy những tia sáng.

>>Sa thải - hiện tượng nổi bật nhất làng công nghệ 2022

Năm 2022 đầy sóng gió với giới công nghệ đã kết thúc

Năm 2022 đầy sóng gió với giới công nghệ sắp kết thúc

Sự bất ổn kinh tế toàn cầu chắc chắn đã ảnh hưởng không nhỏ tới những gã khổng lồ công nghệ trong năm 2022, nhưng hầu hết các công ty về cơ bản vẫn ổn định và có vị thế tốt để phục hồi. Tình trạng sa thải trên diện rộng đúng là đã tác động tới các dự án đầy tham vọng, nhưng vẫn có những điều kỳ lạ và kỳ diệu ở Thung lũng Silicon. Và khi một quốc gia bị chiến tranh tàn phá cần sự giúp đỡ, ngành công nghệ đã trỗi dậy vào thời điểm đó.

Hãy nhìn lại 5 bức tranh công nghệ lớn trong năm vừa qua.

Twitter

Sau những ồn ào, cuối cùng Twitter, một công ty đang làm ăn thua lỗ, đã về tay của Musk - người giàu nhất thế giới. Thời gian sẽ trả lời liệu thương vụ này là một sai lầm nghiêm trọng hay là một canh bạc khôn ngoan. Dù thế nào, có một điều chắc chắn là Twitter hiện có giá trị vốn hóa thị trường từ 10 tỷ USD đến 20 tỷ USD, nhưng vị giám đốc của Tesla kia đã mất 44 tỷ USD để mua nền tảng này.

Lời khen có lẽ sẽ phải dành cho các thành viên Hội đồng Quản trị Twitter, những người đã kiên định và không để cho Musk tìm cách thoát khỏi thỏa thuận này.

Cơ quan quản lý châu Âu

Khi các nhà lập pháp và cơ quan quản lý của Mỹ phần lớn khoanh tay đứng nhìn, các nhà hoạch định chính sách châu Âu đã có một năm thành công rực rỡ trong nhiệm vụ kiềm chế quyền lực đang bành trướng của nhóm công ty công nghệ lớn.

Liên minh Châu Âu cuối cùng đã thông qua hai bộ luật mang tính bước ngoặt, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số và Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số, được thiết kế để thúc đẩy cạnh tranh nhiều hơn trong ngành công nghệ (chúng ta sẽ xem liệu chúng có hoạt động như dự định hay không). Các cơ quan quản lý đã phạt hàng tỷ USD vì các vi phạm liên quan đến quyền riêng tư và cạnh tranh đối với Amazon, Google và Meta. Và các nhà lập pháp ở Vương quốc Anh đã tiến gần hơn đến việc xây dựng một dự luật an toàn trực tuyến lớn, ràng buộc tốt hơn các công ty công nghệ trong việc kiểm soát nội dung hợp pháp nhưng có hại.

Công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI

Trong một năm được đánh dấu bằng sự cắt giảm, OpenAI nhắc nhở chúng ta rằng phát triển công nghệ vẫn là một nỗ lực đầy cảm hứng. Công ty khởi nghiệp và nghiên cứu nền tảng trí thông minh nhân tạo đã đem công cụ này đến gần hơn với đại chúng, trong đó bao gồm trình tạo hình ảnh từ văn bản DALL-E 2 và công nghệ ChatGPT.

Cả hai đều đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về tính an toàn, chính xác và đạo đức bản quyền — những vấn đề thường xảy ra với bất kỳ một sản phẩm nào mới và đột phá. Dù thế nào, đội ngũ OpenAI đã cho chúng ta cảm giác phấn khích hiếm có về khả năng vô hạn của công nghệ.

>>“Vén màn” cuộc chiến công nghệ mới

Apple và Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC

Cả hai gã khổng lồ công nghệ đều không có một năm thành công trên thị trường, với cổ phiếu Apple giảm 21% và cổ phiếu niêm yết tại Đài Loan của TSMC giảm 24%. Nhưng cả hai công ty đều thể hiện sự kiên cường đáng nể, tạo ra nhu cầu mạnh mẽ liên tục bất chấp những tai ương trong toàn ngành đang ảnh hưởng đến các đối thủ của họ.

Nhu cầu về iPhone của Apple vẫn ổn định — ngay cả khi các nhà phê bình “chê bai” về việc dòng sản phẩm mới nhất thiếu các tính năng mới hấp dẫn và COVID đã tàn phá nguồn cung — trong khi dòng máy tính Mac chứng kiến sự hồi sinh và doanh số bán dịch vụ tiếp tục tăng ở mức ổn định. Trong khi đó, nhà cung cấp chip lớn nhất của Apple, TSMC, đã nỗ lực vượt qua một giai đoạn khó khăn đối với các công ty bán dẫn, khi báo cáo doanh thu tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận tăng 52% trong 9 tháng đầu năm 2022.

Các công ty nói trên sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức trong việc duy trì mối quan hệ ổn định với Trung Quốc, nhưng năm 2022 sẽ củng cố khả năng phục hồi của họ.

Hàng rào bảo vệ Ukraine

Khi chiến sự Nga- Ukraine xảy ra, ngành công nghệ đã phản ứng nhanh chóng và kiên quyết.

Các công ty truyền thông xã hội đã làm phần việc của mình bằng cách ngăn chặn tuyên truyền của Điện Kremlin. Microsoft, Amazon, Google và nhiều công ty an ninh mạng khác đã giúp Kiev bằng chuyên môn của mình để ngăn chặn các cuộc tấn công kỹ thuật số của Nga. SpaceX, Airbnb, Uber và vô số công ty khác đã cung cấp dịch vụ miễn phí cho người tị nạn và lực lượng kháng chiến Ukraine.

Công nghệ dù sao vẫn là một công cụ tốt, để kết nối và trao quyền cho những người đang cố gắng làm cho thế giới hoàn hảo hơn. Công nghệ rõ ràng sẽ phát huy được sức mạnh nếu được trao cơ hội để đưa các giá trị trên vào hành động.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bức tranh công nghệ năm 2022 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714617525 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714617525 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10