“Bước lùi” của CSV

Diendandoanhnghiep.vn Do đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, nên Công ty Cổ phần Hóa chất Cơ bản Miền Nam (CSV) phải giảm kế hoạch lợi nhuận năm 2023.

“Đón sóng” cổ phiếu quý II

Trong năm 2023, CSV đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất gần 1.960 tỷ đồng, giảm 7% so với thực hiện 2022, nhưng mục tiêu lợi nhuận trước thuế chỉ hơn 270 tỷ đồng, giảm tới 47% so với năm 2022.

 Năm 2022 là năm CSV đạt doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Năm 2022 là năm CSV đạt doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.


Thách thức bủa vây

Các chuyên gia phân tích của VNDirect cho rằng giá xút giảm trong ngắn hạn do Trung Quốc là quốc gia có công suất sản xuất xút lớn nhất thế giới và tiếp tục tăng sản lượng xuất khẩu sau khi mở cửa trở lại. Trong khi đó, CSV và các doanh nghiệp trong ngành cạnh tranh giá xút trực tiếp với thị trường Trung Quốc.

Hiện giá xút nhập khẩu của Trung Quốc rẻ hơn giá xút nội địa do Việt Nam phải nhập khẩu muối công nghiệp – đầu vào sản xuất xút với mức thuế suất ngoài hạn ngạch khá cao. Đây chính là bất lợi cho CSV khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại.

Bên cạnh đó, năm 2023 sẽ là năm khó khăn của CSV khi việc di dời nhà máy. Hiện việc di dời nhà máy đang chậm tiến độ so với dự kiến là do gặp vướng mắc trong một số thủ tục pháp lý, dự kiến 2024-2028 mới hoàn thành xong. Việc di dời nhà máy sẽ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của công ty khi sản lượng sản phẩm sản xuất sẽ thấp do bị gián đoạn, buộc CSV có thể phải thương mại một số sản phẩm chính để “giữ chân” các khách hàng lớn. Điều này sẽ làm giảm lợi nhuận gộp của công ty trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay…

Ngoài ra, CSV cho biết khách hàng thuộc các ngành sản xuất công nghiệp liên quan như thép, dệt may… đều dự kiến thu hẹp quy mô. Giá bán các sản phẩm chính (acid HCL, H2SO4) đều giảm mạnh, trong khi giá bán xút, phốt pho vàng… cũng giảm dần khi Trung Quốc nới lỏng chính sách hạn chế dịch bệnh, khôi phục sản xuất.

Đặc biệt, các rủi ro từ lạm phát như giá nguyên liệu sản xuất còn cao, cạnh tranh từ đối thủ thương mại nhập khẩu (do thuế nhập khẩu đang rất thấp), chi phí đầu vào như chi phí sửa chữa, khấu hao tài sản… cũng dự kiến tăng mạnh, xuất khẩu bị cạnh tranh từ thị trường nội địa đến các đối thủ nước ngoài.

Do vậy theo CSV, việc đặt kế hoạch kinh doanh giảm sút so với năm 2022 là phù hợp với tình hình thực tế hiện nay…

Triển vọng dài hạn

Nhưng trong dài hạn, CSV vẫn tăng trưởng nhờ nhu cầu mảng Xút–Clo tại Việt Nam vẫn còn lớn. Bên cạnh đó, CSV còn có vị thế đứng đầu trong ngành sản xuất Xút–Clo tại Việt Nam khi sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại và công suất sản xuất lớn nhất cả nước.

Nhìn rộng ra, ngành Xút là một trong những ngành hóa chất được Chính phủ quan tâm và chú trọng hiện nay do Xút được sử dụng chủ yếu trong ba ngành sản xuất lớn là giấy, Alumin (nhôm oxit) và ngành dệt. Theo báo cáo chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam, nhu cầu Xút Việt Nam còn khá lớn, sản lượng Xút tiêu thụ sẽ tăng đến 925.000 tấn vào năm 2035.

Bên cạnh đó, theo Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 mà Bộ Công Thương đang trình Chính phủ, ngành công nghiệp hoá chất được xây dựng phát triển ở cả chiều rộng và chiều sâu.

Không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước, các doanh nghiệp trong ngành đẩy mạnh xuất khẩu, hình thành chuỗi giá trị tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất ngành công nghiệp Việt Nam và khu vực, đồng thời hướng tới tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn.

Có thể nói nhờ triển vọng tăng trưởng tích cực của ngành, các doanh nghiệp ngành hóa chất như CSV nói riêng còn nhiều cơ hội cho dù năm 2023, công ty này gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bước lùi” của CSV tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714648514 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714648514 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10