Cải cách hành chính 2021: Bước đột phá của lĩnh vực đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ góp phần quan trọng trong thúc đẩy đầu tư công, năm 2021, lĩnh vực đầu tư còn ghi nhận nhiều bước đột phá về cải cách thể chế, cải cách hành chính…

>>Thu hút nhà đầu tư lớn đến đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam

Theo Báo cáo, trong năm 2021, về cải cách thể chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức xây dựng, trình Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các Luật, Nghị định, Quyết định và ban hành các Thông tư theo thẩm quyền đúng tiến độ đề ra.

Lĩnh vực đầu tư đã có những bước đột phá trong năm 2021 - Ảnh minh họa

Lĩnh vực đầu tư đã có những bước đột phá trong năm 2021 - Ảnh minh họa

Cụ thể, trình Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 12/11/2021 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê; phối hợp với Bộ Tư pháp và một số Bộ, ngành đề xuất xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật, trong đó có Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Doanh nghiệp; lập đề nghị xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu và Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi).

Trình Chính phủ ban hành 8 Nghị định, 4 dự thảo Nghị định; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 03 Quyết định; ban hành theo thẩm quyền 05 Thông tư hướng dẫn các hoạt động thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Bộ.

Đây được cho là những bước đột phá quan trọng góp phần vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

>>Cấp bách phải đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội

Bên cạnh đó, về mặt cải cách hành chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thực hiện đánh giá tác động 135 thủ tục hành chính (TTHC); trong đó 65 TTHC có biểu mẫu hướng dẫn tại Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp; 66 TTHC có biểu mẫu tại Thông tư số 03/2021/TT-BKHĐT ngày 09/4/2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định mẫu văn bản, báo cáo liên quan đến hoạt động đầu tư tại Việt Nam, đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài và xúc tiến đầu tư; 4 TTHC tại Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Về công bố, công khai, nhập dữ liệu TTHC lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành 6 quyết định công bố TTHC với tổng số 229 TTHC, trong đó, ban hành mới 22 TTHC; sửa đổi, bổ sung 118 TTHC; bãi bỏ, hủy công khai 89 TTHC.

Những cải cách đã nêu được công đồng doanh nghiệp đánh giá cao và ghi nhận - Ảnh minh họa

Những cải cách trong lĩnh vực đầu tư được công đồng doanh nghiệp đánh giá cao và ghi nhận - Ảnh minh họa

Tính đến ngày 15/12/2021, tổng số TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ là 231 TTHC, gồm 67 TTHC cấp Trung ương, 140 TTHC cấp tỉnh, 21 TTHC cấp huyện và 3 TTHC cấp xã. Toàn bộ các TTHC và các văn bản liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC của Bộ đều được đăng tải kịp thời tại chuyên mục “Công bố thủ tục hành chính” trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử của Bộ, Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cùng với đó, năm 2021 cũng ghi nhận, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận và giải quyết 12.502 hồ sơ TTHC, lĩnh vực đấu thầu tiếp nhận và giải quyết 11.933 hồ sơ TTHC, lĩnh vực đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài tiếp nhận 207 hồ sơ, lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp nhận 113 hồ sơ, lĩnh vực vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam đã thực hiện tiếp nhận và phê duyệt 249 hồ sơ dự án và văn kiện dự án…

Những cải cách đã nêu được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao và ghi nhận, đây không chỉ là bước chuyển quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp và tác động tiêu cực lên đời sống kinh tế - xã hội mà còn tạo ra những bước đột phá quan trọng cho Việt Nam trong giai đoạn hội nhập sâu rộng như hiện nay.

Thực tế, bên cạnh những kết quả, thành tích đã đạt được, nhằm tiếp tục sự lan tỏa của Nghị quyết số 76/NQ-CP năm 2021 về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 và triển khai thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng các quy chế, kế hoạch để tạo nền tảng cho phát triển Chính phủ số, ban hành 5 Kế hoạch, xây dựng các chính sách, quy định về quản lý, triển khai hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin để áp dụng thống nhất trong Bộ.

Về phát triển hạ tầng kỹ thuật, tiếp tục duy trì hoạt động ổn định và nâng cấp hạ tầng Hệ thống mạng nội bộ, Trung tâm dữ liệu và các ứng dụng của Bộ. Tổ chức triển khai, duy trì và cập nhật Kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ phiên bản 2.0 về bảo đảm an toàn thông tin, tiếp tục thực hiện công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin…

Với kết quả đã và đang đạt được cùng các kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, năm 2022, lĩnh vực đầu tư tiếp tục được kỳ vọng sẽ đem đến những đột phá hơn nữa, góp phần tích cực vào Chương trình phục hồi và phát triển nền kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải cách hành chính 2021: Bước đột phá của lĩnh vực đầu tư tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714476518 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714476518 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10