[CẢM XÚC XUÂN] Tết, cooling break nơi những quán cà phê

Diendandoanhnghiep.vn Khoảng thời gian thư giãn với những ly cà phê vào dịp Tết là những giây phút cooling break tuyệt vời nhất để tiếp tục công việc.

>> [CẢM XÚC XUÂN] Về quê đón Tết

Trước những áp lực áp lực của cuộc sống, con người thực sự cần những Cooling break – nghỉ giữa hiệp để tiếp nước tương tự như những cầu thủ bóng đá để rồi quay lại với công việc thường nhật của mình.

Với riêng tôi, khoảng thời gian thư giãn với những ly cà phê vào dịp Tết là những giây phút cooling break tuyệt vời nhất để tiếp tục công việc.

ggg

Thưởng thức cà phê dịp Tết.

Cái cảm giác chờ đợi từng giọt cà phê nhỏ giọt, gõ nhịp trầm tư, lắng đọng trong tiếng nhạc nơi góc nhỏ thân quen thật là thú vị. Những “giọt buồn không tên” - nhại theo tên một bài hát chậm rãi, từ từ như rơi xuống đáy cốc như triết lý sống chậm giữa dòng đời tất bật.

Nhấm nháp từng ngụp nhỏ, bỗng dưng ký ức ngày xưa chợt về. Có những buổi sáng sớm trong tuổi thơ, đánh thức tôi dậy là một mùi thơm nồng hương cà phê từ chiếc bàn nhỏ trước nhà. Mùi cà phê đã theo suốt quãng đời thơ ấu.

Ba tôi có thói quen thức sớm, uống cà phê tại nhà rồi sau đó mới đi làm. Thói quen ấy dần dần thẩm thấu đến tôi và khi trưởng thành, một ngày mới bắt đầu với tôi là ly cà phê vào buổi sáng sớm bên quyền sách trước khi ra khỏi nhà.

Ngồi một mình, thưởng thức ly cà phê ngon để nhận ra cái gọi là “bản giao hưởng của hương vị” làm con người ta trở nên tỉnh táo, tinh tế và sảng khoái hơn. Trong dòng kí ức xưa, không thể thiếu hai câu thơ mà ông Bùi Giáng đã thi vị hoá việc uống cà phê thật hay:

“Ở đời sáng uống cà phê
Quán trong hẻm nhỏ như quê quán nhà”

>> [CẢM XÚC XUÂN] Hai cô gái hát Ca Trù

Theo dòng thời gian, những quán cà phê với những phong cách trang trí đa dạng đã mang lại những nét chấm phá lung linh sắc màu cho cuộc sống từ thành thị đến nông thôn. Tôi hay rong ruổi vào những ngày Tết đế khám phá những quán cà phê độc lạ, ấn tượng ngoài việc thưởng thức thức uống yêu thích của mình.

Có một dịp, tôi ghé vào một quán cà phê có cái tên “Nhà Quê” và thế là những gì tưởng đã ngủ vùi chợt thức giấc với không gian xưa như là những ngọn nến lung linh, soi đường cho kỷ niệm trong ngăn kéo ký ức dắt díu nhau về. 

Giàn bầu bí nặng trĩu cạnh bờ ao nhỏ với chiếc xuồng đặc trưng của miền sông nước. Chiếc ti vi đen trắng gợi lại trong tôi những lần xem cải lương vào dịp Tết nơi xóm nhỏ năm nào. Và đây! Cái máy cát-xét hai hộc băng với những giai điệu valse trữ tình của ca khúc “Ly rượu mừng” của nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Chạm tay vào chiếc xe đạp nơi góc quán bất chợt nhớ lại thuở học trò. Chiếc xe đạp trở thành nhân chứng bất đắc dĩ cho những rung động đầu đời.

Nhớ cái Tết năm nào có một chàng trai song hành với người bạn học sau buổi liên hoan tất niên. Con đường làng gồ ghề, nhưng trở nên thơ mộng với hai hàng cây râm mát, ruộng lúa xanh rì và câu chuyện giữa hai người bạn nhờ đó cũng miên man theo. Những trải nghiệm ở những quán cà phê như thế để tôi nhận ra rằng: Cà phê hay bất cứ thức uống nào giúp chúng ta gợi nhớ những kỷ niệm đẹp đó là thức uống mà ta còn mong muốn thưởng thức để tận hưởng hương vị cuộc sống.

Khi cooling break bên ly cà phê, tôi có thêm kiến thức liên quan đến thức uống phổ biến này khi trò chuyện cùng những người bạn có củng sở thích. Cách pha cà phê bằng vợt hay gọi là cà phê vớ, cà phê bít tất. Nhìn sắc độ màu đen của cây vợt, dân nghiện cà phê sẽ đánh giá được chất lượng ly xây chừng hay ly pạc-sỉu. Rồi cách pha kiểu espresso phải cho một dòng nước sôi có áp lực cao chảy thật nhanh xuyên qua một lớp cà phê đạt đúng độ nhuyễn, rồi xuyên qua màn lọc xuống tách cà phê. Cũng là một biến tấu của espresso là cappuccino - tên gọi như thế vì giống chiếc áo có mũ của thầy tu dòng cappuccin. Nó gồm espresso phía dưới và một lớp sữa bọt dày ở phía trên. Sữa bọt được tạo bằng cách cho tia hơi nước nóng quậy mạnh và đánh bọt trong một mình sữa tươi.

Ngọt và đắng là hai vị đặc trưng của cà phê và theo sở thích của mỗi người. Đó cũng lả hương vị của cuộc đời. Hạnh phúc và khổ đau. Thành công và thất bại. Yêu và ghét. Cuộc đời luôn tồn tại những cặp phạm trù đối lập bất biến ấy. Với riêng mình, cooling break với những ly cà phê vào dịp Tết luôn mang lại những cảm xúc và những trải nghiệm để hiểu và yêu cuộc sống này hơn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Tết, cooling break nơi những quán cà phê tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714269945 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714269945 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10