Cần phát triển gen gạo đặc sản

Diendandoanhnghiep.vn Với kinh nghiệm 20 phát triển thương hiệu nếp Tú Lệ, Séng Cù, Tám Điện Biên… Công ty Bảo Minh thấy rằng, rất nhiều gen lúa đặt sản của Việt Nam cần gìn giữ và phát triển.

Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu, TGĐ Công ty CP Kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh:

Thông tư 205/2012/TT-BTC ngày 23/11/2012 hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ để bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ cần chế tài cụ thể.

Thực tế, Thông tư 205/2012/TT-BTC ngày 23/11/2012 hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ để bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP ngày 11/5/2012 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa và Nghị định 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giúp doanh nghiệp được hưởng lợi từ những yêu cầu này và có những ưu đãi doanh nghiệp đầu tư cho những vùng gạo hữu cơ vì, những dòng gạo hữu cơ của Việt Nam có chất lượng cao nhu cầu thị trường trong và ngoài nước rất lớn.

Tuy nhiên, Thông tư 205 cần rõ ràng hơn về cơ chế chính sách hỗ trợ giúp doanh nghiệp phát triển vùng gạo hữu cơ. Minh chứng, Bảo Minh trong suốt 20 năm qua, đã nỗ lực kết nối, đầu tư công sức, tài chính, công nghệ… phát triển thương hiệu nếp Tú Lệ, Séng Cù, Tám Điện Biên nhặt non… giúp người tiêu dùng trong và ngoài nước biết và hưởng thụ những giá trị đặc sản của các sản phẩm này. Đồng thời, các sản phẩm trên trở thành thương hiệu của các địa danh đấy. Nhưng đến nay vẫn chưa có chế tài cụ thể nào của các cơ quan liên quan hỗ trợ cho Bảo Minh tiếp tục “gạn đục khơi trong” bởi, hiện nay có rất nhiều đặc sản như nếp cao đen, bao phai hồng… của dân tộc cần có những chính sách cụ thể cho doanh nghiệp cùng bà con dân tộc vượt khó giữ gìn đặc sản, không để thương hiệu có giá trị bị mai một.

Theo tôi, Nhà nước cần có chính sách không thay đổi quy hoạch vùng trồng, không thay đổi nguồn lực và cần có bảo hiểm nông nghiệp tránh thiên tại… Cần có gói hỗ trợ cho diện tích trồng cụ thể, sản phẩm cụ thể, bởi Việt Nam rất nhiều sản phẩm gạo ngon. Ngoài ra bộ gien, giống, giải mã gien được quan tâm.

Với Nghị định 98, Bảo Minh đang tiếp tục thực hiện thúc đẩy liên kết chuỗi nông nghiệp quy tụ 7 nhà (nhà nước, nhà khoa học, nhà sản xuất, nhà nông, nhà phân phối, nhà Bank, nhà báo). Đặc biệt, Bảo Minh đang triển khai đầu tư xây dựng nhà máy quốc tế, dự kiến đến cuối năm 2022 hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Hiện nay công ty đang thực hiện việc hoàn tất hồ sơ theo Nghị định 98 trình Sở NN&PTNT thẩm định chính sách. Bảo Minh mong rằng việc thẩm định sớm được hoàn tất tạo điều kiện giúp doanh nghiệp phát triển theo đúng lộ trình.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần phát triển gen gạo đặc sản tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714147519 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714147519 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10