Cẩn trọng với các dự án “ma” phân lô bán nền đất

Diendandoanhnghiep.vn Do ham rẻ cùng suy nghĩ sẽ sớm thu lợi nhuận, nên dù không tìm hiểu kỹ các vấn đề pháp lý của các dự án, nhiều người vẫn không ngần ngại đổ tiền vào để đầu tư, đến khi hối hận thì đã muộn…

hihi

Phối cảnh dự án khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp với sinh thái

Thời gian qua, mặc dù hàng loạt chủ đầu tư các dự án “ma” bị khởi tố và bắt tạm giam, nhưng nhiều người vẫn “mắc bẫy” khi “tiền mất, tật mang”. Các đối tượng lừa đảo thường tìm các khu đất có diện tích từ một đến vài ngàn m2 (theo hình thức hợp tác đầu tư với chủ sử dụng đất hoặc “mua” đất nông nghiệp giá rẻ, thậm chí chiếm đất công…) rồi tự vẽ ra dự án với tên gọi khá “kêu”, sau đó cho nhân viên mang phát tờ rơi trên đường, quảng cáo trên mạng… bán nền.

Từ đầu năm 2019, tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình xuất hiện nhiều dự án khu nghỉ dưỡng với lời quảng cáo hấp dẫn như: dự án Kai Village Resort tại Cầu Mè, xã Mông Hoá; Wellham Chanlake tại hồ Dụ, xã Mông Hoá; Sakana Spa&Resort Hoà Bình tại xã Mông Hoá; The Moon Village tại xã Yên Quang.

Theo lời quảng cáo, đây đều là những dự án nghỉ dưỡng đẳng cấp, kiến trúc đẹp, có sổ đỏ, lợi nhuận hấp dẫn… Điển hình như Dự án The Moon Village được quảng cáo là dự án khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 4 sao do Công ty TNHH nghỉ dưỡng Đông Dương đầu tư; Dự án Sakana Spa&Resort Hoà Bình do CTCP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô làm chủ đầu tư, tại xã Mông Hoá; Dự án Welham Chamlake được quảng cáo nằm tại khu sinh thái Hồ Dụ. Chủ đầu tư là Công ty CP Chí Thành, với loại hình biệt thự nghỉ dưỡng ven đô cao cấp; sở hữu sổ đỏ lâu dài...

hihi

Báo cáo số 1092/UBND-TNMT của UBND huyện Kỳ Sơn cho thấy, dự án khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp với sinh thái đã chấm dứt hoạt động tại Quyết định số 84/QĐ-SKHĐT ngày 4/3/2019. 

Đáng chú ý, tại báo cáo số 1092/UBND-TNMT của UBND huyện Kỳ Sơn, dự án có tên Wellham Chanlake (dự án khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp với sinh thái) có quy mô 40ha đã được UBND tỉnh Hoà Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên đã chấm dứt hoạt động tại Quyết định số 84/QĐ-SKHĐT ngày 4/3/2019. Lý do chấm dứt hoạt động của dự án là để chuyển sang thực hiện theo Luật Nhà ở.

Do vậy, cho đến thời điểm hiện nay, dự án khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp với sinh thái tại xã Mông Hoá mới được UBND tỉnh Hoà Bình chấp thuận chủ trương đầu tư.

Có thể thấy rằng, muốn dự án này đạt được những mục tiêu như kỳ vọng, chủ đầu tư cần phải thực hiện một lượng lớn công việc theo quy định của pháp luật. Đó là hàng loạt các thủ tục pháp lý như lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập hồ sơ phương án trồng rừng thay thế. Chủ đầu tư cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp sang đất ở, hay đất thương mại dịch vụ…. Đây không phải là câu chuyện một sớm một chiều vì số diện tích đất cần chuyển đổi là tương đối lớn, lên tới trên 33ha chiếm hơn 80% diện tích đất dự án. Chưa kể đến việc cần sự chấp thuận cho phép của Thủ tướng chính phủ.

Thế nhưng ngạc nhiên là từ nhiều năm trước, Công ty Cổ phần Chí Thành đã thực hiện việc ký kết các “Hợp đồng đặt cọc” để phân lô, bán nền dự án này.

Theo anh Đậu Phi Trường (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, tháng 12/2016, tại văn phòng giao dịch Công ty Cổ phần Chí Thành đặt trong khu đất ven hồ Dụ, anh Trường và Công ty Cổ phần Chí Thành đã kí hợp đồng số 05, 06 để mua bán 02 lô đất với tổng diện tích hơn 700 m2 thuộc dự án theo mức giá là 2.000.000 đồng/m2. Theo hợp đồng, giá chuyển nhượng này bao gồm tiền sử dụng đất, tiền đầu tư hạ tầng kĩ thuật và thuế giá trị gia tăng.

Mặc dù đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản Công ty Cổ phần Chí Thành theo đúng yêu cầu nhưng đã 3 năm trôi qua anh Trường vẫn không nhận được bàn giao đất cùng các giấy tờ pháp lý liên quan đến lô đất để sử dụng.

Sau nhiều lần thúc giục Công ty Cổ phần Chí Thành bàn giao các giấy tờ pháp lý liên quan đến 2 lô đất mình đã mua trước đó, anh Đậu Phi Trường đã phát hiện toàn bộ Dự án khu biệt thự nhà vườn, kết hợp trồng rừng sinh thái tại xã Mông Hóa huyện Kỳ Sơn chưa có các giấy tờ thủ tục pháp lý nhưng công ty này vẫn đứng ra giao dịch các lô đất tại dự án khiến cho anh Trường không khỏi băn khoăn, lo lắng.

hihi

Một góc dự án khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp với sinh thái 

Ngày 15/1/2020, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, anh Đậu Phi Trường cho biết đã có đơn tố cáo về hành vi lừa đảo của Công ty Cổ phần Chí Thành tới cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình.

Theo Công văn số 1092/UBND-TNMT của UNND huyện Kỳ Sơn thì Dự án này chưa trình duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; dự án chưa được cấp cho thẩm quyền quyết định thu hồi đất, giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng…

Để rộng đường dư luận, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên hệ trao đổi thông tin sự việc với ông Vũ Văn Bắc  - đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Chí Thành. Ông Bắc xác nhận thông tin và cho biết, đây là thỏa thuận dân sự giữa các cổ đông cũ của Công ty với với ông Đậu Phi Trường.

Tôi biết đã có đơn tố cáo tới Công an tỉnh Hòa Bình, hiện nay, họ (các cổ đông cũ- PV) rất muốn hoàn lại tiền cho ông Trường theo hợp đồng và lãi suất ngân hàng nhưng ông này không đồng ý”, ông Bắc nói.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng với các dự án “ma” phân lô bán nền đất tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714180578 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714180578 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10