Chân dung ông chủ bí ẩn của Nón Sơn

Diendandoanhnghiep.vn Công ty trách nhiệm hữu hạn Thời Trang Nón Sơn có vốn điều lệ 200 tỷ đồng do hai vợ chồng ông Trần Anh Sơn – bà Nguyễn Thị Thu Hà sở Hữu.

Thành lập năm 1996, Nón Sơn là thương hiệu do ông Trần Anh Sơn (sở hữu 79,09% vốn) và vợ là bà Nguyễn Thị Thu Hà (sở hữu 20,91% vốn còn lại) đồng sáng lập. Dưới sự điều hành của vợ chồng ông Sơn, bà Hà, sau hơn 20 năm phát triển, Nón Sơn đã có gần 200 cửa hàng trên khắp cả nước.

Được biết đến với cương vị CEO của Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn, tuy nhiên, ông Trần Anh Sơn ít khi xuất hiện trước công chúng, truyền thông. Thay vào đó, các công việc liên quan đến truyền thông là được ông Sơn giao phó cho Giám đốc điều hành - ông Nguyễn Ngọc Tý.

Hình ảnh hiếm hoi của ông Trần Anh Sơn trước công chúng.

Hình ảnh hiếm hoi của ông Trần Anh Sơn trước công chúng.

Chia sẻ với báo chí trước đây, ông Sơn cũng cho biết: "Bất kỳ sản phẩm nào cũng có nhiều phân khúc thị trường, đó là những đối tượng khách hàng khác nhau. Nếu thị trường mang tính đại trà giảm đi thì Nón Sơn sẽ xâm nhập sâu hơn vào những thị trường ngách. Chúng tôi sẽ đi sâu vào những khách hàng mục tiêu như trẻ em, người chơi thể thao (golf, tennis…), nón đi biển, dã ngoại, dạo phố, nón chuyên dành cho những buổi dạ hội, hóa trang".

Theo chia sẽ của một nhân viên cũ, ông Sơn rất có gu mỹ thuật và không thỏa hiệp với vấn đề chất lượng. Những sản phẩm của Nón Sơn đều được làm bài bản, chuẩn từng cái, chất từng chiếc.

Khác hẳn với chồng mình bà Nguyễn Thị Thu Hà thường xuất hiện tại các chương trình giới thiệu sản phẩm túi xách handmade.

Trước đây, bà Hà từng làm tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines, song cũng sớm chuyển hướng để phụ trợ công việc kinh doanh của chồng. Không thể phủ nhận Nón Sơn có được như ngày hôm nay là nhờ một phần rất lớn từ sự đam mê và tìm tòi bất chấp tuổi tác của bà Hà.

 Khác hẳn với vợ mình là bà Hà hay xuất hiện tại các chương trình giới thiệu sản phẩm túi xách handmade. bà Nguyễn Thị Thu Hà từng làm tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines, rẽ ngang cùng chồng Trần Anh Sơn gây dựng thương hiệu nón Sơn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà từng làm tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines, rẽ ngang cùng chồng Trần Anh Sơn gây dựng thương hiệu nón Sơn.

Cụ thể hơn, ở độ tuổi U50, bà Hà vẫn rất bền bỉ với ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp đầy thách thức. Khi đi du lịch khắp nơi trên thế giới, bà Hà nhận thấy thời trang thủ công là một mặt hàng khá phát triển nên đặt ra câu hỏi về kinh doanh chúng tại Việt Nam.

Theo đó, ông Sơn là người đứng bên bà Hà ủng hộ về mặt tinh thần, mọi quyết định với thương hiệu mới sẽ do đích thân vợ chủ trì. Quả thực ông Sơn bà Hà là một cặp đôi ăn ý, vợ chồng nhất thể đồng tâm. Bằng chứng là bà cũng làm việc cực kỳ chỉn chu, tâm huyết và luôn giữ nhiều nguyên tắc khi kinh doanh.

Bà Hà từng chia sẻ sâu sắc với báo chí: "Độ tuổi của tôi khởi nghiệp có thể là hơi trễ nhưng việc này đến một cách rất tự nhiên mà không hề có dự định trước. Tôi chỉ nghĩ là thích thì phải làm, dù sớm hay trễ cũng chẳng sao. Chúng tôi thực hiện dựa trên ba tiêu chí là hợp thời trang, tiện dụng khi sử dụng và độ bền cao. Khi một trong ba tiêu chí không đạt thì không thể xuất được. Cốt lõi sản phẩm mới là thứ vào lòng người tiêu dùng.

Tôi chỉ có một giấc mơ là ngày càng nhiều người am hiểu về ngành thủ công và trân trọng, yêu quý những sản phẩm do bàn tay nghệ nhân làm ra. Đó là niềm tự hào của người Việt."

Vài năm trước, tình hình kinh doanh tốt khiến cặp đôi nghĩ đến chuyện mở rộng sản phẩm để người tiêu dùng có thêm lựa chọn khi ghé thăm các cửa hàng. Ban đầu bà Hà định sản xuất các trang phục đi biển và làm thêm dép, túi bán kèm cho đủ bộ. Tuy nhiên sau đó bà quyết định chỉ tập trung vào túi xách thời trang.

Về tình hình kinh doanh, trong năm 2018, doanh thu của Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn đạt 123 tỷ đồng – tăng 84% so với năm trước đó. Lợi nhuận cũng tăng tương ứng nhưng mức tuyệt đối khá thấp, từ 1,5 tỷ lên 2,71 tỷ đồng.

Sang năm 2019, doanh thu chững lãi khi chỉ tăng nhẹ lên 126 tỷ đồng trong khi lãi gộp giảm 20% xuống 47 tỷ đồng. Tuy vậy, lợi nhuận trước thuế vẫn tương đương năm trước, đạt 2,73 tỷ đồng.

Tổng tài sản của công ty vào cuối năm 2019 đạt hơn 320 tỷ đồng. Vào tháng 2/2020, vốn điều lệ của Nón Sơn được tăng từ 150 tỷ lên 200 tỷ đồng với 2 thành viên góp vốn là ông Trần Anh Sơn – sở hữu 79,09% vốn và bà Nguyễn Thị Thu Hà, sở hữu 20,91% vốn còn lại.

các cửa hàng của Nón Sơn đều xuất hiện tại các điểm kinh doanh được cho là những vị trí đắc địa, đáng mơ ước.

Các cửa hàng của Nón Sơn đều xuất hiện tại các điểm kinh doanh được cho là những vị trí đắc địa, đáng mơ ước.

Mức doanh thu nói trên của Nón Sơn có phần vẫn còn khiêm tốn so với các thương hiệu thời trang nội địa nói chung cũng như so với hệ thống cửa hàng mà công ty đang có.

Tọa lạc ở những vị trí đắc địa nhưng sản phẩm của Nón Sơn theo đánh giá của nhiều người là không quá thời thượng, hơn nữa họ cũng ít khi thấy khách ra vào tấp nập. Vài năm trước, "trend Nón Sơn" còn thịnh hành với các chị, các cô bác thậm chí là giới trẻ, nhưng thời trang liên tục phát triển, dường như khách hàng cũng dần quên lãng thương hiệu này. Ấy vậy mà cửa hàng Nón Sơn liên tục được mở tại các trục đường lớn khiến ai nấy bất ngờ.

Về mặt sản phẩm, so với các loại mũ trên thị trường, Nón Sơn có giá bán cao hơn nhiều. Sản phẩm tại đây được chia thành 3 dòng chính: Mũ báo hiểm, mũ lưỡi trai cho nam và mũ rộng vành cho nữ. Trong đó, mũ bảo hiểm thường từ 300.000 đến trên 400.000 đồng/cái; mũ thời trang nam, nữ giá trung bình từ 500.000 -1 triệu đồng/cái và có những mẫu cá biệt mức giá lên tới vài ba triệu đồng. Với giá bán cao như vậy, các cửa hàng Nón Sơn không phải là lựa chọn của nhiều người và tình trạng vắng khách diễn ra khá phổ biến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chân dung ông chủ bí ẩn của Nón Sơn tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714946558 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714946558 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10