"Chất" miền Tây

Diendandoanhnghiep.vn Chia sẻ với Doanh Nhân, ông Nguyễn Ngọc Bích - CEO Mekong Rustic bày tỏ mong muốn xây dựng những sản phẩm du lịch đúng “chất” miền Tây và chú trọng vào trải nghiệm của du khách.

>> Nhiều địa danh Việt Nam lọt vào bảng đề cử giải thưởng Du lịch Thế giới

Là một trong số ít doanh nghiệp du lịch tiên phong trong việc khai thác các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long, ông Nguyễn Ngọc Bích cho biết, “Mekong Rustic không bán phòng, mà bán trải nghiệm” mà mong muốn sản phẩm du lịch cộng đồng phải thực sự tạo ra công ăn việc làm, thay đổi tư duy của người dân, giúp họ cải thiện kinh tế của bản thân, gia đình và đóng góp vào sự phát triển bền vững của địa phương.

- Là một CEO gốc Hà Thành, điều gì khiến ông quyết tâm dời thủ đô để “lăn xả” làm du lịch cộng đồng tại đồng bằng sông Cửu Long?

Sau nhiều chuyến đi khảo sát tại đồng bằng sông Cửu Long, tôi nhận thấy các sản phẩm tại quá đơn điệu và thiếu sự sáng tạo. Tôi tự đặt ra câu hỏi, tại sao khu vực miền Tây sông nước trù phú, giàu tiềm năng như vậy bao năm vẫn đơn điệu, một màu.

Từ đó, tôi muốn xây dựng những sản phẩm du lịch đúng “chất” miền Tây và chú trọng vào trải nghiệm của du khách, cho họ cơ hội hòa vào cuộc sống của bà con. Qua đó, du khách hiểu sâu sắc “cái hồn” của vùng đất này từ văn hóa, ẩm thực cho đến con người. Các sản phẩm như đi chợ nổi, bắt cá, làm bánh, ghé thăm các làng nghề…, mỗi trải nghiễm dẫu là giản đơn nhất cũng đều mang đến những xúc cảm khó quên trong lòng du khách.

Ngoài ra, một thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, du khách sẽ có nhu cầu trải nghiệm các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Do đó, chúng tôi cũng tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm này, giúp cho du khách có những giây phút an yên, xua tan căng thẳng mệt mỏi trong suốt thời gian dài nhiều biến động vừa qua.

- Khởi nghiệp ở một vùng đất mới chắc hẳn là một hành trình dài với không ít khó khăn, thách thức với Mekong Rustic, thưa ông?

Quả thực, thời điểm khởi đầu, chúng tôi đã phải trải qua muôn vàn khó khăn. Khó nhất là làm sao để xây dựng niềm tin, thay đổi nhận thức của người dân về làm du lịch; làm sao để đào tạo kỹ năng thực tế cho người dân phát triển du lịch cộng đồng…

Ngay từ ban đầu, tôi xác định phải dùng “cái tâm” của mình, mở lòng trước để chia sẻ cho người dân hiểu những việc mình làm nhằm mục đích gì và lợi ích của họ khi cộng tác với mình sẽ như thế nào. Bước tiếp theo là phải hành động, bằng cách phải đầu tư, đưa được khách đến và mang lại thu nhập cho họ. Có vậy, người dân mới tin và làm theo.

- Theo ông, với Mekong Rustic nói riêng và các doanh nghiệp du lịch nói chung cần có những chính sách hỗ trợ trước tác động của đại dịch Covid-19?

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, tôi mong muốn Chính phủ và các ban bộ ngành liên quan sẽ chú trọng tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn và nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sau một thời gian dài đóng băng đã cạn kiệt về vốn, rất khó khăn trong quá trình phục hồi và càng không có nguồn lực để mở rộng và phát triển đổi mới mô hình kinh doanh. Mặc dù Chính phủ đưa ra các gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, tuy nhiên để vay được nguồn vốn ưu đãi này, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp du lịch trong 6 tháng đầu năm 2022 phải có lãi, điều kiện này không sát với thực tế vì du lịch nước ta mới mở cửa lại từ giữa tháng 3.

>> Tăng sức hấp dẫn sản phẩm du lịch mùa thu - đông

p/Mekong Rustic xây dựng những sản phẩm du lịch đúng “chất” miền Tây và chú trọng vào trải nghiệm của du khách.

Mekong Rustic xây dựng những sản phẩm du lịch đúng “chất” miền Tây và chú trọng vào trải nghiệm của du khách.

Ngoài ra, gói ưu đãi của ngân hàng cho vay nhưng yêu cầu doanh nghiệp phải có tài sản bất động sản thế chấp. Điều kiện khó như vậy thì doanh nghiệp khó càng thêm khó trong việc tiếp cận chính sách hỗ trợ về vốn. Do đó, tôi mong muốn Chính phủ sẽ có những chính sách dễ tiếp cận hơn với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt và đang muốn mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp vẫn chưa thể giải bài toán “đau đầu” do thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng. Chúng tôi mong muốn trong thời gian gần nhất sẽ có các chính sách hỗ trợ, chương trình, cơ sở đào tạo về du lịch để có thể đẩy nhanh các khóa học đào tạo nguồn nhân lực du lịch theo nhu cầu cấp bách trước mắt hiện nay và lâu dài, mở rộng với sự hỗ trợ của các cơ quan, đối tác quốc tế.

- Vậy, để du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp ngày càng phát triển, ông có kiến nghị và đề xuất gì, thưa ông?

Phát triển du lịch nông nghiệp ở đồng bằng sông Mekong, tài nguyên không phải bàn nhiều. Theo tôi, chúng ta cần xây dựng Ủy ban hỗn hợp giữa nông nghiệp và du lịch để xây dựng chính sách tham mưu và cần có quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi hoặc hợp tác để xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp.

Tôi nhận thấy những người quản lý về nông nghiệp không có kiến thức về du lịch còn những người quản lý du lịch lại không có kiến thức nền về nông nghiệp. Tôi ví dụ mấy năm gần đây, chúng ta nói nhiều đến sản phẩm OCOP. Nhưng OCOP là gì thì chỉ những người làm nông nghiệp hiểu, người làm du lịch không tìm hiểu sâu thì không biết. Nói cách khác, sản phẩm không có sự đầu tư bài bản, liên kết chặt chẽ. Cho nên, ngành du lịch và ngành nông nghiệp phải ngồi lại với nhau để xây dựng chính sách hỗ trợ những người làm về du lịch nông nghiệp hoặc làm sao để có những quỹ start-up và những người khởi nghiệp với du lịch nông nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Chất" miền Tây tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714182301 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714182301 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10