Chiến lược đầu tư cổ phiếu ngắn hạn

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên chú ý nhiều vào cổ phiếu hơn là thị trường chung, đồng thời tập trung danh mục vào nhóm ngành dẫn dắt để tận dụng đà tăng ngắn hạn của thị trường.

>> Lợi nhuận DNNY quý I/2023

Tuy nhiên, các nhóm cổ phiếu sẽ có diễn biến khác nhau, nên các nhà đầu tư cần có chiến lược đầu tư và phòng ngừa rủi ro thích hợp với từng nhóm.

 VN-Index vẫn có xu hướng đi ngang trong biên độ từ 1.029- 1.076 điểm trong thời gian qua.

VN-Index vẫn có xu hướng đi ngang trong biên độ từ 1.029- 1.076 điểm trong thời gian qua.

Dòng tiền quay lại thị trường

Trong tuần vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đón nhận thông tin tích cực nhờ số liệu lạm phát Mỹ tháng 4 giảm xuống còn 4,9% so với cùng kỳ (thấp hơn so với dự báo là 5%). Điều này củng cố cho kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể ngừng tăng lãi suất cơ bản trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 6 tới. Nhờ đó, tâm lý nhà đầu tư trong nước đã có sự cải thiện và dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại thị trường sau khi đã rút ròng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán VNDIRECT nhìn nhận, vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cho biết đang xem xét khả năng giảm tiếp lãi suất điều hành trong thời gian tới để hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Chính phủ cũng đang đẩy nhanh quá trình soạn thảo nhằm sớm phê chuẩn Quy hoạch điện VIII, cũng như chuẩn bị trình Quốc hội xem xét và phê chuẩn Nghị quyết về giảm thuế VAT 2% trong cuộc họp sắp tới. Những thông tin này đã có tác động tích cực tới tâm lý nhà đầu tư và kích hoạt dòng tiền đang đứng ngoài thị trường quay trở lại.

“Với những tín hiệu tích cực đó, chúng tôi kỳ vọng xu hướng tăng điểm ngắn hạn của thị trường chứng khoán đã được xác lập. Do đó, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu VN-Index kiểm định lại vùng quanh 1.050 - 1.055 điểm. Trong đó, ưu tiên những nhóm ngành có thông tin hỗ trợ và đang có sức mạnh giá trội hơn so với mặt bằng chung của thị trường, như ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công (xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng) và năng lượng (điện, dầu khí). Ngược lại, kháng cự mạnh của VN-Index tại vùng 1.080 - 1.110 điểm. Nhà đầu tư lưu ý không nên mua đuổi cổ phiếu giá cao nếu VN-INDEX tiến sát đến vùng kháng cự kể trên”, ônh Đinh Quang Hinh nhấn mạnh.

>> Khách hàng tổ chức - Thị phần môi giới đang thuộc về CTCK nào?

Tránh rủi ro khi “lướt sóng”

Ông Nguyễn Phan Thành Long, Chuyên gia chứng khoán tại VNDIRECT phân tích, đây là thời điểm mà các nhà đầu tư trong ngắn hạn nên tập trung vào 5 nhóm ngành chính trên thị trường, đồng thời lưu ý các rủi ro.

Nhà đầu tư có thể tập trung ngắn hạn nhưng lưu ý các rủi ro

Nhà đầu tư có thể tập trung ngắn hạn nhưng lưu ý các rủi ro

Thứ nhất, nhóm ngân hàng có xu hướng hồi phục rất tốt từ đáy và đang đi ngang. Nhóm này đã hồi phục khoảng 5 phiên kèm thanh khoản lớn, mặc dù dư địa tăng tiếp của nhóm này vẫn còn nhưng không còn nhiều. Giá đóng cửa phiên cuối tuần qua tăng cách kháng cự quan trọng chỉ từ 2-3%, vì vậy nhà đầu tư chưa vội mua trở lại nếu cổ phiếu đi ngang quanh đỉnh. Đồng thời, nếu nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ngân hàng thì nên ưu tiên bán ra.

Khi nhóm cổ phiếu nào tăng gần đến khu vực đạt đỉnh có thể sẽ xảy ra hai trường hợp, một là tăng qua luôn, hai là bị bán dội ngược trở lại với thanh khoản thấp. Hai trường hợp có sự đàn hồi như vậy là vận động bình thường. Nếu tăng đến kháng cự gần nhất với thanh khoản tương đối lớn nhưng đi ngang 3-4 phiên thì nhà đầu tư phải hết sức đề phòng, vì khi dòng tiền đã vào nhưng sẽ không tăng tương ứng và giá cổ phiếu sẽ đạt được đỉnh ngắn hạn.

Thứ hai là cổ phiếu chứng khoán, vận động kĩ thuật đang có xu hướng hồi phục đến đỉnh cao nhất, nhưng khối lượng giao dịch đang giảm dần. Khi đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán có thể sẽ xảy ra hiện tượng rung lắc và điều chỉnh về vùng giá bên dưới. Do đó, nhà đầu tư nên ưu tiên bán cổ phiếu này để chốt lời, đồng thời chưa nên mua lại vì cổ phiếu đang neo cao ở vùng đỉnh. Ví dụ đối với các cổ phiếu HCM, FTS, VND, nhà đầu tư chưa vội mua lại mà nên chờ có mức chiết khấu phù hợp, tránh tình trạng bị phân phối đỉnh.

Nhà đầu tư không nên mua đuổi cổ phiếu nếu VN-Index tiến sát đến vùng kháng cự 1.080- 1.110 điểm. Trường hợp VN-Index kiểm định lại vùng 1.050 điểm, thì nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu để đầu tư ngắn hạn.  

Thứ ba, nhóm cổ phiếu bất động sản (BĐS) đã vượt kháng cự gần nhất với thanh khoản thuyết phục, tiếp tục hướng đến kháng cự cao hơn, bằng khoảng 150-160% so với thanh khoản trung bình 20 phiên trước đó. Vì vậy, nhà đầu tư nên ưu tiên mua nhóm BĐS nếu cổ phiếu có dấu hiệu rung lắc, mức điều chỉnh khoảng từ 2-3% với thanh khoản thấp hơn trung bình 20 phiên.

Thứ tư, nhóm dầu khí đã đạt đến kháng cự cao nhất và xác suất sẽ xảy ra kịch bản điều chỉnh tích lũy trước khi vượt đỉnh gần nhất. Trong trường hợp tích lũy đi ngang từ 3-4 phiên, thì rất có thể nhóm này sẽ quay trở lại mức giá hỗ trợ phía bên dưới.

“Tôi không đánh giá cao nhóm dầu khí vì nhóm này hiện tại vẫn đang là một trong những nhóm ngành tăng sau thị trường và có biểu hiện tăng yếu hơn so với thị trường chung”, ông Long khuyến nghị.

Thứ năm, nhóm ngành thép đã vượt đỉnh gần nhất với thanh khoản lớn, đặc biệt cổ phiếu HPG đã tăng cách đây 2-3 tuần cùng với nhóm BĐS và BĐS KCN. Các cổ phiếu như HSG, NKG vẫn đang gặp kháng cự ở đỉnh gần nhất. Nếu VN-Index không vượt qua 1.060 điểm, thì nhóm cổ phiếu thép sẽ điều chỉnh. Nếu nhóm này điều chỉnh khoảng từ 4-5%, các nhà đầu tư cũng có thể ưu tiên mua vào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược đầu tư cổ phiếu ngắn hạn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714339635 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714339635 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10