Chiến sự Nga - Ukraine: "Giải mã" thành công của Ukaine

Diendandoanhnghiep.vn Những tiến bộ của quân đội Ukraine là hiện tượng khá thú vị trong chiến tranh hiện đại, một đội quân vừa "học" vừa "hành" trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra ác liệt.

Ukraine tuyên bố bắn hạ máy bay chiến đấu Su35 của Nga (Ảnh: Reuters)

Ukraine tuyên bố bắn hạ máy bay chiến đấu Su35 của Nga (Ảnh: Reuters)

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Phương Tây tính kế lâu dài cho Ukraine

Báo Kommersant của Nga đưa tin, 4 máy bay chiến đấu của nước này bị bắn rơi gần biên giới Ukraine trong cùng một ngày, gồm có Su34, Su35 và 2 trực thăng Mi8. Đây là thiệt hại trầm trọng nhất của không quân Nga sau 15 tháng chiến sự Nga- Ukraine.

Sự kiện này một lần nữa làm dấy lên tranh luận về tính bảo đảm của vũ khí, nền công nghiệp quốc phòng Nga. Nhưng quan trọng hơn, phương Tây đã chứng minh họ đi đúng hướng trong viện trợ cũng như đào tạo thay đổi đội quân lạc hậu trở của Ukraine nên thiện chiến hơn.

Một báo cáo của lực lượng không quân Ukraine do hãng tin AP trích dẫn, kể từ ngày 28/4, Nga đã phóng tổng cộng 67 tên lửa và 114 máy bay không người lái vào Ukraine. Tuy nhiên, chỉ có 7 tên lửa và 11 máy bay không người lái vượt qua được mạng lưới phòng không, và không có chiếc nào đánh trúng thủ đô Kiev.

Giới phân tích quân sự cho rằng, Nga càng đẩy mạnh không kích càng giúp các lực lượng phòng không Ukraine thêm vững mạnh. Đây không phải là lần đầu tiên quân đội của Tổng thống Zelensky làm được điều đó.

Trước ngày 24/2/2022, hệ thống quân đội, hậu cần Ukraine được đánh giá lạc hậu nhất châu Âu. Nhưng họ đã tiến bộ không ngừng trong chiến sự Nga- Ukraine nhờ vào hàng trăm tỷ USD tiền mặt và vô số chủng loại vũ khí từ hàng chục quốc gia.

Mặc dù viện trợ của các quốc gia cho Ukraine là rất quan trọng, nhưng không đủ để giải thích cho sự thành công của Ukraine trên chiến trường. Thành công của Ukraine phần lớn phụ thuộc vào chất lượng và sự huấn luyện các lực lượng Ukraine, trong đó châu Âu đóng một vai trò đặc biệt quan trọng.

Vài tháng sau khi chiến sự Nga- Ukraine xảy ra, châu Âu đã thiết lập chương trình huấn luyện 30.000 binh sĩ Ukraine, giống như chính sách cấp học bổng quân sự cấp tốc. Công việc này được tiến hành ở nhiều quốc gia.

Châu Âu sẽ huấn luyện 30.000 binh sĩ Ukraine

Châu Âu sẽ huấn luyện 30.000 binh sĩ Ukraine (Ảnh: AP)

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Mỹ sử dụng “đòn hiểm” với Nga

Chẳng hạn, vào năm 2022, quân đội hoàng gia Anh đã huấn luyện khoảng 10.000 binh sĩ Ukraine. Ngoại trừ Áo, tất cả thành viên EU, và thậm chí cả quốc gia trung lập như Thụy Sĩ, đã cung cấp một số hình thức viện trợ và huấn luyện sát thương hoặc không sát thương cho quân đội Ukraine kể từ khi chiến sự Nga- Ukraine bắt đầu.

Từ năm 2014 đến 2022, Canada, Litva, Ba Lan, Vương quốc Anh và Mỹ cùng với hàng chục quốc gia phương Tây khác đã huấn luyện và tư vấn cho các lực lượng Ukraine về nhiều kỹ năng khác nhau, từ lãnh đạo chiến đấu đến lập kế hoạch tác chiến.

Trong chiến sự Nga - Ukraine, phương Tây đóng vai trò quyết định trong việc hoạch định chiến trường, từ thông tin tình báo chính xác đến cách thức tổ chức trận đánh, phương pháp tối ưu hóa các loại vũ khí thông thường.

Các cố vấn của NATO cũng giúp xây dựng lực lượng đặc biệt Ukraine đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn. Những sáng kiến này đã được đền đáp. Trái với cuộc chiến 2014 khi Nga dễ dàng chiếm Crimea và một số vùng ở Donbass, thì trong cuộc chiến năm 2022 Ukraine đã ngăn chặn thành công kế hoạch tấn công chớp nhoáng của Moscow.

Nhiều quốc gia châu Âu đang cung cấp chương trình đào tạo chuyên biệt về vũ khí như xe tăng Leopard 1 và Leopard 2, Challenger 2 cũng như hệ thống phòng không hiện đại cho Ukraine.

Trong lịch sử chiến tranh cận, hiện đại chưa từng thấy hiện tượng hậu thuẫn đồng loạt nào lớn như vậy. Thực tế này cho thấy rằng, dù bắt đầu thúc đẩy đàm phán, nhưng châu Âu vẫn trung thành với lộ trình tạo ra chiến thắng của Ukraine trên chiến trường trước khi hòa giải.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: "Giải mã" thành công của Ukaine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714206972 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714206972 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10