Chiết nạp gas trái phép: Báo động … những quả “bom nổ chậm”!

Diendandoanhnghiep.vn Gần đây, liên tục xảy ra nhiều vụ cháy nổ bình ga, gây thiệt hại lớn về người, tài sản. Do đó, việc sang chiết, nạp gas trái phép, không đảm bảo các điều kiện theo quy định khiến nhiều người lo lắng.

hihihihi

Bình gas trong khu vực bếp ăn của nhà hàng gà rán số 32 phố Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) bất ngờ phát nổ làm 5 người bị thương, trong đó 3 người phải nhập viện cấp cứu.

Theo thống kê trong năm 2019, tình trạng cháy, nổ tại thành phố Hà Nội có diễn biến phức tạp, số vụ việc lại càng xuất hiện dày hơn, để lại những hậu quả nặng nề, gây thiệt hại lớn cho người, tài sản. Trong đó, nguyên nhân chính phải nhắc đến là do tình trạng nổ bình gas trong quá trình sử dụng.

Ngay mới đây nhất, trưa ngày 16/5, tại nhà hàng Sushi Việt tại địa chỉ số 211 phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy), bình gas trong khu vực bếp ăn của nhà hàng bất ngờ phát nổ bốc cháy, khiến nhiều người trong quán và người dân ở những căn nhà sát bên cũng như người đi đường hoảng loạn, tháo chạy.

Vụ việc không gây thiệt hại về người, nhưng nhiều tài sản trong nhà hàng đã bị thiêu rụi, thiệt hại của đơn vị kinh doanh cũng chưa thể kiểm đếm. Được biết, loại gas được nhà hàng này sử dụng là sản phẩm của Công ty TNHH Đầu tư Dầu khí Hà Nội (HANOI PETRO), có địa chỉ tại số 96 Lò Đúc, Hai Bà Trưng (Hà Nội). Các cơ quan chức năng quận Cậu Giấy vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc này.

hihihihi

Nhà hàng Sushi Việt tại địa chỉ số 211 phố Tô Hiệu sử dụng gas của Công ty TNHH Đầu tư Dầu khí Hà Nội (HANOI PETRO), có địa chỉ tại số 96 Lò Đúc, Hai Bà Trưng (Hà Nội) 

Một chuyên gia về lĩnh vực này cho biết, do tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nên gas là một trong những mặt hàng kinh doanh có điều kiện, chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Hiện nay, hoạt động kinh doanh gas được quy định bởi Nghị định số 107/2009/NĐ-CP về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng.

Để hoạt động trong lĩnh vực chiết nạp gas, các trạm chiết nạp phải tuân thủ rất nhiều điều kiện về an toàn PCCN, an toàn thiết bị áp lực... do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đơn cử như: Giấy đủ điều kiện chiết nạp gas vào bình, giấy an toàn phòng chống cháy nổ, giấy kiểm định các thiết bị áp lực sử dụng trong quá trình chiết nạp, giấy kiểm định vỏ bình gas, giấy chứng nhận đào tạo công nhân vận hành hệ thống...

Cũng chính vì những quy định ngặt nghèo trên nên hoạt động chiết nạp gas được thực hiện chủ yếu tại các tổng kho của các doanh nghiệp theo quy trình giám sát chặt chẽ của các thiết bị hỗ trợ và đội ngũ cán bộ nhân viên đã được đào tạo về kỹ thuật, kỹ năng trong lĩnh vực này.

Thế nhưng, hiện nay bất chấp nguy hiểm, một số tổ chức, cá nhân tự ý mở các trạm chiết nhỏ, chiết nạp gas bồn vào các bình gas để thu lợi bất chính từ 70-90.000 đồng/ bình. Từ những vụ việc lực lượng chức năng phát hiện thì các cơ sở thường làm ở các vị trí hẻo lánh, ít người qua lại, gas bồn được thu mua từ các đầu lậu, sử dụng bơm cao áp bơm gas vào các bình gas 12 kg. Đối tượng thường làm giả tất cả các hãng gas, đặc biệt là các hãng gas có uy tín. Việc làm này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Cũng vì lợi nhuận bất chính nên các cơ sở chiết nạp chui này không được thẩm định cấp phép nên không đủ điều kiện an toàn. Tiếp đến, cũng không được thẩm định cấp phép PCCC, thậm chí khi bị phát hiện, có cơ sở còn không có các trang thiết bị PCCC cần thiết.

Bên cạnh đó, với kiểu làm ăn chụp giật, nên các thiết bị áp lực phục vụ hoạt động chiết nạp gas như máy bơm, bồn chứa, ống dẫn... không được kiểm định nên tất yếu cũng không đảm bảo an toàn. Công nhân vận hành không được đào tạo cơ bản. Và cũng từ các vụ việc thì các vỏ bình gas trôi nổi trên thị trường không được kiểm định lại, đưa trực tiếp vào lưu thông nên không đảm bảo an toàn. Cơ quan chức năng cũng đã thu giữ nhiều bình gas sử dụng lâu ngày, hoen rỉ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

bình gas trong khu vực bếp ăn của nhà hàng bất ngờ phát nổ bốc cháy, khiến nhiều người trong quán và người dân ở những căn nhà sát bên cũng như người đi đường hoảng loạn, tháo chạy.

Bình gas trong khu vực bếp ăn của nhà hàng Sushi Việt cũng bất ngờ phát nổ, khiến nhiều người  hoảng loạn, tháo chạy.

Theo ông Trần Trọng Hữu, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư kí Hiệp hội Gas Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh doanh khí miền Bắc, vấn đề nổi cộm trong suốt thời gian qua là tình trạng sang chiết nạp gas trái phép, thu gom, chiếm dụng bình gas của nhau.

Ông Hữu cho rằng, chính điều này gây thiệt hại cho nhà kinh doanh gas chân chính, gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, nhà nước thất thu thuế. Đặc biệt, đây chính là những mầm mống gây ra những vụ tai nạn, cháy nổ, gây bất bình trong dư luận, xã hội.

Hiện nay, việc cấp thiết theo ông Hữu là cần tăng cường công tác truyền thông để ngăn chặn các hành vi vi phạm, công tác tuyên truyền về sử dụng gas an toàn cho người tiêu dùng và về văn hóa kinh doanh của các thương nhân kinh doanh khí không thể chỉ quan tâm đến lợi nhuận, mà quên sự an toàn của người tiêu dùng, an ninh trật tự của xã hội.

Các cơ quan quản lý nhà nước cần quan tâm phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp kinh doanh khí, Hiệp hội Gas Việt Nam để xử lý các vi phạm trên thị trường kinh doanh gas.

Trong các nghị định, đề nghị quy định rõ về tài sản và sở hữu bình gas của các thương nhân, những hành vi vi phạm như thu gom, tàng trữ trái phép bình gas của các thương nhân khác thì bị tịch thu trả cho chủ sở hữu cộng thêm xử lý vi phạm hành chính hoặc hình sự tùy theo mức độ vi phạm. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật về các hành vi vi phạm trong kinh doanh khí.

Bên cạnh đó, nghiên cứu quy định các thương nhân cung cấp gas không được cung cấp gas cho các trạm sang chiết, nạp gas trái pháp luật trong thời gian trạm bị đình chỉ hoạt động sang chiết, các tổ chức, cá nhân có trạm sang chiết gas không có giấy chứng nhận đủ điều kiện.

"Đồng thời cũng phải nghiên cứu, xây dựng, ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với một số hành vi vi phạm trong kinh doanh gas", ông Hữu nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiết nạp gas trái phép: Báo động … những quả “bom nổ chậm”! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714419927 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714419927 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10